Chân Không

Chân Không

1630385316

Mỗi con người có 5 thứ tánh

Thưa Chú, mỗi con người có 5 thứ Tánh, có phải ngoài tánh Phật, tánh Người, còn có tánh Cô Hồn, tánh Thú, tánh Ngục, có phải không, thưa Chú?

TG-SG NGUYỄN NHÂN Trả Lời:

- Mỗi con người có 5 thứ tánh, gồm:

  1. Tánh Phật: Thấy - Nghe - Nói - Biết
    - Mượn thân và tánh Người để tạo Công đức.
  2. Tánh Người:
    - Có 16 thứ: Thọ, Tưởng, Hành, Thức, Tài, Sắc, Danh, Thực, Thùy, Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Ác, Kiến chấp. Là Công cụ để cho tánh Phật điều khiển thân và tánh Người tạo Công đức.
  3. Bên phải của mỗi Người có tánh Thiện, giúp con Người làm Thiện (gọi là tánh Thánh).
  4. Bên trái của mỗi Người có tánh Ác, xúi con Người làm Ác (gọi là tánh Cô Hồn).
  5. Năm: Bên phải của mỗi Người có vị Thần, nhìn thấy con Người làm gì, thì thực thi Nhân quả việc làm đó (gọi là tánh Thần).

Trích Giải Đáp Đạo Phật KHVL Thiền Tông VN

#thientong #giaidapthientong 

Mỗi con người có 5 thứ tánh
Chân Không

Chân Không

1630385316

Mỗi con người có 5 thứ tánh

Thưa Chú, mỗi con người có 5 thứ Tánh, có phải ngoài tánh Phật, tánh Người, còn có tánh Cô Hồn, tánh Thú, tánh Ngục, có phải không, thưa Chú?

TG-SG NGUYỄN NHÂN Trả Lời:

- Mỗi con người có 5 thứ tánh, gồm:

  1. Tánh Phật: Thấy - Nghe - Nói - Biết
    - Mượn thân và tánh Người để tạo Công đức.
  2. Tánh Người:
    - Có 16 thứ: Thọ, Tưởng, Hành, Thức, Tài, Sắc, Danh, Thực, Thùy, Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Ác, Kiến chấp. Là Công cụ để cho tánh Phật điều khiển thân và tánh Người tạo Công đức.
  3. Bên phải của mỗi Người có tánh Thiện, giúp con Người làm Thiện (gọi là tánh Thánh).
  4. Bên trái của mỗi Người có tánh Ác, xúi con Người làm Ác (gọi là tánh Cô Hồn).
  5. Năm: Bên phải của mỗi Người có vị Thần, nhìn thấy con Người làm gì, thì thực thi Nhân quả việc làm đó (gọi là tánh Thần).

Trích Giải Đáp Đạo Phật KHVL Thiền Tông VN

#thientong #giaidapthientong 

Chân Không

Chân Không

1629973687

Đức Phật dạy 16 thứ Tánh Người và Phương Pháp tu Thanh Tịnh Thiền

Người muốn tu giải thoát thì phải hiểu thật rõ 16 thứ tánh người, từ chỗ hiểu thật rõ đó, mới hiểu tu thế nào được giải thoát, tu thế nào còn bị luân hồi.

Căn bản 16 thứ tánh người như sau:

