Chân Không

Chân Không

1631968583

Vì sao những chùa chuyên cúng lại tạo ác đức?

Trò hỏi(2): Vì sao những chùa chuyên cúng lại tạo ác đức?

Thầy trả lời:

Cái gì làm sai là ác. Bởi vì, cái gì con làm đúng thì nó có phước; làm sai thì ác thôi. Là sao? Cúng ở đây ai ăn? Chết là chết cái…. Ví dụ bây giờ, con trụ trì cái chùa đó, con cúng con nói đưa tiền tôi, tôi cúng cái này… Đây lừa gạt người ta. Cúng ai đây? Thế giới này, Thần không ăn, mà Phật đâu có ở đây.

Rồi con suy nghĩ đi, Việt Nam mình 17 ngàn ngôi chùa, đều cúng trưa thì ông Phật đi đâu đây, ông Phật nào? Ông phân thân 1000 ông cũng không được nữa. Nhưng mà trái đất này là ngũ thú tạp cư, ông Phật đâu ở trong này đâu: 'Tôi vô đây tôi dạy, rồi tôi về. Muốn về thì đi theo tôi, đi theo cái vết của tôi, tôi về tôi chỉ cho về', còn cúng ai?

Đó, thì mình lừa người ta, mình kêu người kêu ta đưa tiền cúng. Chứ sự thật vốn có 1 đồng, ông ăn 9 đồng, ông làm ác, tự ông kéo ông vô chứ không ai hết. Có khi nào đưa 100 cúng đủ 100 không? Không có đâu, mà bớt lại chút xíu. Làm gì cũng vậy thôi, thế gian này là vậy. Thì nội cái đó thôi là mình bị rồi đó, tôi không nói bị gì, tự mình biết.

--- Trích giải đáp Thiền tông 07/07/2019.

Vì sao những chùa chuyên cúng lại tạo ác đức?
Chân Không

Chân Không

1631968583

Vì sao những chùa chuyên cúng lại tạo ác đức?

Trò hỏi(2): Vì sao những chùa chuyên cúng lại tạo ác đức?

Thầy trả lời:

Cái gì làm sai là ác. Bởi vì, cái gì con làm đúng thì nó có phước; làm sai thì ác thôi. Là sao? Cúng ở đây ai ăn? Chết là chết cái…. Ví dụ bây giờ, con trụ trì cái chùa đó, con cúng con nói đưa tiền tôi, tôi cúng cái này… Đây lừa gạt người ta. Cúng ai đây? Thế giới này, Thần không ăn, mà Phật đâu có ở đây.

Rồi con suy nghĩ đi, Việt Nam mình 17 ngàn ngôi chùa, đều cúng trưa thì ông Phật đi đâu đây, ông Phật nào? Ông phân thân 1000 ông cũng không được nữa. Nhưng mà trái đất này là ngũ thú tạp cư, ông Phật đâu ở trong này đâu: 'Tôi vô đây tôi dạy, rồi tôi về. Muốn về thì đi theo tôi, đi theo cái vết của tôi, tôi về tôi chỉ cho về', còn cúng ai?

Đó, thì mình lừa người ta, mình kêu người kêu ta đưa tiền cúng. Chứ sự thật vốn có 1 đồng, ông ăn 9 đồng, ông làm ác, tự ông kéo ông vô chứ không ai hết. Có khi nào đưa 100 cúng đủ 100 không? Không có đâu, mà bớt lại chút xíu. Làm gì cũng vậy thôi, thế gian này là vậy. Thì nội cái đó thôi là mình bị rồi đó, tôi không nói bị gì, tự mình biết.

--- Trích giải đáp Thiền tông 07/07/2019.

Chân Không

Chân Không

1631455847

Chỉ Lo Tạo Công Đức, Không Màng Đến Phước Đức, Được Không?

Khi tu theo Thiền Tông, con cứ lo làm công đức mà những việc làm phước nhỏ con không màng đến nữa. Như vậy con có đang bị dính mắc và phân biệt giữa công đức và phước đức không ạ?

