How To worship the dead ?

Venerable Sariputra presented to ask the Buddha:
Dear World Honored One:

Anniversary of somebody’s death, Grandparent, Parent or relatives of us are able to make offering or
not?
The World Honored One please teach us?Buddha taught:
Venerable Sariputra:

Anniversary of somebody’s death, Grandparent, Parent or relatives are possible to make offerings. But
we must make offerings as follow:

- Make offerings by vegetable food.
- After done the ceremony of food offerings, we must heat up the food.

Why is that?
Because our Grandparent, Parent or relatives were Yin human, when they done eating, then for sure
those types of forsaken spirits were around coming to scramble for foods, therefore the food have
extremely much of Yin energy sink into it. Yang human just eat as it is, which is not good for health.
Hence, when done offerings for passed Grandparent, Parent or relatives, these foods were exposed to
extremely much of Yin energy, therefore we must heat up to create Yang energy before eating.

the sourse: 👉👉 http://thientong.com/

100 Best Gautama Buddha Quotes to Inspire You Everyday

Gautama Buddha (Author), Katie Haigh (Narrator)

Gautama Buddha is also known as Siddharta Gautama, or simply the Buddha, which means "Awakened" or "Enlightened". Born a prince, he chose a path of ascetism only to realize that it was as profound an illusion as self-indulgence. He achieved Enlightenment after 49 days of meditation; his awakening led him to discover the cause of suffering and the ways to eliminate it. These discoveries founded Buddhism, and his Four Noble Truths still form the heart of its teachings.

#Buddha #quotes

Full documentary film about the Buddha

This documentary tells the story of the Buddha’s life, a journey especially relevant to our own bewildering times of violent change and spiritual confusion. It features the work of some of the world’s greatest artists and sculptors, who across two millennia, have depicted the Buddha’s life in art rich in beauty and complexity. Hear insights into the ancient narrative by contemporary Buddhists, including Pulitzer Prize winning poet W.S. Merwin and His Holiness the Dalai Lama.

#buddha #buddhists

Gautam Buddha Inspirational Story | गौतम बुद्ध की जीवनी

It is an inspirational story of Gautama Buddha. Which inspires us not to get distracted while we are passing through difficulties.

Buddha, born with the name Siddhartha Gautama, was a teacher, philosopher and spiritual leader who is considered the founder of Buddhism. ... During his meditation, all of the answers he had been seeking became clear, and he achieved full awareness, thereby becoming Buddha.

Teaching :
The word 'Buddha' means the enlightened one or the awakened one. No matter what religion you follow, what culture you have been born and brought up in, Buddha's teachings are universal. His teachings have the strength to awaken people to reality and make them introspect themselves.

Quotes :
*No one saves us but ourselves. No one can and no one may. We ourselves must walk the path.
*Three things cannot be long hidden: the sun, the moon, and the truth.
*The mind is everything. What you think you become.

#Buddha #गौतमबुद्ध #InspiredStory

Chân Không

Chân Không

1629986216

Đức Phật dạy "tu" Thiền Tông

MỤC LỤC

  1. Lời nói đầu
  2. Kính Mừng Phật Đản
  3. Phân tích 6 Pháp môn Tu trong bài kệ Kính Mừng Phật Đản của Tổ Mã Minh
  4. Đức Lục Tổ Huệ Năng dạy về ý sâu mầu của Pháp môn Thiền tông
  5. Đức Lục Tổ Huệ Năng dạy về cấp giấy chứng nhận cho người đạt được “Bí Mật Thiền Tông”
  6. Đức Lục Tổ Huệ Năng dạy kỹ về Nhân – Quả ai Tu theo Vật lý
  7. Những điều người quyết chí “Tu” theo Thiền tông phải nắm thật rõ
  8. Cuộc đời và Tu hành của Đức Phật
  9. Đức Phật dạy về Mười Pháp Giới của Loài Người
  10. Đức Phật dạy “Tu” Thanh Tịnh Thiền
  11. Lời soạn giả
  12. Một số câu hỏi từ trước đến nay chưa ai hỏi

01. LỜI NÓI ĐẦU

Kính thưa quý độc giả:

Thái  tử Tất Đạt Đa tu hành chứng Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, được hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni và thành lập ra đạo Phật. Trong 49 năm, Ngài đi nói về chân thật nơi Thế giới và Vũ trụ này, và dạy 6 pháp môn tu chánh như sau:

