Chân Không

Chân Không

1632041113

Khi ta khởi niệm cõi nào đọc được suy nghĩ của mình?

THƯA BÁC, KHI TA KHỞI NIỆM MỘT VIỆC GÌ ĐÓ THÌ NHỮNG CÕI NÀO ĐỌC ĐƯỢC SUY NGHĨ CỦA MÌNH Ạ?

Viện Chủ trả lời:

Cái cõi mà đọc được suy nghĩ của mình là cõi “Cô hồn”, nó đọc được thôi.

Ông Thần ông đọc được mà ông không nói. Ông Thần hoàn toàn ông hiểu hết nhưng mà vị Thần hoàn toàn không nói gì hết mà Cô hồn nó sẽ nói, mà người ta gọi là “cõi âm đó”, mình thấy cõi âm.

Vì thế mà cõi âm nó có cái lực là nó “nhập bất cứ ai” thì người đó rất hiểu linh. Thì vì thế mà Thiền tông nó mới giải mã được cái hiển linh này. Đó, cái cõi mà mình thấy được là duy nhất chỉ có Cô hồn thôi, mà Đức Phật tại làm sao Đức Phật gọi Cô hồn là Thánh? Là vì nó được biến hóa mà, thành ra rất tài tình. Vì thế mà, Đức Phật gọi “Cô hồn là Thánh” chứ không phải mình gọi đâu, chữ Thánh này là do Đức Phật đặt cho nó, đặt cho cái loài Cô hồn.

Vì thế mà, ông dạy nơi trái đất này là ngũ thú tạp cư: Thần, Người, Ngạ quỷ,… Vì thế mà, Ngạ quỷ nó không phải là nó phá mình đâu mà nó trợ giúp cho cái ông Thần.

Vì thế mà, ông Phật gọi là “Ngạ quỷ là Thánh”.

Vì thế mà, có nhiều Đạo người ta nói là: Thánh, Thần.

Đó, mình phải hiểu cái câu này.

Chính Thánh phải đi trước ông Thần luôn, ông Thần là nghiêm chỉnh thực thi nhân quả và tiếp nhận nhân quả thôi chứ còn hoàn toàn không ấy... Vì thế mà cái… tại sao mà ông Phật thì nói Cô hồn nó đẳng cấp thứ ba, mà về sau có nhiều người đưa nó là đẳng cấp thứ hai, nó trước ông Thần là lý do này; là vì nó giúp được rất nhiều. Nó phá thì có nhưng mà nó giúp rất nhiều, giúp nhiều hơn cái phá thì cái công nó lớn hơn.

Giải đáp Thiền Tông 01/12/2019

Khi ta khởi niệm cõi nào đọc được suy nghĩ của mình?
Chân Không

Chân Không

1632041113

Khi ta khởi niệm cõi nào đọc được suy nghĩ của mình?

THƯA BÁC, KHI TA KHỞI NIỆM MỘT VIỆC GÌ ĐÓ THÌ NHỮNG CÕI NÀO ĐỌC ĐƯỢC SUY NGHĨ CỦA MÌNH Ạ?

Viện Chủ trả lời:

Cái cõi mà đọc được suy nghĩ của mình là cõi “Cô hồn”, nó đọc được thôi.

Ông Thần ông đọc được mà ông không nói. Ông Thần hoàn toàn ông hiểu hết nhưng mà vị Thần hoàn toàn không nói gì hết mà Cô hồn nó sẽ nói, mà người ta gọi là “cõi âm đó”, mình thấy cõi âm.

Vì thế mà cõi âm nó có cái lực là nó “nhập bất cứ ai” thì người đó rất hiểu linh. Thì vì thế mà Thiền tông nó mới giải mã được cái hiển linh này. Đó, cái cõi mà mình thấy được là duy nhất chỉ có Cô hồn thôi, mà Đức Phật tại làm sao Đức Phật gọi Cô hồn là Thánh? Là vì nó được biến hóa mà, thành ra rất tài tình. Vì thế mà, Đức Phật gọi “Cô hồn là Thánh” chứ không phải mình gọi đâu, chữ Thánh này là do Đức Phật đặt cho nó, đặt cho cái loài Cô hồn.

Vì thế mà, ông dạy nơi trái đất này là ngũ thú tạp cư: Thần, Người, Ngạ quỷ,… Vì thế mà, Ngạ quỷ nó không phải là nó phá mình đâu mà nó trợ giúp cho cái ông Thần.

Vì thế mà, ông Phật gọi là “Ngạ quỷ là Thánh”.

Vì thế mà, có nhiều Đạo người ta nói là: Thánh, Thần.