Ban quản trị chùa trả lời:

– Có điều kiện cứ làm phước đức ít thôi, đủ sống ở kiếp này, chớ làm phước nhiều quá, nó phải kéo mình ở lại để hưởng phước.

– Có điều kiện tạo công đức, tạo càng nhiều càng tốt. Nhớ đừng làm ngoài sức của mình.

– Vẫn phải phân biệt để biết công đức và phước đức.

Một người theo Thiền Tông, đã nhận về Phật Tánh của mình, nhưng chưa được “Rơi vào bể Tánh Thanh Tịnh” , khi mất đi, nếu có Công Đức có được trở về Phật Giới không? Nếu không trở về được, khi đầu thai, liệu có được gặp Thiền Tông để theo tiếp không ạ?

Ban quản trị chùa trả lời:

– Tu Thiền tông, hằng ngày làm việc gì cứ chăm chú việc đó mà làm.

– Đừng mong rơi vào Phật tánh của mình làm chi.

– Mình thanh tịnh là hằng sống trong tánh Phật rồi đó.

– Mình mong rơi là bị tánh người xen vào, thì mất thanh tịnh.

– Mình cứ tập sống thanh tịnh đi có ngày sẽ cảm nhận được.

– Nếu khi mình cảm nhận được mà vui lên là tánh người xen vào.

– Đừng tưởng được rơi vào thanh tịnh là về Phật giới được, nên để ý rõ chỗ này:

– Trái đất này là 5 loài sống chung, mà loài Thần có thần thông bật nhất ở trái đất này. Nếu là Thần chủ, vị này có phước đức vô lượng, khi mình mong điều gì đó, Thần biết ngay, Thần đưa nhẹ thần thông vào chỗ mình ham muốn, tức khắc tánh người mình cảm nhận được liền. Chính chỗ này, người tu hành mà dụng công là dính bẫy của Thần hết, rồi bắt đầu cầu xin lạy lục.

 Phải nhớ rằng: Nhiệm vụ của 1 vị Phật chỉ giúp cho ai muốn giải thoát mà thôi. Chứ Phật không giúp ai hết khổ hay làm cho người ta vui được. Nhiệm vụ này là của Bồ tát, nhưng Bồ tát chỉ giúp cho ai bị oan trái. Còn ai trả nhân quả hay gây nhân quả, Bồ tát bỏ đi, tức khắc vị Thần đến xen vào, sau đó tiếp theo là hậu quả.

10 ngàn năm, Thiền tông mới công khai phổ biến ra, đó là chu kỳ của nó, chỉ trong vòng 100 năm rồi chấm dứt. Còn chuyện có gặp được Thiền tông nữa hay không, Đức Phật không dạy. Tự mình đem ra tìm hiểu.

Người có công đức được xếp vào 4 loại:

  1. Loại 1: Tự tại bước qua cửa Hải Triều Dương để vào (trở về) Phật giới.
  2. Loại 2: Phải cố gắng mới trở về được.
  3. Loại 3: Phải nhờ công đức của chư Phật bên Phật giới cho mượn.
  4. Loại 4: Áp dụng “Nhất tự thiền” để vượt qua.

Trích tại website: www.thientong.com

Chân Không

Chân Không

1630567677

Công Đức Và Phước Đức Khác Nhau Như Thế Nào?

CÔNG ĐỨC VÀ PHƯỚC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Cụ ông Lương Thành Đạt, 78 tuổi, ở Thái Bình, hỏi Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

- Kính thưa đức vua, làm sao tạo ra công đức và làm sao tạo ra phước đức?

Đức vua trả lời:

Muốn có PHƯỚC ĐỨC, cụ bố thí hay giúp đỡ người khác bớt khổ là cụ có phước đức.

Công dụng của phước đức:

Ở trái đất này: Cụ mua nhà cửa ruộng vườn.

Còn cụ ham muốn vãng sanh lên cõi Trời hay nước Cực Lạc để hưởng nghiệp "phước đức Dương" để sống ở đây.

Nếu cụ ham muốn làm Thần hay người giàu sang gọi là nghiệp "Phước đức Âm".

