Chân Không

Chân Không

1630567677

Công Đức Và Phước Đức Khác Nhau Như Thế Nào?

CÔNG ĐỨC VÀ PHƯỚC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Cụ ông Lương Thành Đạt, 78 tuổi, ở Thái Bình, hỏi Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

- Kính thưa đức vua, làm sao tạo ra công đức và làm sao tạo ra phước đức?

Đức vua trả lời:

Muốn có PHƯỚC ĐỨC, cụ bố thí hay giúp đỡ người khác bớt khổ là cụ có phước đức.

Công dụng của phước đức:

Ở trái đất này: Cụ mua nhà cửa ruộng vườn.

Còn cụ ham muốn vãng sanh lên cõi Trời hay nước Cực Lạc để hưởng nghiệp "phước đức Dương" để sống ở đây.

Nếu cụ ham muốn làm Thần hay người giàu sang gọi là nghiệp "Phước đức Âm".

Còn muốn tạo CÔNG ĐỨC cụ phải tìm hiểu 4 phần như sau:

  1. Tánh Phật là gì và cấu tạo như thế nào?
  2. Tánh người là sao có mấy thứ?
  3. Tu sao được giải thoát?
  4. Tu sao còn bị luân hồi?

Chỉ cần cụ thông hiểu 4 phần trên đi nói lại cho người khác biết, nếu người khác cũng thông hiểu như cụ là cụ có công đức.

Công dụng của công đức:

Để khi trở về Phật giới định hình ra một Ngôi nhà Pháp thân thanh tịnh và hình thành ra một kim thân Phật.

Đức vua liền tặng cho cụ Lương Thành Đạt 12 câu kệ như sau:

Trong nhà có báu không xài

Cầu xin, khấn lạy, lạy hoài mệt thân

Thiền tông, Phật dạy không cần

Chỉ cần thanh tịnh thoát vòng trầm luân!

Cắm đầu mà lạy không ngừng

Lạy chi phí sức không "Dừng" được đâu

Thiền tông Phật dạy không cầu

Muốn về quê cũ không cầu lạy ai.

Muốn thoát sanh tử trần ai

Sống với Phật tánh trần ai không màng

Bỏ đi những chuyện thế gian

Tức khắc giải thoát Niết bàn hiện ra.

Cụ Lương Thành Đạt nghe đức vua giải thích quá rõ, vô cùng cảm ơn.

[Cách tạo công đức trong sáng]

Trích quyển 11 "Đức Vua Trần Nhân Tông dạy con cách giữ nước và công thức giải thoát"

Công Đức Và Phước Đức Khác Nhau Như Thế Nào?
Chân Không

Chân Không

1630567677

Công Đức Và Phước Đức Khác Nhau Như Thế Nào?

CÔNG ĐỨC VÀ PHƯỚC ĐỨC KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Cụ ông Lương Thành Đạt, 78 tuổi, ở Thái Bình, hỏi Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

- Kính thưa đức vua, làm sao tạo ra công đức và làm sao tạo ra phước đức?

Đức vua trả lời:

Muốn có PHƯỚC ĐỨC, cụ bố thí hay giúp đỡ người khác bớt khổ là cụ có phước đức.

Công dụng của phước đức:

Ở trái đất này: Cụ mua nhà cửa ruộng vườn.

Còn cụ ham muốn vãng sanh lên cõi Trời hay nước Cực Lạc để hưởng nghiệp "phước đức Dương" để sống ở đây.

Nếu cụ ham muốn làm Thần hay người giàu sang gọi là nghiệp "Phước đức Âm".

Còn muốn tạo CÔNG ĐỨC cụ phải tìm hiểu 4 phần như sau:

  1. Tánh Phật là gì và cấu tạo như thế nào?
  2. Tánh người là sao có mấy thứ?
  3. Tu sao được giải thoát?
  4. Tu sao còn bị luân hồi?

Chỉ cần cụ thông hiểu 4 phần trên đi nói lại cho người khác biết, nếu người khác cũng thông hiểu như cụ là cụ có công đức.

Công dụng của công đức:

Để khi trở về Phật giới định hình ra một Ngôi nhà Pháp thân thanh tịnh và hình thành ra một kim thân Phật.

Đức vua liền tặng cho cụ Lương Thành Đạt 12 câu kệ như sau:

Trong nhà có báu không xài

Cầu xin, khấn lạy, lạy hoài mệt thân

Thiền tông, Phật dạy không cần

Chỉ cần thanh tịnh thoát vòng trầm luân!

Cắm đầu mà lạy không ngừng

Lạy chi phí sức không "Dừng" được đâu

Thiền tông Phật dạy không cầu

Muốn về quê cũ không cầu lạy ai.