  1. Một là thọ: bộ phận thọ này nhận: khổ, vui, buồn, thương, giận, ghét…
  2. Hai là tưởng: bộ phận tưởng này tưởng tượng ra đủ thứ trên đời, chính cái tưởng này con người tưởng tượng ra để lừa gạt người ngu dại, còn người ngu dại bị sai lầm.
  3. Ba là hành: bộ phận hành này có 2 phần:
    -Hành mà thanh tịnh là hành của điện từ quang hành có 3 phần:
    Dẫn 4 phần trong phật tánh đi xa hoặc thu lại gần.
    -Dẫn 1 phần rất nhỏ của kim thân 1 vị phật, phân thân, hóa thân, hay ứng thân đến tam giới nào đó trong vũ trụ này, nơi có loài người sinh sống mà người đó muốn giải thoát, thì vị phật trong bể tánh mới giúp, còn người nào không muốn giải thoát vị phật không giúp, vì sao vậy?
    -Vì người này thích luân hồi, thì vị phật trong phật giới làm sao giúp được.
    -Giống như ở thế giới này, bọn trẻ thích lô đùa, có ai đó bảo nó nghỉ, nó sẽ chửi lại ngay.
    -Để chứng minh phần này khi đức phật thích ca Mâu Ni bảo đại chúng và ông xá Lợi Phất đừng dụng công tu nghi, tìm nữa. Đức Phật bị ông Xá Lợi Phất và những người có mặt chửi đức phật liền.
  4. Bốn là thức: gọi là biết, nhưng biết trong thanh tịnh là phật tánh biết, còn biết mà chồng thêm cái ham muốn nữa, tức dính mắc là biết của tánh người.
  5. Năm là tài: vì có thân tứ đại lên phải tìm đủ mọi cách kiếm cho nhiều tiền của để cung phụng cho thân tứ đại này, nên sanh ra tham tài.
  6. 6-Sáu là sắc: Cũng vì muốn cho thân tứ đại này thụ hưởng sắc đẹp của thân và vật chất nên tìm kiếm sanh ra ham sắc.
  7. Bảy là danh: cũng vì muốn cho thân tứ đại này và vọng tánh của mình được hơn hẳn những người chung quanh, nên phải làm sao cho nó có danh tiếng hơn người. Khi có danh tiếng rồi nếu bị người khác đả phá hay cướp lấy, không thể nào chịu nổi, do đó phải bám lấy danh cho được.
  8. Tám là thực: cũng vì muốn cho thân tứ đại này đầy đủ, sợ nó gầy, xấu nên bày ra đủ thứ để ăn uống cho thân tứ đại khỏe bền lâu, nên tìm đủ các món ăn dù tốn kém bao nhiêu cũng được, do đó phải thực cho thật ngon.
  9. Chín là thùy: sợ thân tứ đại bị xấu đi, nên tìm cách ngủ nghỉ cho êm ấm, tìm chỗ cao sang sạch sẽ để thùy.
  10. Mười là tham: cũng chỉ vì mang thân tứ đại nên phải tham để cung phụng có thân tứ đại.
  11. Mười một là sân: cũng vì mang thân tứ đại ai nói nặng hay đụng đến thân mình là phải sân.
  12. Mười hai là si: cũng vì có thân tứ đại nếu cái nó muốn mà không được là phải si.
  13. Mười ba là mạn: cũng vì thân tứ đại cộng với vọng thức của con người, nếu ai làm trái ý nó bộc lộ cái ngã mạn ra.
  14. Mười bốn là nghi: để bảo vệ thân tứ đại và vật chất mình có, nên không tin ai, vì chỗ không tin ai, nên người này nghi ngờ người kia, cũng vì nghi ngờ mà thù thắng với nhau.
  15. Mười lăm là ác: cũng vì sợ tổn hại đến thân tứ đại, nên bày ra đủ thứ hại người hại vật nên sanh ra ác.
  16. Mười sáu là kiến: cũng chỉ vì thân tứ đại và vọng tánh nên sanh ra cái mình nhận định là đúng, nếu ai bác bỏ liền bảo thủ cho kiến thức của mình là hay hơn hết, nên sanh ra kiến.

Trên đây là 16 thứ căn bản trên thế giới này nên sanh ra tranh giành hơn thua, chém giết với nhau. Vì vậy khi loài người nói riêng, còn vạn vật nói chung, khi bị lực hút của vật chất rồi, bắt buộc phải tuân theo quy luật của nó, không ai có thể nào cưỡng lại được.

Trích trong quyển: Đức Phật dạy tu Thiền Tông và Công thức Giải Thoát - Nhà xuất bản tôn giáo Hà Nội 

#thientong #giacngo #giaithoat #giaidapthientong #chankhong

Chân Không

Chân Không

1631967466

Khi con người hôn mê, Phật Tánh ở đâu?

Câu hỏi 1: Khi con người hôn mê, Phật Tánh ở đâu?

Trưởng Ban trả lời:

– Người hôn mê phải hiểu như sau: Phật Tánh là sự sống cho loài người và muôn vật. Nếu Phật Tánh còn ở trong Bể tánh thanh tịnh, là sự sống như vậy thôi, tức chỉ: Thấy, Nghe, Nói và Biết. Bốn phần này là như vậy. Khi Phật Tánh bị hút vào địa cầu này. Địa cầu này, là nơi luân chuyển để sanh ra Nhân quả luân hồi theo chu kỳ: Thành – Trụ – Hoại – Diệt, do điện từ Âm Dương cuốn hút và kéo đi. Khi Phật Tánh bị hút vào tử cung của người nữ. Tử cung của người nữ nơi thế giới này có công dụng như sau:

 1/- Làm cho Tánh Phật quên hết những gì mà Phật Tánh: Thấy, Nghe, Nói và Biết.