Một: Tiểu Thừa

Ai muốn tu biến vật thể từ nhỏ ra lớn hay  trùm khắp. Ngài dạy pháp môn tu thiền “Quán” và “Tưởng”. Pháp môn này, Đức Phật dạy ban đầu nên gọi là Nguyên thủy. Nói theo hình tướng: Pháp môn này thành tựu rất nhỏ nên  gọi là Tiểu thừa. Người dụng công tu để có những hiện tượng lạ như:

– Quán, Tưởng tô nước để trước mặt cho loan ra trùm khắp cả phòng, hoặc là màu đỏ của đóm lửa cây nhang,  loan ra trùm khắp. Pháp môn này hiện nay được rất nhiều nước áp dụng, như:Tích Lan(Sri Lanka). Miến Điện. Lào. Campuchia. Một phần miền Nam Việt Nam.

Hai: Trung Thừa

Đức Phật dạy “Lý luận”. Pháp môn này gọi là “Triết lý Phật Thích Ca”. Người tu theo pháp môn này phần nhiều đi làm Giảng sư:  Lý luận về lời dạy của Đức Phật, cho nhiều người hiểu, chứ về giải thoát, pháp môn này không  biết được! Vì nằm giữa hai pháp môn Tiểu và Đại nên gọi là Trung thừa.

Ba: Đại thừa

Ai tu muốn tìm hiểu từ vật nhỏ hay lớn và khắp nơi Thế giới hay trong Vũ trụ này, Đức Phật dạy pháp “Nghi” và “Tìm”. Pháp môn này, giúp người tu  biết rất rõ ràng, tường tận, từ vật nhỏ hoặc lớn. Người tu biết rất mênh mông trong Vũ trụ, nên gọi là Đại thừa.

Pháp môn này các Nhà Khoa học rất thích, nên họ áp dụng và tìm ra được sự thật bên sau vật chất, hay ẩn sâu trong vạn vật, được thành công rất nhiều. Các Nhà Khoa học gọi là “Phát minh”.

Còn người tu theo Phật giáo hiện nay, rất ít người tu pháp môn này, mà chỉ nghe họ nói, mình tu theo Đại thừa Phật giáo, chứ không thấy họ thực hành!

Vì sao không thấy họ thực hành?

– Vì họ không biết!

Khi Đức Phật dạy 3 pháp môn tu: Tiểu, Trung và Đại thừa rồi, những người theo học với Ngài, họ  thắc mắc nên hỏi:

– Kính thưa Đấng Gô-Ta-Ma (cũng gọi là Cồ Đàm): Chúng tôi theo Ngài tu, nghe Ngài dạy các pháp môn: Tiểu, Trung và Đại thừa, nhưng chúng tôi không thấy hợp.Vậy, Ngài có pháp môn tu nào để đến chỗ sung sướng hay có những điều đặc biệt kỳ bí không, xin Ngài chỉ dạy cho chúng tôi?

Đức Phật thấy trong Giáo đoàn của Ngài mỗi ngày một ít người đến học, nên sẵn có người hỏi pháp tu để hưởng sung sướng và kỳ bí, nên Đức Phật dạy thêm 2 pháp môn tu nữa:

Bốn:  Tịnh độ

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy: “Ai muốn ăn ngon, mặc đẹp, nhìn phong cảnh tuyệt hảo, chân đi trên đất bằng vàng, nghe chim muông ca hót, toàn là những thứ chim quí. Quí ông  tu theo pháp môn “Tịnh Độ”.

Sao gọi là Tịnh Độ?

– Tịnh, là Thanh tịnh.

– Độ, là đưa qua.

Đưa qua đâu?

– Vì các ông đang sống trong ồn ào luân chuyển của Vật lý Thế giới và bị sức hút của Âm Dương, nên không ai an ổn được! Pháp môn tu này đưa các ông đến nơi thanh tịnh, các ông không còn bị luân hồi nữa.

Như Lai dạy các ông cách tu pháp môn này như sau:

Khi Tâm các ông thật sự thanh tịnh, có hiện tượng gì, tức khắc nhận ngay. Nếu không có duyên nhận, liền niệm Phật A Di Đà; mà phải niệm cho đến khi nào Tâm mình không còn một niệm, tức là vô niệm. Đến đây, các ông sẽ thấy được lần thứ 2, liền nhận. Nếu không nhận được nữa, thì thôi, Đức Phật “A Di Đà”  và các vị “Phụ tá” của Ngài sẽ đến rước người niệm về nước của Ngài ở. Cõi của Ngài ở rất thanh tịnh, trang nghiêm và có đủ thứ mà các Ông Bà ham muốn. Vì vậy, nước của Ngài được gọi là “Tịnh Độ”.