Muốn thoát sanh tử trần ai

Sống với Phật tánh trần ai không màng

Bỏ đi những chuyện thế gian

Tức khắc giải thoát Niết bàn hiện ra.

Cụ Lương Thành Đạt nghe đức vua giải thích quá rõ, vô cùng cảm ơn.

[Cách tạo công đức trong sáng]

Trích quyển 11 "Đức Vua Trần Nhân Tông dạy con cách giữ nước và công thức giải thoát"

Chân Không

Chân Không

1631843009

Cúng dường Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng như thế nào thì có Công Đức?

Như thế nào là “Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng”, cúng dường “Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng”, như thế nào thì có Công Đức ạ?

Đạo nhân vô tu vô chứng chính là Phật Tánh của chính mình.

* Vì vậy, người nào Kiến Tánh tự biết như sau:

1/- Dù có cúng dường hằng hà sa số Đức Phật đi nữa, cũng là phước đức bên ngoài, phước đức là phải lần hết đi.

2/- Còn công đức, chỉ sử dụng trong Phật giới thôi.

Công đức, là “vật tư” để định hình ra 1 “Ngôi Nhà Pháp Thân Thanh Tịnh” và 1 “Kim Thân Phật”, để Tánh Phật ẩn vào trong đó “sản sanh” ra 1 vị Phật. Vị nào đã thành Phật rồi, thì vị đó được gọi là “Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng”. Vậy, chúng ta ráng “cúng dường” cho Đạo Nhân này đi.

Cội nguồn của chúng ta là Bể tánh thanh tịnh Phật tánh, cũng chính là “Đạo nhân vô tu vô chứng”, hay pháp thân thanh tịnh của chúng ta, cũng gọi là Bản lai diện mục của chúng ta vậy.

Vì vậy Đức Phật dạy:

Dù chúng ta có cúng dường hằng hà sa số các Đức Phật đi chăng nữa, cũng là phước báu bên ngoài, phước báu bên ngoài thì phải có hình tướng, có hình tướng thì phải sinh diệt.

Vì vậy Đức Phật dạy:

-“Phàm cái gì có hình tướng đều là hư dối”. Trở về được cái không hình tướng của chính mình, cái không hình tướng của chính mình đó, chính là “đạo nhân vô tu vô chứng”.

Vì vậy đức Phật và Tổ sư Thiền tông có dạy:

– Ai nhận được Tánh chân thật của chính mình, biết được Tánh chân thật của chính mình rồi, và sống với Tánh chân thật đó mới mong thành Phật được.

Nhiều vị tu mà quen sử dụng hình tướng rồi, nghe nói tu mà không sử dụng hình tướng, bảo là tu tà! Họ đâu biết rằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hoài bão của Ngài dạy lơi thế giới này là pháp môn Thanh tịnh thiền. Pháp môn Thanh tịnh thiền Đức Phật không dạy nơi kinh hay sách, mà ngài chỉ dạy riêng cho Tổ sư thiền thôi. Do đó người đọc nơi Kinh sách, không thể nào tìm thấy được, nếu vị nào có đại duyên sẽ nhận được dòng chảy của Mạch nguồn Thiền tông.

Vì chỗ đặc biệt đó nên người nào ham danh, lợi, địa vị, không thể nào biết được.

Nguồn: Thiền Tông

Chân Không

Chân Không

1630667261

Công Đức và Phước Đức tạo ra để làm gì?

ĐỨC PHẬT DẠY VỀ CÁCH TẠO CÔNG ĐỨC VÀ PHƯỚC ĐỨC

Đức Phật hỏi ông Phú Lâu Na:

– Ở nơi thế giới Dục giới này, ông có biết tạo ra Phước Đức, tạo ra Công Đức để làm gì không?

Ngài Phú Lâu Na trình thưa với Đức Phật:

– Chúng con tạo ra Phước Đức là để hưởng phước cao hơn; còn Công Đức thì con không hiểu, kính xin Đức Thế Tôn dạy rõ cho chúng con?

Đức Phật dạy ông Phú Lâu Na về tạo ra Công Đức và Phước Đức:

– Như ông đã biết, người tạo ra Phước Đức là để được hưởng, vì hưởng nên phải giữ lấy, vì giữ lấy nên dính vào vào đi theo dòng luân hồi của nó. Như Lai dạy rõ Phước Đức có hình tướng nơi thế giới vật lý này như sau:

Ở thế giới vật lý này người có phước đức nhiều như mình có nhiều tiền giấy vậy. Phước đức dù có nhiều bao nhiêu đi chăng nữa, khi bị lửa đốt vào, đống tiền giấy ấy sẽ cháy tiêu hết!