Đó, mình phải hiểu cái câu này.

Chính Thánh phải đi trước ông Thần luôn, ông Thần là nghiêm chỉnh thực thi nhân quả và tiếp nhận nhân quả thôi chứ còn hoàn toàn không ấy... Vì thế mà cái… tại sao mà ông Phật thì nói Cô hồn nó đẳng cấp thứ ba, mà về sau có nhiều người đưa nó là đẳng cấp thứ hai, nó trước ông Thần là lý do này; là vì nó giúp được rất nhiều. Nó phá thì có nhưng mà nó giúp rất nhiều, giúp nhiều hơn cái phá thì cái công nó lớn hơn.

Giải đáp Thiền Tông 01/12/2019

Chân Không

Chân Không

1629893449

Tu theo Pháp môn nào của Đạo Phật dễ Giác Ngộ

Tu theo Pháp môn nào của Đạo Phật dễ Giác Ngộ

1. Giới thiệu
2. Lời nói đầu
3. Để tu theo Thiền tông?
4. Liên hiệp quốc công nhận đạo Phật tuyệt vời nhất
5. Đối đáp với vị thầy dạy thiền Tông ở Long Thành, Đồng Nai
6. Địa chỉ chùa Tân Diệu – Chánh gốc Thiền tông
7. Tu theo pháp môn Thiền tông cốt để thành Phật?
8. Ý nghĩa các phù điêu tại Chánh điện Thiền tông
9. Điện Tổ Thiền tông đặc biệt
10. Sự tích Vua Lương Võ Đế có tạo công đức?
11. Lục Tổ Huệ Năng giác ngộ Thiền tông
12. Ngũ tổ Hoằng Nhẫn truyền Thiền tông cho Lục tổ
13. Bài kệ ngộ thiền của anh Nguyễn Văn Nghĩa
14. Sơ Tổ Trúc Lâm Yên Tử – vua Trần Nhân Tông
15. Sơ Tổ sáng lập chùa Thiền tông Tân Diệu
16. Vài mẫu chuyện trong nhà thiền
17. Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma kiểm thiền Nhị Tổ Huệ Khả
18. Ý nghĩa của chữ Tịnh Độ và A Di Đà Phật
19. Cúng dường 1.000 Đức Phật không bằng cúng dường một vị “Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng”?
20. Câu chuyện nổi tiếng về Nhân Quả
21. Đức Phật Dược Sư Quang Lưu Ly và Di Lặc
22. Một số câu hỏi – 6 pháp môn tu Nhà Phật
23. Tu theo Thiền tông “Thấy” được cảnh giới gì? Có cần nhờ Tha lực? Đời Mạt pháp sao tu thành Phật?
24. Trình tự các bước tu chứng Tứ Quả Thanh Văn?
25. Bài kệ nói về Bể Tánh Thanh tịnh của Phật Tánh
26. Ý nghĩa chữ Phật Tỳ-Lô-Xá-Na? Tu theo Thiền tông để được cái gì? Truyền Thiền tông và truyền Tâm ấn có giống nhau không?
27. Hỏi về sách “Đạo Phật qua nhận thức mới” xuất bản trước năm 1975 qua cách nhìn của Thiền tông?
28. Hỏi về sách “Dưới chân Phật Tổ” qua cách nhìn của Thiền tông?
29. Hỏi về sách “Kim Cang Đại Định” và “Thiền Định Đại Định” qua cách nhìn của Thiền tông?
30. Hỏi về sách “Những chuyện Niệm Phật thấy Phật vãng sanh? Tu được quả vị Bồ Tát rồi sẽ đi về đâu?
31. Người Tu theo Thiền tông có phải bỏ hết tính toán các việc làm ăn hàng ngày?
32. Cuộc đối đáp thật thú vị với vị Tiến sĩ Thần học
33. Kết luận

1. Giới thiệu

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy:

– Biết Phật, hiểu Tánh, là đã giác ngộ rồi. Còn biết cách “Dừng, Dứt” vật lý, thì mới giải thoát được!

Đức Tổ Bồ Đề Đạt Ma dạy:

– Biết không lập văn tự, rõ giáo ngoại biệt truyền, mới tu theo giáo pháp Thiền tông của Đức Phật dạy được!

Đức Lục Tổ Huệ Năng dạy:

– Tu hành không biết Phật Tánh, tu hành vô ích!

Đức Sơ Tổ Trúc Lâm Yên Tử Việt Nam dạy:

– Trong nhà có báu không xài

– Dụng công tìm kiếm, tìm hoài uổng công

– Tu thiền mà cố dụng công

– Dụng công mà được, bỏ sông cho rồi!