Năm: Mật chú

Pháp môn thứ 2 là niệm “Mật chú”: Pháp môn tu này các ông dùng câu “Thần chú” để niệm, các ông cũng niệm liên tục, niệm cho đến khi nào tiếng niệm của các ông không còn nữa, tức khắc các ông bị “rơi vào trạng thái rất kỳ diệu”; cái kỳ diệu đó, ở Thế giới này các ông không tìm thấy bất cứ nơi đâu. Pháp môn niệm Mật chú này, Như Lai gọi là tu “Mật Chú tông”. Khi Tâm được thật sự thanh tịnh rồi, các ông muốn gì, thì những hiện tượng ấy sẽ hiện ra!

Sáu: – Thanh tịnh thiền

Ai muốn tu giác ngộ để được giải thoát, Đức Phật dạy pháp môn tu “Tối Thượng thừa thiền”. Pháp môn này không Quán, không Tưởng, cũng không Lý luận hay không Nghi Tìm gì cả, mà chỉ cần để Tâm tự nhiên:

– “Thanh tịnh, rỗng lặng và hằng tri”.

Khi thuần thục sẽ “bị rơi vào khoảng không mênh mông vô tận”. Đức Phật gọi là “Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh” cũng gọi là “quê hương chân thật của mỗi người”. Vào đây, không còn bị sức hút của Vật lý Thế giới này nữa, nên được giải thoát!

Người sưu tầm, biên soạn kiêm tác giả NGUYỄN  NHÂN, tức Nguyễn Công Nhân

Thái  tử Tất Đạt Đa tu hành chứng Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, được hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni và thành lập ra đạo Phật. Trong 49 năm, Ngài đi nói về chân thật nơi Thế giới và Vũ trụ này, và dạy 6 pháp môn tu chánh như sau:

  1. Một: Tiểu Thừa
    Ai muốn tu biến vật thể từ nhỏ ra lớn hay  trùm khắp. Ngài dạy pháp môn tu thiền “Quán” và “Tưởng”. Pháp môn này, Đức Phật dạy ban đầu nên gọi là Nguyên thủy. Nói theo hình tướng: Pháp môn này thành tựu rất nhỏ nên  gọi là Tiểu thừa. Người dụng công tu để có những hiện tượng lạ như:
    – Quán, Tưởng tô nước để trước mặt cho loan ra trùm khắp cả phòng, hoặc là màu đỏ của đóm lửa cây nhang,  loan ra trùm khắp. Pháp môn này hiện nay được rất nhiều nước áp dụng, như:Tích Lan(Sri Lanka). Miến Điện. Lào. Campuchia. Một phần miền Nam Việt Nam.
  2. Hai: Trung Thừa
    Đức Phật dạy “Lý luận”. Pháp môn này gọi là “Triết lý Phật Thích Ca”. Người tu theo pháp môn này phần nhiều đi làm Giảng sư:  Lý luận về lời dạy của Đức Phật, cho nhiều người hiểu, chứ về giải thoát, pháp môn này không  biết được! Vì nằm giữa hai pháp môn Tiểu và Đại nên gọi là Trung thừa.
  3. Ba: Đại thừa
    Ai tu muốn tìm hiểu từ vật nhỏ hay lớn và khắp nơi Thế giới hay trong Vũ trụ này, Đức Phật dạy pháp “Nghi” và “Tìm”. Pháp môn này, giúp người tu  biết rất rõ ràng, tường tận, từ vật nhỏ hoặc lớn. Người tu biết rất mênh mông trong Vũ trụ, nên gọi là Đại thừa.
    Pháp môn này các Nhà Khoa học rất thích, nên họ áp dụng và tìm ra được sự thật bên sau vật chất, hay ẩn sâu trong vạn vật, được thành công rất nhiều. Các Nhà Khoa học gọi là “Phát minh”.

    Còn người tu theo Phật giáo hiện nay, rất ít người tu pháp môn này, mà chỉ nghe họ nói, mình tu theo Đại thừa Phật giáo, chứ không thấy họ thực hành!
    Vì sao không thấy họ thực hành?
    – Vì họ không biết!