Còn muốn tạo CÔNG ĐỨC cụ phải tìm hiểu 4 phần như sau:

  1. Tánh Phật là gì và cấu tạo như thế nào?
  2. Tánh người là sao có mấy thứ?
  3. Tu sao được giải thoát?
  4. Tu sao còn bị luân hồi?

Chỉ cần cụ thông hiểu 4 phần trên đi nói lại cho người khác biết, nếu người khác cũng thông hiểu như cụ là cụ có công đức.

Công dụng của công đức:

Để khi trở về Phật giới định hình ra một Ngôi nhà Pháp thân thanh tịnh và hình thành ra một kim thân Phật.

Đức vua liền tặng cho cụ Lương Thành Đạt 12 câu kệ như sau:

Trong nhà có báu không xài

Cầu xin, khấn lạy, lạy hoài mệt thân

Thiền tông, Phật dạy không cần

Chỉ cần thanh tịnh thoát vòng trầm luân!

Cắm đầu mà lạy không ngừng

Lạy chi phí sức không "Dừng" được đâu

Thiền tông Phật dạy không cầu

Muốn về quê cũ không cầu lạy ai.

Muốn thoát sanh tử trần ai

Sống với Phật tánh trần ai không màng

Bỏ đi những chuyện thế gian

Tức khắc giải thoát Niết bàn hiện ra.

Cụ Lương Thành Đạt nghe đức vua giải thích quá rõ, vô cùng cảm ơn.

[Cách tạo công đức trong sáng]

Trích quyển 11 "Đức Vua Trần Nhân Tông dạy con cách giữ nước và công thức giải thoát"

Chân Không

Chân Không

1630667261

Công Đức và Phước Đức tạo ra để làm gì?

ĐỨC PHẬT DẠY VỀ CÁCH TẠO CÔNG ĐỨC VÀ PHƯỚC ĐỨC

Đức Phật hỏi ông Phú Lâu Na:

– Ở nơi thế giới Dục giới này, ông có biết tạo ra Phước Đức, tạo ra Công Đức để làm gì không?

Ngài Phú Lâu Na trình thưa với Đức Phật:

– Chúng con tạo ra Phước Đức là để hưởng phước cao hơn; còn Công Đức thì con không hiểu, kính xin Đức Thế Tôn dạy rõ cho chúng con?

Đức Phật dạy ông Phú Lâu Na về tạo ra Công Đức và Phước Đức:

– Như ông đã biết, người tạo ra Phước Đức là để được hưởng, vì hưởng nên phải giữ lấy, vì giữ lấy nên dính vào vào đi theo dòng luân hồi của nó. Như Lai dạy rõ Phước Đức có hình tướng nơi thế giới vật lý này như sau:

Ở thế giới vật lý này người có phước đức nhiều như mình có nhiều tiền giấy vậy. Phước đức dù có nhiều bao nhiêu đi chăng nữa, khi bị lửa đốt vào, đống tiền giấy ấy sẽ cháy tiêu hết!

– Còn công đức, người tạo ra nó, giống như mình có nhiều vàng ròng vậy. Dù lửa có đốt nó, nó cũng không sao, nếu đốt lâu, thì vàng ròng ấy chỉ chảy ra, chớ nó không hao hụt.

Ngài Phú Lâu Na trình thưa với Đức Phật:

– Như vậy, chúng con tạo ra công đức bằng cách nào, kính xin Đức Thế Tôn dạy chúng con?

Đức Phật dạy ông Phú Lâu Na và đại chúng:

Các ông phải hiểu rõ 2 nguyên do như sau:

  1. Các ông tạo ra Phước Đức, là các ông bỏ của ra và Cầu, Mong; các ông Cầu, Mong đến đâu là các ông được đến đó, với một điều kiện là, số tài vật của các ông tương đương với sự Cầu, Mong. Cúng tài hay vật mà giúp người khác được an vui là người cúng có phước đức.
  2. Các ông muốn tạo ra Công Đức không phải dễ.
    Vì sao không phải dễ?
    – Vì người nào muốn tạo ra Công Đức phải đạt được 1 trong 3 phần như sau:
    Phần thứ nhất: Phải giác ngộ “Yếu chỉ Thanh tịnh thiền”.
    Phần thứ hai: Phải đạt được “Bí mật Thanh tịnh thiền”.
    Phần thứ ba: Phải được “Rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh”.