– Còn công đức, người tạo ra nó, giống như mình có nhiều vàng ròng vậy. Dù lửa có đốt nó, nó cũng không sao, nếu đốt lâu, thì vàng ròng ấy chỉ chảy ra, chớ nó không hao hụt.

Ngài Phú Lâu Na trình thưa với Đức Phật:

– Như vậy, chúng con tạo ra công đức bằng cách nào, kính xin Đức Thế Tôn dạy chúng con?

Đức Phật dạy ông Phú Lâu Na và đại chúng:

Các ông phải hiểu rõ 2 nguyên do như sau:

  1. Các ông tạo ra Phước Đức, là các ông bỏ của ra và Cầu, Mong; các ông Cầu, Mong đến đâu là các ông được đến đó, với một điều kiện là, số tài vật của các ông tương đương với sự Cầu, Mong. Cúng tài hay vật mà giúp người khác được an vui là người cúng có phước đức.
  2. Các ông muốn tạo ra Công Đức không phải dễ.
    Vì sao không phải dễ?
    – Vì người nào muốn tạo ra Công Đức phải đạt được 1 trong 3 phần như sau:
    Phần thứ nhất: Phải giác ngộ “Yếu chỉ Thanh tịnh thiền”.
    Phần thứ hai: Phải đạt được “Bí mật Thanh tịnh thiền”.
    Phần thứ ba: Phải được “Rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh”.

Đức Phật dạy rõ về tạo ra Công Đức:

Vị nào đạt được các thứ trên, muốn tạo ra Công Đức thì phải làm như sau:

– Đem pháp môn Thanh tịnh thiền này, nói cho vị nào đó nghe, nếu họ biết căn bản pháp môn Thanh Tịnh Thiền này, thì người nó đó được một phần Công Đức nhỏ. Vị nào nghe mà đạt được “Bí mật Thanh tịnh thiền”, thì người nói đó được một phần Công Đức vừa. Vị nào nghe mà được “Rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh”, thì người nói đó được vô lượng Công Đức.

– Cúng dường tài hay vật mà giúp người khác nhận ra tánh Phật của chính người đó là người cúng dường có Công Đức.

Trích: Những câu hỏi về Thiền Tông quyển 2 – Nguyễn Nhân

Chân Không

Chân Không

1630561541

Công Đức là gì? Bằng cách nào tạo Công Đức trong sáng?

Công Đức là gì? Tạo ra công đức để làm chi? Bằng cách nào tạo Công Đức trong sáng?

Đức Phật dạy:

Người muốn tạo ra công đức, thì trước hết phải:

  • Hiểu giác ngộgiải thoát là gì?
  • Nhận được Phật tánh thanh tịnh của chính mình.
  • Nói lại cho người khác biết.
  • Nếu người nghe các ông nói đó, họ nhận ra tánh Phật thanh tịnh của họ, là các ông đã có công đức rồi vậy.

Tạo ra công đức để làm chi?

- Công đức chính là “vật tư” để tạo ra “Ngôi nhà Pháp thân thanh tịnh” để người giải thoát ở, cũng từ Ngôi nhà Pháp thân thanh tịnh này, định hình ra 1 vị Phật lớn hay nhỏ là do công đức của người đó tạo ra ở nơi Thế giới loài Người.

Công Đức là cái lực sáng. Công đức, Phước Đức, Ác Đức khác nhau, và đều là bằng điện:

  1. Công Đức được hình thành bởi Điện Từ Quang.
  2. Phước Đức được hình thành bởi Điện Từ Dương.
  3. Ác Đức được hình thành bởi Điện Từ Âm.

Trong Thế giới này có 3 cái loại điện : Điện Từ Quang, Điện Từ DươngĐiện Từ Âm.

Còn điện từ mà mình đang sử dụng hằng ngày là điện từ vật lý dùng để phục vụ, nó không có nằm ở trong thế giới luân chuyển, đây là do con người tạo ra để sử dụng trong thời gian ngắn gọi là điện từ vật lý.

Công Đức có cấu tạo bằng Điện Từ Quang, Điện từ Quang có ở trong này, vậy Điện từ Âm Dương lấy từ đâu?

- Điện từ Quang mà quay là trở thành điện từ Âm Dương.

Trích quyển 7 "Đức Phật dạy tu Thiền Tông"

— 

PHẬT TỬ HỎI THẦY TẠI CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU.

THƯA THẦY, CÁCH TẠO CÔNG ĐỨC TRONG SÁNG LÀ NHƯ THẾ NÀO Ạ?