    Khi Đức Phật dạy 3 pháp môn tu: Tiểu, Trung và Đại thừa rồi, những người theo học với Ngài, họ  thắc mắc nên hỏi:
    – Kính thưa Đấng Gô-Ta-Ma (cũng gọi là Cồ Đàm): Chúng tôi theo Ngài tu, nghe Ngài dạy các pháp môn: Tiểu, Trung và Đại thừa, nhưng chúng tôi không thấy hợp.Vậy, Ngài có pháp môn tu nào để đến chỗ sung sướng hay có những điều đặc biệt kỳ bí không, xin Ngài chỉ dạy cho chúng tôi?

    Đức Phật thấy trong Giáo đoàn của Ngài mỗi ngày một ít người đến học, nên sẵn có người hỏi pháp tu để hưởng sung sướng và kỳ bí, nên Đức Phật dạy thêm 2 pháp môn tu nữa:
  4. Bốn:  Tịnh độ
    Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy: “Ai muốn ăn ngon, mặc đẹp, nhìn phong cảnh tuyệt hảo, chân đi trên đất bằng vàng, nghe chim muông ca hót, toàn là những thứ chim quí. Quí ông  tu theo pháp môn “Tịnh Độ”.

    Sao gọi là Tịnh Độ?
    – Tịnh, là Thanh tịnh.
    – Độ, là đưa qua.

    Đưa qua đâu?
    – Vì các ông đang sống trong ồn ào luân chuyển của Vật lý Thế giới và bị sức hút của Âm Dương, nên không ai an ổn được! Pháp môn tu này đưa các ông đến nơi thanh tịnh, các ông không còn bị luân hồi nữa.

    Như Lai dạy các ông cách tu pháp môn này như sau:
    Khi Tâm các ông thật sự thanh tịnh, có hiện tượng gì, tức khắc nhận ngay. Nếu không có duyên nhận, liền niệm Phật A Di Đà; mà phải niệm cho đến khi nào Tâm mình không còn một niệm, tức là vô niệm. Đến đây, các ông sẽ thấy được lần thứ 2, liền nhận. Nếu không nhận được nữa, thì thôi, Đức Phật “A Di Đà”  và các vị “Phụ tá” của Ngài sẽ đến rước người niệm về nước của Ngài ở. Cõi của Ngài ở rất thanh tịnh, trang nghiêm và có đủ thứ mà các Ông Bà ham muốn. Vì vậy, nước của Ngài được gọi là “Tịnh Độ”.
  5. Năm: Mật chú
    Pháp môn thứ 2 là niệm “Mật chú”: Pháp môn tu này các ông dùng câu “Thần chú” để niệm, các ông cũng niệm liên tục, niệm cho đến khi nào tiếng niệm của các ông không còn nữa, tức khắc các ông bị “rơi vào trạng thái rất kỳ diệu”; cái kỳ diệu đó, ở Thế giới này các ông không tìm thấy bất cứ nơi đâu. Pháp môn niệm Mật chú này, Như Lai gọi là tu “Mật Chú tông”. Khi Tâm được thật sự thanh tịnh rồi, các ông muốn gì, thì những hiện tượng ấy sẽ hiện ra!
  6. Sáu: Thanh tịnh thiền
    Ai muốn tu giác ngộ để được giải thoát, Đức Phật dạy pháp môn tu “Tối Thượng thừa thiền”. Pháp môn này không Quán, không Tưởng, cũng không Lý luận hay không Nghi Tìm gì cả, mà chỉ cần để Tâm tự nhiên:
    – “Thanh tịnh, rỗng lặng và hằng tri”.
    Khi thuần thục sẽ “bị rơi vào khoảng không mênh mông vô tận”. Đức Phật gọi là “Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh” cũng gọi là “quê hương chân thật của mỗi người”. Vào đây, không còn bị sức hút của Vật lý Thế giới này nữa, nên được giải thoát!

Người sưu tầm, biên soạn kiêm tác giả NGUYỄN  NHÂN, tức Nguyễn Công Nhân

Nguồn: Thiền Tông

#thientong #giacngo #giaithoat #nhattuthien

Chân Không

Chân Không

1629964616

Phương pháp ăn uống cân bằng ÂM DƯƠNG để ít bệnh và luôn KHOẺ MẠNH

LÝ GIẢI ĂN UỐNG ĐỂ TU THEO THIỀN TÔNG:

Con người sống trên đời này có ba cái căn bản chánh:
1- Học ăn.
2- Học văn.
3- Học nói.
Ba cái căn bản trên:
* Học văn và học nói có trường dạy, còn học ăn lại không có trường nào dạy. Vì lẽ đó, hiện nay người ăn uống tùy theo sự hiểu biết của gia đình truyền lại, bạn bè hay lối xóm chỉ thêm.
Ngày nay, thời đại văn minh cao, các nhà nấu ăn cũng quảng bá về sự ăn uống, họ chỉ hướng dẫn thiên về trình bày cho đẹp mắt và hợp khẩu vị, chứ không cách khoa học tự nhiên theo chiều âm dương, để cơ thể con người dung nạp được những thứ chất bổ dưỡng, thật tinh khiết, đúng thiên nhiên, đem lại sức khỏe tốt cho người ăn uống. Do đó, chúng tôi xin đưa ra vài ví dụ và phân tách tại sao chúng ta hiện nay lại bị bệnh quá nhiều?
Nói về thiên nhiên:
Ngày xưa, chúng ta sống, hít thở không khí trong lành, bốn mùa rõ rệt, cỏ cây hiền hòa, cây trái đúng mùa, suối nguồn trong sạch, dòng sông xanh mát, v.v...
Ngày nay, chúng ta sống, hít thở không khí bụi bặm bốn mùa sai lệch, cỏ cây nhiễm độc, trái cây nghịch mùa. suối nguồn rác rến, dòng sông ô nhiễm, v.v...
Vì vậy, bệnh tật phát sanh rất nhiểu. Vì lẽ đó, người tu hay người không tu đều bị bệnh như nhau cả, Chúng tôi viết ra quyển sách nhỏ này là để chỉ dành riêng cho người quyết chí tu theo pháp môn Thiền tông học Nhà Phật, để trở về nguồn cội của chính mình, chứ không phải tu để trở thành ông này, bà nọ, cũng không phải để khoe khoang với người khác; càng không phải tu để trở thành cái gì khác.
Ai đó bảo, tu theo Thiền tông học Nhà Phật để được cái này, được cái kia là đã hiểu sai về Thiền tông học Nhà Phật rồi. Vô tình, chúng ta đưa Đức Phật trở thành một vị Thần hay một vị Thánh, sai với lời của Ngài dạy, cũng có thể nói, chúng ta phỉ báng Ngài là khác.

Lợi ích ăn uống theo phương pháp âm dương:
Mong những ai có duyên đọc được cách ăn uống này, nếu thực hành đúng theo phương pháp âm dương, chúng tôi tin chắc chắn rằng không bị bệnh nhiều và được các cái lợi ích như sau:

  1. Không tốn tiền nhiều chi cho thức ăn.
  2. Không bệnh tật nhiều.
  3. Người già, khỏe mạnh.
  4. Đỡ phiền hà con cháu.
  5. Con cháu kính thương.
  6. V.v...


Đặc biệt nhất, khi chúng ta ăn và uống thật đúng với phương pháp âm dương rồi, sẽ nhận ra rõ ràng vận hành sự sống của cơ thể, đem lại cái an vui mà từ trước đến nay chúng ta chưa từng biết. Người ăn uống đúng theo phương pháp âm dương, có hình thể như sau:
Khi âm dương được quân bình rồi, con người trước kia nếu mập, sẽ ốm bớt đi, để trở về đúng với tầm vóc, chiều cao và sức nặng của chính mình, còn con người gầy sẽ được trở nên mập mạp hơn, cũng để trở về đúng với tầm vóc chiều cao và sức nặng của chính mình.

Lý giải về uống:
Cơ thể mỗi con người có trung bình 5 lít máu. Chúng ta dung nạp vào 1 lít nước nữa là 6 lít. Nước tuần hoàn trong mỗi con người, ngày đêm phải qua 2 quả thận lọc 200 lần. Như vậy, thận “làm việc" 1.200 lần là bình thường, con người như vậy, có thể sống đến 80 tuổi vẫn bình an khỏe mạnh.

Nếu ngày uống 2 lít nước, thận phải “làm việc" 1.400 lần, cơ thể chịu nổi 70 năm, nhưng sức khỏe không tốt.
Ngày uống 3 lít nước, thận phải “làm việc" 1.600 lần, cơ thể sống đến 70 năm, nhưng thường hay yếu đuối và bệnh hoạn!
Theo ngành Y khoa (Bộ môn Tuần hoàn và Bài tiết học): Chức năng điện giải của 2 quả thận, 24 giờ lọc 1.200 lần là vừa phải, quả thận sẽ được bền lâu, với điều kiện đừng cho nó lọc các thứ kích thích quá mức như:
* Rượu mạnh!
* Thức ăn quá cay!
* Mỡ động vật. Dầu thực vật quá nhiều! Thực phẩm quá lạnh!
* Các thực phẩm bị nhiễm hóa chất!
* V.v...