 2/- Nơi nuôi dưỡng Noãn của người Nữ và Tinh của người Nam khi hòa hợp với nhau, để dần thành là một Thai nhi. Khi Tinh của người Nam và Noãn của người Nữ đã hòa hợp với nhau rồi, tức khắc nó chuyển động theo dòng luân hồi, tức quay và hút theo qui luật vật lý Âm Dương. Thời khắc đầu tiên này, sức hút của Tinh Nam và Noãn Nữ rất mạnh, nên nó tự phát ra sức hút rất xa. Vì vậy, Tánh Phật nghe tiếng hút này mới đến gần xem, chỉ vừa bay đến thôi, là bị sức hút cực mạnh vào Tử cung của người Nữ, không có cách nào cưỡng lại được. Đây là qui luật sức hút vật lý Âm Dương này. Tánh Phật vừa vào Tử cung của người Nữ, tức khắc bị chìm vào giấc ngủ liền. Sau 9 tháng 10 ngày, trở thành là một đứa trẻ.

Đứa trẻ này, khi được người Nữ sinh ra đặt cho nó 1 cái tên và gọi nó là “con”.

 Còn con người hôn mê không biết là lý do như sau:

– Nguyên tắc, con người Tưởng ra rồi suy nghĩ, thì mới hành động được, đủ được như vậy, mới lưu vào Tàng thức, khi nhớ lại, thì phải kéo từ trong Tàng thức ra mới nhớ được. Vì vậy, khi con người bị hôn mê, tức điện từ Âm Dương đang duy trì Tàng thức này bị rối loạn, nên trong Tàng thức không lưu giữ được, tức thời khắc này, không có gì lưu vào. Vì vậy, người sau khi bình thường, không nhớ gì là vậy.

Xem thêm: Đức Phật dạy THẤY bằng Tánh Phật cho vua Ba Tư Nặc
 

Câu hỏi 2: Một người khi mắc phải chứng bệnh động kinh. Khi lên cơn sốt:

– Có khi ngồi nói lảm nhảm một mình.

– Có khi nằm bất động mê sảng.

– Có khi vẫn đi đứng được, nhưng không làm chủ được mình. Ai nói hoặc bảo làm gì cũng nghe theo.

– Có khi biết hết, nhưng không nói được.

Khi rơi vào những trạng thái đó, Tánh người, Tánh Phật của người đó đang ở đâu, mà không làm chủ được thân tứ đại này?

– Người bị “Động kinh”, đây là do cơ thể bị lệch 2 tần số điện từ Âm Dương đang điều hành cơ thể mình. Vì vậy, khi Tánh Phật sử dụng cái Tưởng của Tánh người muốn nói ra điều gì, thì lời nói đó bị rối loạn, cho nên người đứng gần nhìn thấy người này nói không ổn định, cho người này “nói mê sảng”. Khi nào điện từ Âm Dương trong cơ thể ổn định, thì người này trở lại bình thường.

Xem thêm: Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

Nguồn: Thiền Tông

Chân Không

Chân Không

1631971588

Tu theo Phật mà không lạy Phật có lỗi không?

CON TU THEO PHẬT MÀ CON KHÔNG LẠY PHẬT CON CẢM NHẬN NHƯ CÓ LỖI VỚI ĐỨC PHẬT, THÌ CON CẢM NHẬN NHƯ VẬY CÓ ĐÚNG KHÔNG?

TG-SG Nguyễn Nhân, Trả Lời:

- Cái này là đúng, con cảm nhận là đúng vì con đã sống theo cái qui luật vật lý nó quen rồi, không làm được cái gì thì tự nhiên mình có cảm nhận áy náy, bởi vì đây là con đã từng sống trong nhân – nghĩa – lễ - trí – tín, con không làm được cái này thì con khó chịu lắm. Nhưng mà cái Đạo Phật dạy con trở về Phật Giới không lạy ổng được, là vì ổng đã từng nói “ta có Phật Tánh, con cũng có Phật Tánh mà lạy ai bây giờ?” Phải không? Mình phải hiểu vậy.