Tổ Pháp Loa dạy:

-Vị nào biết pháp Thanh tịnh thiền, thì mới tu giải thoát được, còn không biết mà dạy người khác là lừa người!

Tổ Huyền Quang dạy:

– Vị nào không biết Phật tánh của mình, thì vĩnh viễn phải đi trong 6 nẻo luân hồi! Đồng nghĩa, làm theo sự xúi bảo của Ma Vương!

Thiền gia Chánh Huệ Phong nói:

– Không biết Phật, không hiểu Tánh, tu 1.000 năm cũng vẫn đứng ngoài hàng rào của sân thiền, chứ nói chi vào được cửa “Bí mật Thiền tông”.

02. Lời nói đầu

Theo các kinh điển Phật giáo, cách đây hơn 2.550 năm, thái tử Tất Đạt Đa, con của vua Tịnh Phạn, trị vì đất nước Ca Tỳ La Vệ, (thành cũ hiện nay thuộc miền Nam nước Népal, cách biên giới nước Ấn Độ và nước Népal 30 km. Thành mới và 10 di tích đặc biệt hiện nay thuộc miền Bắc nước Ấn Độ, trải dài gần 300 km.

Gồm: 1- Phật Đản sanh. 2- Xuất gia 3- Tu khổ hạnh. 4- Tu trung đạo. 5- Thành đạo. 6- Thuyết pháp đầu tiên để độ 5 anh em ông Kiều Trần Như và 4 người bạn đồng tu. 6- Vườn Lộc Uyển. 7- Thuyết kinh Diệu Pháp Liên Hoa nơi mặt bằng rộng lớn trên núi Linh Sơn, là bộ kinh đầy đủ nhất, từ sơ cơ đến quả Phật và truyền Thiền Thanh tịnh lại cho Ngài Ma Ha Ca Diếp để làm Tổ sư Thiền Thanh tịnh đời thứ nhất. 8- Đức Phật nhập Niết bàn. 9- Trà tỳ để lưu Xá Lợi của Đức Phật. 10- Bảo tháp lưu Xá Lợi của Đức Phật, và còn rất nhiều di tích khác nữa.

Còn nhỏ, Ngài hết sức thông minh, khi lớn lên, Ngài thích tìm hiểu về nhân sinh, vũ trụ và thích tìm hiểu tất cả vạn vật chung quanh. Đặc biệt, Ngài có bốn cái thắc mắc tuyệt vời như sau:

Thứ nhất: Con người từ đâu đến với thế giới này?

Thứ hai: Đến với thế giới này rồi để bị: Sanh – Già – Bệnh – Chết?!

Thứ ba: Khi còn sống ở nơi thế giới này, tranh giành, hơn thua, chém giết với nhau, sau cùng rồi cũng phải lìa bỏ tất cả!

Thứ tư: Chết rồi sẽ đi về đâu?

Ngài thấy làm lạ về bốn cái thắc mắc nêu trên, nên tâm Ngài luôn bị giày vò. Ngài tự nhủ:

– Chẳng lẽ, con người sống nơi thế giới này, cứ bị bốn thứ nói trên chi phối mà không thoát ra được sao? Vì muốn tìm ra cho được bốn nguyên nhân trên, nên Ngài đi hỏi tất cả những người có học vấn cao, kể cả những vị tu sĩ có danh tiếng nhất thời bấy giờ để được rõ thông, nhưng không ai giải đáp cho Ngài thỏa mãn được, nên Ngài quyết định đi tu để tìm cho ra bốn cái thắc mắc nói trên.

Ban đầu, Ngài tìm đến các vị tu Tiên để học đạo. Ngài tu các pháp môn thiền quán, đạt được các thiền như: Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền, thiền Phi Phi tưởng, sau cùng Ngài đạt được thiền Diệt tận định. Tuy đạt được các thiền trên và thấy được rất nhiều cõi, nhưng thẩm xa, vẫn còn thấy màn đen u tối bao quanh ở nơi phương trời xa thẳm, tức không giải thích được bốn vấn đề mà Ngài thắc mắc, nên quyết định tu thêm 1 pháp nữa là Thanh tịnh thiền. Không ngờ, tâm của Ngài bừng sáng, thấy rất rõ ràng, trùm khắp cả vũ trụ mênh mông bao la này, Ngài thấy không thiếu sót chỗ nào và không thấy chỗ nào tối cả, dù là nhỏ nhất. Ngài diễn tả vũ trụ này rộng lớn không dùng ngôn từ gì của thế giới này mà nói lên hết được, nên Ngài có cái ví dụ như sau:

– Như đem một triệu trái đất này mà nghiền nát ra thành bụi, bay về phương Đông, hoặc phương Tây, hay phương Nam, phương Bắc, phương Trên, phương Dưới; cứ gặp một hành tinh, bỏ xuống hành tinh đó một hạt bụi, bỏ hết hạt bụi của một triệu hành tinh, nhưng cũng chưa đụng biên giới của vũ trụ này!