2- LÝ GIẢI VÀI THỨ BỆNH:
Theo thống kê của ngành Y khoa, người bị các bệnh hiện nay, như:
* Tiểu đường.
* Huyết áp.
* Đau nhức.
* V.v...
Vì họ dung nạp vào cơ thể quá mức các thứ như sau:
Bệnh tiểu đường:
* Ăn nhiều trái cây quá ngọt!
* Uống sữa ngọt quá nhiều!
* Dùng các thức ăn quá ngọt!
* Dùng bột ngọt để thế các thức ăn khác!
* Chất béo quá nhiều của những thức ăn nhanh!
* Uống nước tăng lực, thế nước uống và thức ăn!
Bệnh huyết áp:
* Ăn thức ăn quá mặn!
* Dùng thức uống kích thích quá mạnh!
* Chứng minh: Nếu người uống rượu trắng nhiều, chắc chắn sẽ bị bệnh cao máu, dù người đó có sức khỏe tốt đến đâu đi chăng nữa. Bệnh đau nhức:
* Uống nước đá quá nhiều! Dùng trái cây thế cơm!
* Rau trái bị nhiễm hóa chất!
* Đặc biệt dùng trái cây trái mùa!
Các loại bệnh nói trên, vì chúng ta ăn sai thiên nhiên, nếu chịu khó biết ăn uống đúng theo thiên nhiên, chắc chắn cơ thể chúng ta đồng hành cùng sự sống, tuổi thọ được nâng cao và ít bệnh tật, đó là hạnh phúc mỗi đang sống vậy.
Phân định âm dương trong thức ăn:
Theo các Nhà Thực dưỡng học, họ phân định thực phẩm theo âm dương như sau:
Dạng hình thể:
- DƯƠNG: Thon cao, ít nuớc, nấu hay luộc mà dai
- ÂM: Nở ngang, nhiều nước, nấu hay luộc mà bở.
Dạng màu sắc:
Loại một: Thực phẩm DƯƠNG nhiều, gồm các màu: Đỏ, hồng, vàng.
Loại hai: Thực phẩm ÂM nhiều, gồm các màu: Đen, xanh, nâu, tím.
Loại ba: Thực phẩm ÂM, DƯƠNG quân bình gồm các màu: Trắng và thiên về trắng, sáng.
Chỉ chính xác từng loại thực phẩm:
Âm nhiều, gồm: Gừng, ớt, tiêu, mướp, chanh, me, cà ry, chao, giấm, kem lạnh, nước đá, thức uống có đường, rượu, cà phê, đường cát, cà nâu, măng, giá, nấm, dưa leo, bắp chuối, khoai mì, môn tím.
Âm vừa, gồm: Rau muống, mồng tơi, su xanh, khoai mỡ, khoai tím, bí đao, mướp ngọt, củ sắn, khoai lang, nếp, các loại gạo mạch, tương, đậu phụ, mẻ, tương cải, va ni, rau răm, nước trái cây, bia, đường thốt nốt, đường thô, đường trái cây.

Âm ít, gồm: Bo bo, bắp, bầu, khổ qua, đậu ve, đậu đũa, rau dền, su hào, khoai mỡ trắng, khoai tây, bơ, mè, tỏi, rau cần, rau húng, quế.

Dương nhiều, gồm: Gạo lứt đỏ, củ sắn dây, củ khoai mài, muối tự nhiên, trà rễ đinh lăng, nhân sâm, hạt dẻ, trà già 3 năm trở lên.

Dương vừa, gồm: Hạt kê, gạo lứt trắng, mè đen, diếp quắn đắng, lá bồ công anh, rau đắng, xà lách xon, rau má, củ sâm, củ cà rốt, cà phê thực dưỡng, trà củ sen.

Dương ít, gồm: Bắp cải, bông cải, cải cay, cải ngọt, củ cải trắng, rau tần ô, rau câu chỉ, phổ tai, hồi, hoắc hương, rau mùi, hành, kiệu, rau diếp cá, ngò, nghệ, tương đậu nành, trà sắn dây, trà gạo rang, sữa thảo mộc, mạch nha, chất ngọt hạt ngũ cốc, chất ngọt mật ong, chất ngọt rau cải.