- Vì thế mà mình cảm nhận mình biết, mình thấy có lỗi sai, thì mình cám ơn ổng, nên nhớ là phải “cám ơn Như Lai đã giúp cho con cái pháp môn này trở về Phật Giới”, cám ơn không phải lạy. Là vì ổng cũng Phật Tánh mình cũng Phật Tánh, ổng công đức nhiều là ổng Phật Lớn, mình công đức ít thì Phật Nhỏ thôi, cũng là Phật. Giống như con người, 100 ký cũng con người mà 10 ký cũng con người chứ không phải con người 10 ký mà thua ông 100 ký, ai cũng giống như ai, cái tư cách người là phải giống nhau.

Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

Trích Giải Đáp Đạo Phật Thiền Tông Ngày 12/09/2020

Chân Không

Chân Không

1630844481

Tưởng - Tham - Ác của con Người

TRÍCH ĐOẠN TRƯỞNG DÒNG TỘC NÓI VỚI NHƯ LAI VỀ TÁNH THAM, ÁC, TƯỞNG CỦA CON NGƯỜI !.

Như Lai nói:

- Ở thế giới loài Người, người không tu lừa đảo người khác thì không nói gì.

- Còn người đã tu hành rồi, biết tạo công đức thì dạy người khác, không biết thì thôi. Mặc quần áo làm Thầy tu rồi mà còn đi lường gạt người khác gấp một trăm lần người không tu!

Trưởng dòng tộc nghe Tánh Phật Như Lai than thở như vậy, nên nói:

- Ban đầu, Trưởng dòng tộc tôi đã nói: “Thế gian này, là nơi gian trá mà”.

- Người tu, thì lường gạt theo kiểu người tu.

- Người không tu, thì lường gạt theo kiểu người không tu.

Bởi vậy, Trưởng dòng tộc tôi nói cho Tánh Phật Như Lai nghe, mà Tánh Phật không chịu nghe, còn xem thường Thân người nơi trái đất này nữa.

Tánh con người có nhiều cái khủng khiếp lắm:

Trưởng dòng tộc nói về cái Tưởng của con người:

  1. - Một là Tưởng: Đủ chuyện để lường gạt người khác.
  2. - Hai là Tưởng: Các vị Thần thừa hành cho phước, nên bày ra cúng, dụ nhiều người đến cúng tiền, để họ bỏ túi.
  3. - Ba là Tưởng: Giả đủ loại Thầy tu để móc túi người nhẹ dạ tin mù!
  4. - Bốn là Tưởng: Chế tạo ra đủ loại binh khí để giết người hằng loạt!
  5. - Năm là Tưởng: Khi loài Người văn minh lên thật cao, họ chế tạo bom này bom kia hủy diệt cả trái đất này nữa!

Trưởng dòng tộc nói Tánh Tham của con người:

  1. - Đất: Cò bay thẳng cánh mà cũng còn Tham!
  2. - Vàng: Không còn chỗ để mà cũng còn Tham!
  3. - Tiền: Tủ không còn chỗ đựng mà cũng còn Tham!

Trưởng dòng tộc nói Tánh Ác của con người:

  1. - Sử dụng nhiều thủ đoạn để sát hại đồng loại.
  2. - Sử dụng đủ mưu mô xảo huyệt, để cướp của giết người.

Trưởng dòng tộc nói về Thế gian:

- Ở Thế gian này, muốn có cái ăn cái mặc, thì phải gian khổ lao động mới có.

- Vì vậy, người lười biếng muốn có cái ăn cái mặc, thi phải gian xảo:

1/- Giả người này người kia để lường gạt người ngu khờ dại dột.

2/- Bịa ra những chuyện linh thiêng huyền bí để dụ người khờ khạo đến lạy cúng tiền.

Vì vậy, những người tổ chức lường gạt này, nếu có ai vạch trần ra sự thật thì họ chửi, nhất là những người tổ chức qui mô lường gạt một cách hết sức tinh vi, đội lốt Tín ngưỡng.

Trưởng dòng tộc lại nói:

- Con người, ai cũng có tất cả là 16 thứ Tánh, nếu con người sử dụng đủ 16 thứ Tánh Người thật mạnh, thì Tánh Phật không thể nào tạo công đức trở về Phật giới được đâu!

[ Như Lai đã luân hồi ở trong Tam giới này gần 8 tỷ năm rồi mới trở về Phật Giới, link nghe sách về sự luân hồi của Đức Phật: Cuộc đời của Đức Phật bị luân hồi và thành Phật]

(Trích quyển 9 "Sách Trắng Thiền Tông")