Các người thời đó hỏi Ngài:

– Vậy, Ngài tu thành tựu được những gì, mà Ngài thấy và biết sâu xa như vậy?

Thái tử Tất Đạt Đa trả lời:

– Vì ta thấy và biết được ba cái minh:

1- Thiên nhãn minh.

2- Túc mạng minh.

3- Lậu tận minh.

Và sáu cái thông suốt.

Nên Ngài hiểu rõ và giảng trạch được bốn cái thắc mắc trên. Vì vậy, Ngài đặt “công thức” trên là “Như Lai Thanh Tịnh thiền”. Các môn đồ theo học, gọi Ngài là Bụt Đa (tức bậc giác ngộ); vì Ngài hiểu thật rõ ràng và tường tận, từ con người đến vạn vật khắp trong vũ trụ này, biết tất cả nguyên do sanh ra và bị diệt đi. Ngài thấy vũ trụ này thật là vô biên, nhưng lại tuyệt đối vô trụ, và vận hành hết sức trật tự… Ngài thấy tường tận từ nhân duyên sanh, dù là nhỏ nhất hay lớn nhất, cũng như nhân quả từ nhỏ đến lớn không sai sót một chút nào.

Có môn đồ hỏi về cái thấy và cái biết của Ngài, Ngài trả lời: “Ta thấy và biết rất rõ ràng từng hành tinh trong vũ trụ bao la mênh mông này, rất nhiều, rất nhiều không thể đếm hết được, như cát của 1 tỷ sông Hằng này gọp lại vậy; còn những lời của Ngài nói cho các người thời ấy nghe, như mấy hạt cát trong đầu ngón tay của Ngài thôi.

Vì vậy:

– Đối với Hoàng tộc, xem Ngài là một thành viên kiệt xuất.

– Đối với thần dân trong nước, xem Ngài là một vị Thánh nhân.

– Đối với nhân loại, xem Ngài là một Vĩ nhân.

– Đối với các môn đồ, xem Ngài là một vị Bụt Đa (là vị giác ngộ, tức hiểu biết, người Trung Hoa gọi là Phật Đà, còn người Việt Nam chúng ta gọi Ngài là Đức Phật).

Có thể nói, Ngài là một con người có một không hai ở thế giới này. Với uy danh lớn lao như vậy, nhưng đồ dùng hằng ngày của Ngài chỉ có ba bộ y để mặc, để ngủ, để sinh hoạt, đi ra ngoài thất. Cái bát để ăn cơm và uống nước của Ngài, tự Ngài làm lấy. Còn chỗ ở của Ngài là cái thất ở dưới gốc cây, bằng lá đơn sơ. Khi ông Cấp Cô Độc nghe lời dạy của Ngài, ông nhận ra được cái Phật tánh chân thật ở nơi ông; ông trình thưa với Đức Phật:

– Con thấy trên đời này, không gì qúi bằng Phật tánh chân thật của chính con. Vậy, con kính trình xin Đức Thế Tôn cho phép con bỏ ra một số vàng lớn mua khu vườn của thái tử Kỳ Đà để cất Tinh Xá cho Đức Thế Tôn và các môn đồ của Đức Thế Tôn ở, kính xin Đức Thế Tôn chấp nhận lời con. Đức Phật đồng ý và nhờ ông Xá Lợi Phất lo việc này.

Thái tử Kỳ Đà, thấy tấm lòng của ông Cấp Cô Độc kính trọng Đức Phật quá lớn, nên Thái tử Kỳ Đà tặng ông Cấp Cô Độc tất cả những cây kiểng trong vườn, làm cảnh trí nơi Đức Phật ở, để tăng thêm phần cảnh đẹp.

Khi Đức Phật thấy và hiểu được bốn cái thắc mắc trên. Trong 49 năm, Đức Phật đi nói cái chân thật mà Ngài đã tìm ra cho những ai muốn tìm hiểu. Vì vậy, khi lìa bỏ thế giới này, Ngài để lại “công thức” qúi nhất là “Như Lai Thanh Tịnh thiền” cho đệ tử ưu tú nhất của Đức Phật là ông Ma Ha Ca Diếp, vì vị này đã nhận ra Phật Tánh thanh tịnh của chính ông và sống được với Phật tánh ấy.