Phần gạo :ăn gạo lứt (gạo nào cũng được), vì tinh bột gạo và chất lứt bao quanh gạo, khi ăn, nhai có nước bọt, ba thứ này trung hòa lại tạo thành dinh dưỡng thật cao, có tác dụng bồi bổ cơ thể, các thành động mạch và tỉnh mạch được trơn, dầu thực vật loại âm nhiều không bám dính được, nên máu lưu thông dễ dàng, khó sanh các thứ bệnh.
Nồi nấu cơm:
- Thứ nhất là nồi đất.
- Thứ hai nồi đồng.
- Thứ ba nồi inox.
- Thứ tư nồi nhôm.
- Thứ năm nồi cơm điện.
Vì sao nồi cơm điện đứng vào hàng thứ năm?
Vì nồi cơm điện, khi nấu, tia điện nóng bắn hạt gạo, làm hạt gạo bị chứa điện từ, nêu ăn lâu ngày sẽ sanh bệnh đau nhức.
Kiêng cử:
Phải cử các thức ăn như sau:
- Cử nước đá. Đừng uống đường quá ngọt. Sữa có nhiều đường. Không ăn bột ngọt quá nhiều. Không ăn các loại cà có màu nâu hay màu tím. Không ăn dưa leo.
Không ăn giá quá nhiều. Không ăn măng rừng và măng tre. Cử mắm. Nấm rừng. Các nấm của các cây to. Chao.

Các thức ăn và uống nói trên cực âm, không lợi cho cơ thể người tu theo Thiền tông. Tu theo Thiền tông, đầu tiên cơ thể phải được quân bình âm dương. Nếu để cơ thể bị lệch về âm nhiều quá, thì điện từ Âm Dương bị lệch về Âm nhiều, nên Điện Từ Quang trong cơ thể bị bao phủ đen hơn, nên những thứ của Ý trong Phật tánh khó hiển lộ ra, việc tu theo pháp môn Thiền tông coi như vô ích!
Hướng dẫn nấu cơm gạo lứt:
- Một lon gạo, hai lon nước. (Thêm hay bớt nước, nếu khô hay nhão). 
- Vo gạo sạch.
Nấu nước vừa sôi, bỏ 1/4 muỗng cà phê muối vào nước sôi, đổ gạo vào nước đang sôi, quậy cho đều, đậy nắp lại, nấu tiếp cho sôi 20 giây, nhắc xuống, để 15 phút, bắt lên nấu lại, cho lửa riu riu, đến khi chính.
- Ăn cơm với muối mè vàng là tốt nhất, một chén cơm, rắc 2 muỗng cà phê muối mè là vừa, nếu bón rắc thêm 1 muỗng nữa. (Có chỉ cách làm muối mè ở phần sau).
- Muốn cơm để lâu còn hơi ấm, nên mua nồi ủ cơm, có thể dùng từ sáng đến
chiều.
- Hấp cơm, như chưng mắm cách thủy, cơm rất ngon.
Lưu ý ăn gạo lứt muối mè:
Khi ăn cơm gạo lứt muối mè có cái đặc biệt như sau về tiêu hóa và đường ruột:
- Phân vàng, chặt là tốt, nếu chặt mà xanh cũng tốt, vì dùng rau xanh nhiều,
không sao.
- Đi cầu rất dễ,
- Nếu bị bón, thêm muối mè.
Gạo lứt rang:
- Vo gạo (1 lít).
- Nấu sôi.
- Gạo vừa nở.
- Vớt ra phơi khô.
- Rang với 2 muỗng canh muối hột đã nghiền sẵn.