Đức Phật dạy rõ về tạo ra Công Đức:

Vị nào đạt được các thứ trên, muốn tạo ra Công Đức thì phải làm như sau:

– Đem pháp môn Thanh tịnh thiền này, nói cho vị nào đó nghe, nếu họ biết căn bản pháp môn Thanh Tịnh Thiền này, thì người nó đó được một phần Công Đức nhỏ. Vị nào nghe mà đạt được “Bí mật Thanh tịnh thiền”, thì người nói đó được một phần Công Đức vừa. Vị nào nghe mà được “Rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh”, thì người nói đó được vô lượng Công Đức.

– Cúng dường tài hay vật mà giúp người khác nhận ra tánh Phật của chính người đó là người cúng dường có Công Đức.

Trích: Những câu hỏi về Thiền Tông quyển 2 – Nguyễn Nhân

Chân Không

Chân Không

1630393851

Huyền Ký của Đức Phật truyền theo dòng Thiền Tông

Những người tìm hiểu hay tu theo đạo Phật, ít có người nghe đến hai danh từ Huyền Ký của Đức Phật dạy.

Vì sao vậy?

– Vì tập Huyền Ký này, Đức Phật dạy vào một năm sau cùng trước khi Đức Phật nhập Niết bàn. Đức Phật chỉ dạy riêng cho 15 đệ tử của Ngài là những vị đã giác ngộ “Yếu chỉ Thanh Tịnh Thiền” trở lên. Sau cùng, Đức Phật trao tập Huyền Ký này cho ông Ma Ha Ca Diếp, là vị Tổ Thiền tông đời thứ Nhất, nhờ vị Tổ này truyền riêng theo dòng Thiền tông. Vì vậy, các kinh điển phổ thông chúng ta không thấy tập Huyền Ký này là vậy.

Vì sao Đức Phật không truyền theo các kinh điển phổ thông?

Chúng tôi xin trích một phần nhỏ nguyên nhân mà Đức Phật dạy trong tập Huyền Ký của Ngài như sau:

Ngày xưa, tín ngưỡng của dân nước Ấn Độ chia ra làm 2 thành phần:

Thành phần thứ nhất:

* Những người bình dân họ tin rằng:

– Trái đất này là do “Thượng Đế” sinh ra.

– Con người và vạn vật cũng do Thượng Đế làm ra.

– Hai bên “Vai giáp” của mỗi con người có 2 vị “Thần chấm điểm” việc làm thiện hay ác của con người.

– Khi con người chết đi, thì được các vị “Phán quan” xem việc làm thiện và ác của họ ở mức độ nào mà trình với “Vua Diêm Vương”:

– Nếu họ làm thiện nhiều, thì được Vua Diêm Vương trình lên Thượng Đế cho lên “Thiên Đàng” ở hưởng sung sướng đời đời.

– Còn làm ác nhiều, thì Vua Diêm Vương tự Ngài sai “Ngưu Đầu Mã Diện” đem giam vào các tầng Địa Ngục để trị tội.

Thành phần thứ hai:

* Những người tu hành họ tin rằng:

– Trái đất này là do “Đấng Tạo Hóa” sanh ra.

– Loài người và vạn vật cũng do Đấng Tạo Hóa làm nên.

– Họ cũng tin tưởng: Loài người sống nơi trái đất này có 2 con đường đi sau khi chết:

Một: Làm thiện thì được lên cõi Trời hưởng phước.

Hai: Làm ác phải bị đày vào Địa Ngục để thọ lãnh quả xấu do họ tự tạo ra nơi thế giới này.

Do vậy:

Dạng người tu hành thứ nhất:

– Họ chủ trương làm 2 việc như sau:

Một: Mỗi ngày phải “Sám hối” những việc làm sai trái của họ.

Hai: Cầu xin Đấng Tạo Hóa rước họ về “Nước Trời” ở để không còn bị khổ ở Thế gian này nữa.