Pháp môn Thanh tịnh thiền này, ông nhận ra bằng tánh Thấy của ông qua cành hoa sen mà Đức Phật đưa lên tại nơi mặt bằng rộng lớn trên núi Linh Sơn. Tại buổi “kiểm thiền” này, duy nhất chỉ có ông Ma Ha Ca Diếp, lanh lợi nhận ra đầu tiên; còn những vị có mặt cũng có nhiều vị cũng nhận ra, nhưng vì chậm hơn, nên Đức Phật có dạy như sau, ta có:

– Chánh pháp, nhãn tạng

– Niết bàn diệu tâm

– Pháp môn mầu nhiệm

– Không lập văn tự

– Truyền ngoài giáo lý

– Ai biết Phật mình

– Nhận được Tánh mình

– Mới tu đúng chánh pháp Thanh tịnh thiền được.

Cũng nhờ pháp môn Thanh tịnh thiền này, mà Ngài Ma Ha Ca Diếp nhận ra Phật tánh chân thật của chính mình nên được làm Tổ thứ nhất, còn Ngài Xá Lợi Phất mới được “Rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh của chính mình” nên Ngài mới trình thưa với Đức Phật những gì mà Ngài thấy và biết trong Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh.

Vì pháp môn quá tuyệt quí này nên Đức Phật dạy thêm:

– Pháp môn tu thiền Thanh tịnh này, là pháp môn rất mầu nhiệm, có ba cấp bậc như sau:

1- Vị nào hiểu biết căn bản của pháp môn tu Thanh tịnh thiền này, là vị đó coi như đã bước vào được “Sân thiền”, cũng gọi là đạt “Yếu chỉ Thiền tông”.

2- Vị nào hiểu biết được tất cả các pháp môn mà Như Lai dạy nơi thế giới này, vị đó xem như đã mở cửa được “Nhà thiền”, cũng gọi là đạt được “Bí mật Thiền tông”.

3- Vị nào vào được”Nhà thiền” rồi, mà “Được rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh”, vị đó coi như đã về đến “Quê xưa” của mình.

Đức Phật lại dạy:

– Hôm nay, tại nơi mặt bằng rộng lớn trên núi Linh Sơn này, Như Lai chánh thức truyền thiền Thanh tịnh cho ông Ma Ha Ca Diếp, để nối tiếp Như Lai dạy pháp môn Thanh tịnh thiền này, Như Lai nói rõ cho các ông biết: Dòng của mạch nguồn thiền Thanh tịnh này, nay đã bắt đầu rồi đó, và dòng chảy của nguồn thiền Thanh tịnh ở nước này chỉ có 28 đời Tổ thôi, sau sẽ đến nước lớn ở phương Đông, có thêm 5 đời Tổ nữa, sau đó chảy đến đất Rồng thêm được 3 đời Tổ nữa, rồi Mạch nguồn thiền Thanh tịnh này sẽ ẩn.

Đến đời Mạt Thượng pháp, ở tại đất Rồng, có một vị nhận được dòng chảy của Mạch nguồn thiền Thanh tịnh này, và cũng từ đây, Nguồn thiền Thanh tịnh sẽ được người có tâm lớn cho chảy đi khắp Năm châu.

Đức Phật lại dạy tiếp:

– Này ông Ma Ha Ca Diếp, nguồn thiền Thanh tịnh này, ông đừng cho đoạn dứt, khi ông lìa bỏ thế giới này, ông hãy truyền lại cho ông An Nan Đà, nối tiếp ông làm Tổ sư thiền đời thứ 2; cũng từ đời ông A Nan Đà trở đi phải gọi là Thiền tông.

Vì sao phải gọi đổi tên hiệu như vậy?

– Vì pháp môn Thanh tịnh thiền này, nếu gọi như tên cũ thì không đúng lắm.

Vì sao vậy?

– Vì pháp môn tu thiền này, nó không được phép ghi vào trong các kinh của Như Lai dạy; mà nó phải chảy riêng theo dòng thiền của nó, chỉ có những vị có nhiệm vụ dẫn mạch nguồn thiền này mới được phép nắm giữ văn kệ Huyền ký của Như Lai thôi. Như vậy, phải gọi là Thiền tông, tức pháp môn thiền học này có tông và dòng riêng của nó.