Thầy trả Lời:

Bây giờ đưa sách, đưa máy cho người ta nghe Thiền Tông, rồi đừng có nói gì hết đó,

Rồi cái người nào mà thích, mà hiểu, hiểu được như thế nào là giải thoát, là mình có công đức đó.

Còn người không thích thì thôi, rồi làm thinh luôn không có nói, được cũng không mừng mà không được cũng không buồn.

Được mà nói "nhờ tôi này kia nọ", là rồi chết, mình nói “nhờ tôi” 1 cái là công đức bị bôi đen liền.

Thành ra trong dân gian có câu là “thi ân bất cầu báo”. Cho rồi thôi, đừng có nói gì hết, tự động dùng cái câu này để mình sử dụng bất cứ cái gì trên thế gian này.

Cho người ta rồi đừng có chấp cái gì hết đó, gọi là trong dân gian có nói là “thi ân bất cầu báo”, nên tìm cái câu này học thì công đức không bị bôi đen.

Trích: Giải đáp Thiền Tông

[ Phân biệt giữa công đức và phước đức: https://youtu.be/zFkf2OPDoHo?list=PLOtXQ1m0FkHBznsB6CNKiviyow3q1XBp9]

#thientong 

Chân Không

Chân Không

1631455847

Chỉ Lo Tạo Công Đức, Không Màng Đến Phước Đức, Được Không?

Khi tu theo Thiền Tông, con cứ lo làm công đức mà những việc làm phước nhỏ con không màng đến nữa. Như vậy con có đang bị dính mắc và phân biệt giữa công đức và phước đức không ạ?

Ban quản trị chùa trả lời:

– Có điều kiện cứ làm phước đức ít thôi, đủ sống ở kiếp này, chớ làm phước nhiều quá, nó phải kéo mình ở lại để hưởng phước.

– Có điều kiện tạo công đức, tạo càng nhiều càng tốt. Nhớ đừng làm ngoài sức của mình.

– Vẫn phải phân biệt để biết công đức và phước đức.

Một người theo Thiền Tông, đã nhận về Phật Tánh của mình, nhưng chưa được “Rơi vào bể Tánh Thanh Tịnh” , khi mất đi, nếu có Công Đức có được trở về Phật Giới không? Nếu không trở về được, khi đầu thai, liệu có được gặp Thiền Tông để theo tiếp không ạ?

Ban quản trị chùa trả lời:

– Tu Thiền tông, hằng ngày làm việc gì cứ chăm chú việc đó mà làm.

– Đừng mong rơi vào Phật tánh của mình làm chi.

– Mình thanh tịnh là hằng sống trong tánh Phật rồi đó.

– Mình mong rơi là bị tánh người xen vào, thì mất thanh tịnh.

– Mình cứ tập sống thanh tịnh đi có ngày sẽ cảm nhận được.

– Nếu khi mình cảm nhận được mà vui lên là tánh người xen vào.

– Đừng tưởng được rơi vào thanh tịnh là về Phật giới được, nên để ý rõ chỗ này:

– Trái đất này là 5 loài sống chung, mà loài Thần có thần thông bật nhất ở trái đất này. Nếu là Thần chủ, vị này có phước đức vô lượng, khi mình mong điều gì đó, Thần biết ngay, Thần đưa nhẹ thần thông vào chỗ mình ham muốn, tức khắc tánh người mình cảm nhận được liền. Chính chỗ này, người tu hành mà dụng công là dính bẫy của Thần hết, rồi bắt đầu cầu xin lạy lục.

 Phải nhớ rằng: Nhiệm vụ của 1 vị Phật chỉ giúp cho ai muốn giải thoát mà thôi. Chứ Phật không giúp ai hết khổ hay làm cho người ta vui được. Nhiệm vụ này là của Bồ tát, nhưng Bồ tát chỉ giúp cho ai bị oan trái. Còn ai trả nhân quả hay gây nhân quả, Bồ tát bỏ đi, tức khắc vị Thần đến xen vào, sau đó tiếp theo là hậu quả.

10 ngàn năm, Thiền tông mới công khai phổ biến ra, đó là chu kỳ của nó, chỉ trong vòng 100 năm rồi chấm dứt. Còn chuyện có gặp được Thiền tông nữa hay không, Đức Phật không dạy. Tự mình đem ra tìm hiểu.

Người có công đức được xếp vào 4 loại:

  1. Loại 1: Tự tại bước qua cửa Hải Triều Dương để vào (trở về) Phật giới.
  2. Loại 2: Phải cố gắng mới trở về được.
  3. Loại 3: Phải nhờ công đức của chư Phật bên Phật giới cho mượn.
  4. Loại 4: Áp dụng “Nhất tự thiền” để vượt qua.

Trích tại website: www.thientong.com