- Gạo chính, dòn, đem ra rây lấy muối lại, bảo quản tốt, sử dụng lâu ngày.
Làm muối mè (mè vàng):
- Lựa sạn, ngâm nước, đãi vỏ, vớt ra phơi khô, hoặc lựa sạn, thổi cho hột lép bay
đi, bỏ vô chảo rang, chảo càng dày càng tốt.
- Lửa càng nho càng tốt.
- Khi hạt mè vàng, hơi phồng lên, nổ lách tách và nứt độ 80% là được.
- Nhắc chảo xuống, lấy khăn lông trắng đậy lại, để hơi ẩm rút hết vô khăn, hơi
nóng tiếp tục làm chính đến ruột hạt mè, cho đến khi nào nguội.
- Bỏ vào cối cùng muối hột rang, nghiền cho nát đều, không giã. (Phân lượng muối mè ghi sau).
- Muối mè chi dùng trong 4 ngày là tốt nhất. (Không mua muối mè đã làm sẵn, vì không bảo đảm thời hạn sử dụng).
- Muối mè làm xong có mùi thơm là đúng; còn nghe mùi dầu là rang sai kỹ thuật
hoặc mè để lâu ngày, bị chảy dầu. Rang muối hột:
- Muối hột rửa sơ cho sạch cát.
- Bỏ vô chảo gang hoặc nhôm dày.
- Đậy nắp kín, cho muối nổ, khi nào hết nổ là xong.
- Đem ra để nguội, nghiền cho nát, sử dụng lâu ngày.
Rửa rau:
- Lặt rau xong.
- Ngâm nước muối (không ngâm nước tím, vì có hóa chất).
- Rửa nước sạch lại.
- Ngâm nước muối lại 10 phút, không rửa nước lạnh lại, mới luộc, chiên hay
xào...
Nấu súp cốc loại:
- Đổ ít dầu mè (không khử tỏi).

- Vừa hơi nóng, bỏ cốc loại vô, vừa xì bọt, bỏ nhúm muối vô (canh vừa ăn),
cho muối rút chất ngọt từ trong ruột cốc loại ra, xào cho nước ra độ 1 phút,
châm nước vào, khi chính là xong.
Phân lượng muối mè:
- Tuổi từ 30 đến 40 : 30 muỗng mè, 1 muỗng muối.
- Tuổi từ 41 đến 50 : 40 muỗng mè, 1 muỗng muối.
- Tuổi từ 51 đến 60 : 50 muỗng mè, 1 muỗng muối.
- Tuổi từ 61 trở lên: 60 muỗng mè, 1 muỗng muối.
Súp bổ dưỡng:
- Đậu đỏ 5 grs, (nấu mềm chắt bỏ nước).
- Đậu trắng, 5 grs, (nấu mềm chắt bỏ nước).
- Bí đỏ, 10 grs, (xắt bỏ vỏ).
- Phổ tai, 5grs, (xắt nhuyễn).
- Hạt sen, 5grs.
- Sâm Hà Nội, 5 lát, loại cứng, (xắt từng lát mỏng, người bị máu cao không sử dụng).
Sáu thứ trên nấu cho thật rục. Nêm muối vừa ăn, nếu có nêm đường nên nêm ít, vì chất ngọt từ trong cốc loại tiết ra đủ làm ngọt rồi. Đây là thức ăn bố dưỡng thật cao.
Muốn thức ăn thơm ngon nên nêm tương Miso có bán tại các nhà bán thức ăn thực dưỡng, còn mua tuơng Miso ngoại mua địa chỉ số 05 và 15, đường Lê Thánh
Tôn, phường Bến Nghé, quận Một, TP.HCM. Nước ngoài, Website www.edenfoods.com.
Lưu ý: Mùa Hè nắng nóng, ăn các thức ăn lệch về âm. Còn mùa Đông hay mua
lạnh ăn thức ăn lệch về dương.
- Người ưa buồn chán không nên ăn theo phương pháp âm dương này. Vì sao?
Vì văn học Việt Nam có câu: "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ"!
Cách làm nước súp thế đường và bột ngọt:

1- Bắp, lột vỏ, để nguyên trái, rửa sạch.
2- Mướp, rửa sạch, cắt 2 hoặc 3 khúc.
3- Củ sắn, gọt vỏ, xắt ra từng miếng mỏng.
Ba thứ này, nấu cho rục, bỏ cái, chỉ lấy nước để làm nước súp ăn với: Hủ tiếu,
mì, bún, nui, để thay thế bột ngọt và đường. Tuyệt đối, không ăn những thức ăn,
chế biến sẳn.
Làm sữa bằng ngũ cốc:
- Hạt sen 1 ký.
- Đậu đỏ 1 ký, (nấu sôi hơi mềm, vớt ra phơi khô).
- Đậu trắng1 ký, (nấu sôi hơi mềm, vớt ra phơi khô).
- Đậu nành 1 ký, (nấu sôi hơi mềm, vớt ra phơi khô). Bốn thứ trên, đem phơi
nắng thật khô, đập thử mà nát, đem rang vừa vàng, đừng cho khét. Xay thành bột.
Thế sữa, dành riêng cho người tu theo Thiền tông.

Trích: Hành đúng lời Phật dạy chắc chắn được Giải Thoát 

#thientong #giacngo #giaithoat