Như Lai có Huyền ký cho vị Tổ thứ 33 biết: Đến đời vị Tổ này, pháp môn Thiền tông, chỉ dạy một phần nhỏ thôi, khi vị đó gần diệt độ, vị đó phải cho phép vị đệ tử nào ưu tú nhất, công bố pháp môn Thiền tông học này ra, để những người có mặt vào đời Mạt Thượng pháp họ nhận được và công bố đi khắp Năm châu…

Người sưu tầm và biên soạn, kiêm tác giả Nguyễn Nhân

Nguồn: Thiền Tông

Chân Không

Chân Không

1630390309

Làm Sao Để Trung Ấm Thân Biết Được Là Mình Đã Bay Ra Khỏi Trái Đất

LÀM SAO ĐỂ TRUNG ẤM THÂN CÓ THỂ BIẾT ĐƯỢC LÀ MÌNH ĐÃ BAY RA KHỎI TRÁI ĐẤT.

  • 3 KM
  • 5 KM
  • 10 KM VÀ 45 KM Ạ?

TG-SG Nguyễn Nhân trả lời:

– Mình bây giờ mang thân tứ đại này mình hiểu có 1 thôi, mà khi mang Trung Ấm thân rồi mình hiểu tới 1.000 lần thì cái chuyện mà thấy cây số nó dễ ợt không có gì khó.

– Giống như mình ở đây mang thân tứ đại chạy cao lắm 15 cây số thôi, còn mang tánh điện chạy ở đây qua Mỹ có mấy giây tới thôi, nó vậy đó.

– Có nghĩa là cái sức mà nó phát ra, sức hiển lộ ra gấp 1 triệu lần cái bình thường.

– Vì thế đừng có lo, mà chỉ lo là không có công đức thôi, có phước đức thế giới này có phước đức là phải đi hưởng đó chứ ông Thần không có tha đâu.

– Trừ trường hợp nào mà người nào biết tu Thiền Tông thì mới biết được cái công thức này, còn nếu mà không tu Thiền Tông hoàn toàn không biết cái công thức này, thành ra đừng có lo, lo tạo công đức đi.

– Có công đức rồi Trung Ấm Thân mà nó hình thành rồi cái thân xác bỏ thì những cái gì thấy, nghe, nói, biết cũng là 1 triệu lần, kể cả di chuyển. Thì cái chuyện mà giữa thấy 5, 3 cây số ăn nhằm gì.

Trích Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Thiền Tông Ngày 12/07/2020.

#giaidapthientong #thientong

Chân Không

Chân Không

1630657302

Muốn sống với Phật Tánh của chính mình phải làm sao?

ĐỨC PHẬT DẠY RẰNG: "AI AI CŨNG CÓ PHẬT TÁNH". VẬY, CON MUỐN SỐNG VỚI PHẬT TÁNH CỦA CHÍNH MÌNH HAY LÀ TỰ TÁNH CỦA MÌNH, THÌ PHẢI LÀM SAO Ạ ?

TG-SG Nguyễn Nhân, trả lời:

- Này chưa có đọc hết 10 quyển sách.

- Đức Phật nói: “ai cũng có Phật tánh” thì để cho biết vậy thôi.

- Thế giới Vật lý này phải sống bằng Tánh Người chứ sống bằng Phật Tánh sao được?

- Bây giờ cái tứ đại này nói: “để tôi sống lại với thánh thiện”. Ông nói là ông lừa người ta chứ làm gì thánh thiện được?

- Thánh thiện thì đói đừng ăn, khát đừng uống thì mới thánh thiện.

- Tứ đại tời giờ đói thì phải ăn, tới giờ khát thì phải uống, cái nhu cầu đi bộ mệt quá mà không có xe đi chứ làm sao ngồi đó mà thánh thiện.

- Đừng có khi nào lầm là sống với cái Tánh Phật.

- Có biết rằng Tánh Phật là để sử dụng cho cái gì? Tánh Phật khi nào mình có Công đức mang về Phật giới định hình một Kim Thân Phật, Tánh Phật nhào vô đó để mang thân Phật, mang một cái Kim Thân Phật; chứ không phải vô đây mang thân người mà xài Tánh Phật, Tánh Phật xài Tánh Người là gì? Thì nó điên luôn đó.

- Điên là sao?

- Tánh Phật thanh tịnh vô đây cái người cứ ngồi ì ra thanh tịnh, không chịu đi làm, rồi tiền đâu đây? Tiền đâu nuôi cái thân tứ đại này? Mình thành điên không? Rồi lúc đó ngồi đó rồi tưởng tượng ra, tưởng ra rồi nói tầm bậy tầm bạ rồi đi kiếm tiền, mà cái đó là tưởng của ai? Cô hồn nó nhào vô thôi.