Dạng người tu hành thứ hai: Họ tin tưởng rằng:

– Muốn hết tội lỗi do mình làm ra, duy nhất chỉ xuống sông Hằng tắm cho sạch thì mới hết tội lỗi được.

– Và nhiều tín ngưỡng khác nữa.

Trên đây là người xưa của nước Ấn Độ tin và làm như vậy.

Mục Lục

  1. Lời giới thiệu
  2. Cấu trúc Càn khôn vũ trụ
  3. Các hành tinh có sự sống
  4. Quy luật luân hồi nơi Trái đất
  5. Cõi trời Ngọc Hoàng Thượng Đế
  6. Bảng phân loại Tần số 18 Tầng Địa Ngục
  7. Cách hình thành một Trung Ấm Thân
  8. Bài sám hối theo Thiền tông
  9. Đức Phật truyền Bí mật thanh tịnh thiền cho Ma Ha Ca Diếp
  10. Dòng chảy mạch nguồn Thiền tông – P1
  11. Dòng chảy mạch nguồn Thiền tông – P2
  12. Bài kệ 60 câu Đức Phật dạy về những gì trong Tánh Phật
  13. Bài kệ 20 câu của Thiền sư Ni Đức Thảo
  14. Bài kệ ngộ Thiền của Tiền Thân Đức Phật ở Trời Đâu Suất
  15. Ngài A Nan trình với Đức Phật
  16. Ngài Ma Ha Ca Diếp nhận Tập Huyền ký của Đức Phật
  17. Điều kiện cấp giấy và phong Thiền
  18. Đức Phật dạy về Tập Huyền Ký
  19. Ngài Ma Ha Ca Diếp hỏi về cất chùa?
  20. Ngài Ca Chiên Diên hỏi về Tâm thanh tịnh?
  21. Ngài Phú Lâu Na hỏi về Bồ Tát?
  22. Ngài A Nan hỏi về chùa?
  23. Tỳ kheo Phất Trần Thi hỏi về Trái đất?
  24. Tỳ kheo A Lạt Đề hỏi về 37 pháp quán trợ đạo?
  25. Tỳ kheo Trường An Thịnh hỏi về Càn khôn vũ trụ?
  26. Tỳ kheo Lễ Thành An hỏi về Bồ Tát và A La Hán?
  27. Cư sỹ Liên Trường Phát hỏi về Kiến Tánh?
  28. Ngài Ca Chiên Diên hỏi về nhìn thấy Bể Tánh?
  29. Cư sỹ Lương Khánh Hoàng hỏi về tự tu tập?
  30. Tỳ kheo Uất Phương Lam hỏi về Thượng Đế?
  31. Cư sỹ Lưỡng Hành Tuyền hỏi về khấn nguyện?
  32. Ngài Ca Chiên Diên hỏi về  Lời nguyền của Ma Vương?
  33. Cư sỹ Lễ Trân Châu hỏi về quy luật luân hồi của Trái đất?
  34. Tỳ kheo A Luật Đà hỏi về Trung Ấm Thân?
  35. Ngài A Nan hỏi Đức Phật 5 câu?
  36. Tám phần dạy sau cùng của Đức Phật
  37. Đức Phật dạy thêm về Tập Huyền ký
  38. Bài kệ Kính mừng Phật Đản của Tổ Mã Minh
  39. Buổi lễ công bố Huyền ký của Lục Tổ Huệ Năng
  40. Tổ Thiền tông Việt Nam
  41. Giới thiệu chùa Thiền tông Tân Diệu
  42. Tôn chỉ – Cương Lĩnh của chùa Thiền tông Tân Diệu
  43. Nội qui của chùa Thiền tông Tân Diệu
  44. Lời giải bày của viện chủ chùa Thiền tông Tân Diệu
  45. Bài kệ phong Thiền gia cho soạn giả
  46. Đức Phật dạy riêng cho Thiền tông gia
  47. Lời dạy của Đức Phật
  48. Các ấn phẩm đã xuất bản

Xem thêm: Thiền Tông

#thientong #giacngo #giaithoat