- Tánh Phật mình đã hiểu thì biết cái thân này thanh tịnh, người ta chửi mình thì mình lấy cái thanh tịnh mình đỡ thôi, người ta đập thì mình lấy cái Tánh Người đỡ lại.

- Mình phải học theo ông Trần Nhân Tông. Ông Trần Nhân Tông thấy Trung Quốc nó qua nó đánh thì ông đánh lại thôi chứ đâu phải ông đi qua bên đánh người ta đâu, nếu mà sử dụng Tánh Phật thấy bên kia nó qua rồi là kể như mất nước luôn đó.

- Mình phải hiểu cái Thế giới này. Thế giới vật lý mình phải sống bằng Thế giới vật lý.

- Muốn về Phật giới phải có công thức đi.

- Muốn lên trời phải có công thức đi.

- Có nghĩa là đạo Phật có tất cả công thức hết chứ không phải là mơ hồ.

- Vì thế mà từng công thức một.

- Nhà khoa học nó nói là “Đạo Phật có cái tinh hoa của nhân loại là ở chỗ này”.

- Anh muốn đi đâu thì đạo Phật nó có chỉ đường cho anh đi rõ ràng chứ không có lừa ai, còn những Người chỉ mà lấy tiền là đi lừa người ta.

- Đó! Phải hiểu cái “Tinh hoa của đạo Phật là không lừa người ta mà chỉ người ta”, đây mới gọi là cái bản chất từ thiện; còn cái "từ thiện" mà vụ lợi không phải là "từ thiện đâu".

Trích: GIẢI ĐÁP ĐẠO PHẬT KHOA HỌC VẬT LÝ THIỀN TÔNG VIỆT NAM - NGÀY 10/2/2019 - BUỔI SÁNG.

Xem thêm: Đức Phật dạy 16 thứ Tánh Người
 

Chân Không

Chân Không

1630763667

Tu Thiền Tông sao không được dụng công?

CỤ ÁNH Lại Hỏi Thêm 2 Câu:

  1. Tu Thanh tịnh thiền sao không được dụng công?
  2. Trong Bể Tánh Thanh tịnh cũng có động, sao không bị luân hồi?

Trưởng ban đáp:

- Câu 1: Phật tánh của mỗi người, bị tánh người bao phủ nhiều lốp. Tánh người là sống theo qui luật vật lý Âm Dương là động, tánh người động thì có nhô ra những ý tưởng.

Cụ tu theo pháp môn Thiền tông phải hiểu như sau:

A- Tánh người là tự nhiên tưởng tượng và suy nghĩ; suy nghĩ là động, động là của luân hồi.

B- Tánh Phật là thanh tịnh, thanh tịnh là không sanh thì làm gì có diệt. Không sanh không diệt là không luân hồi.

Vì nguyên lý này mà người tu theo pháp môn Thiền tông không được dụng công là vậy.

 Câu 2: Trong Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh có động mà không bị luân hồi là lý do như sau:

A- Không có vật chất.

B- Không có điện từ Âm Dương, mà chỉ có điện từ Quang. Điện từ Quang dù có rung động cở nào, cũng không làm dấy đục trong Bể tánh được.

Vì sao vậy?

Vì trong Bể tánh thanh tịnh Phật giới không có tứ đại, nên không có gì làm cho Bể tánh thanh tịnh Phật giới mất Thanh tịnh được.

Ví dụ vật lý cho cụ hiểu:

Như 2 ly nước:

Một ly nước trong, không có đất bùn.

Một ly nước bùn được lắng trong.

Cái ly có bùn động thì nước bị đục.

Cái ly nước trong không bùn, dù có động như thế nào thì nước cũng không bị đục được.

Vì nguyên lý này, Đức Phật dạy tu Thiền tông là không sử dụng bất cứ thứ gì trong vật lý, mà chỉ cần để tâm vật lý, của mình tự nhiên thanh tịnh và hằng biết là đủ.

Vì sao tâm vật lý của mình thanh tịnh mà giải thoát?

Chỗ này là chỗ bí mật của Thanh tịnh thiền, ít có người nhận ra chỗ tuyệt mật này, nên từ vô lượng kiếp đến nay, ai ai cũng dụng công huân tập đủ thứ vào trong tàng thức của con người.

Đức Phật dạy:

 - Tâm cảnh không dính nhau là giải thoát.

Chúng tôi xin phân tích và nói rõ chỗ này thì ông mới hiểu được. Người không hiểu Thanh tịnh thiền của đức Phật dạy, nên dạy người khác tu phải dụng công bằng tâm vật lý, đồng nghĩa mỗi khi dụng công là "chông gai"  của sự dụng công nhô ra, do đó vòng quét của điện từ Âm Dương nó quét chỗ chông gai đó kéo đi đến nơi con người suy nghĩ, thành ra có dòng luân hồi.

Còn người tu Thiền tông mà không dụng công, nhưng luôn lúc nào tâm cũng thanh tịnh rỗng lặng và hằng tri, thì làn sóng điện từ Âm Dương đang duy trì cơ thể con người không bám vào tâm vật lý được, nhờ đó những thứ của Ý ở trong Phật tánh mới hiển lộ ra, người tập thuần thục được như vậy thì những thứ trong vật lý không khi nào bám vào Phật tánh của mình được. 

Ai biết và thực hiện nguyên lý này được thành công rồi, thì cái gì của vật lý nó đi theo dòng của vật lý, cái gì trong Phật tánh là nó tự nhiên thanh tịnh là của Phật tánh.

Nói rõ hơn, thanh tịnh là không tạo nghiệp.

Tưởng và suy nghĩ hành động là tạo nghiệp

Vị nào tâm hằng thanh tịnh được rồi, nếu có khởi trong thanh tịnh, thì cũng không sao cả..

Người tu hiểu được như trên rồi:

- Sử dụng tánh Phật làm việc, thì có kết qủa tốt mà không bị luân hồi.

- Còn sử dựng tánh người làm việc, thì chắc chắn bị đi luân hồi.

Vì vậy, người tu theo Thiền tông, không dụng công là vậy.

Người thật sự tu đạt đến đây phải vô ngôn, Tức không lời để nói, chính chỗ này Đức Phật dạy là "không lập văn tự", Vì không có văn tự nên không ghi và trong kinh được, cũng từ chỗ này mà câu "Giáo ngoại biệt truyền" mới xuất phát từ đây, vị nào chưa nhận ra phần này nên tưởng tượng ra dạy người khác "Nói đông phải hiểu tây", đây là lầm lẫn của nhiều người hiện nay.

Chúng tôi xin nói rõ:

Ngày xưa, Đức Phật sống được với cái thanh tịnh Phật tánh của chính ngài, nên  những lời chửi của những thầy Bà La Môn không dính với Đức Phật là nguyên lý này.

Còn người thật sự đạt được Thanh tịnh phải có 4 phần như sau:

1- Về Thân:

- Cảm nhận như không có thân mình, nghe rất an vui rất kỳ lạ. Khi đi, chân như không chạm đất. khi nằm, thân như không chạm giường. khi ngồi, thân như không chạm ghế, khi ngủ, thấy cảnh mộng hoàn toàn sáng suốt,v.v...

2- Về Tâm vật lý:

- Thấy, trước kia hay phân biệt, nay cái phân biệt tự nhiên không có, mà chỉ thấy ở trạng thái không dính vào ngoại cảnh, cảnh vật là cảnh vật, tâm không duyên theo.

3- Nghe:

Trước kia nghe hay phân biệt, nay cái phân biệt của tánh nghe không có, mà chỉ nghe ở trạng thái không dính vào tiếng động, nghe thông suốt và xa xăm.

4- Biết (Tri):

Biết những việc xảy ra trước mắt, rõ ràng và tường tận, thấu đáo, không lầm lẫn như trước kia.

Trên đây, chúng tôi chỉ về thân tứ đại, Tánh Thấy, tánh Nghe, tánh Biết, là cái dụng của Ý trong Tánh.

Đức Phật nói gọn chỗ này là Phật tánh.

Người Phàm Phu không Biết, nên gọi chỗ này là Linh hồn, Còn nói theo cái biết của vật lý là Tâm thức.

Trưởng ban nói với cụ Mạc Thiên Ánh:

- Cụ nên cố gắng, đây là dịp may cho cụ, không phải ai cũng chỉ tường tận như vầỵ. Cụ có chí lớn tu theo Thiền tông, không cần phải theo lộ trình hành thiền, cụ chỉ cần cố gắng trực nhận ra Phật tánh của chính mình và sống trong Phật tánh ấy là đủ.

Trích quyển 3: Hành Đúng Lời  Phật Dạy Chắc Chắn Được Giải Thoát - Nhà Xuất Bản Tôn Giáo. Thiền Gia, Soạn Giả: Nguyễn Nhân.

Nguồn: Tổ Đình Chùa Thiền Tông Tân Diệu

Xem thêm: Nếu không dụng công làm sao nhận ra Phật tánh của chính mình?