Chân Không

Chân Không

1630677200

Tánh Không nghĩa là gì?

XIN THẦY GIẢI THÍCH TÁNH “KHÔNG” CỦA ĐẠO PHẬT?

Viện Chủ trả lời :

Cái tánh “Không” là cái tánh này nó không có thấy cái gì. Bây giờ: “Thấy – Nghe – Nói – Biết”.

Giờ hỏi cái tánh Nói, vậy nói như thế nào? nhưng mà nó nằm ở trong 4 cái chân như, tứ đại chân như, nó phát ra.

Bây giờ người ta nói ở trong trái đất này có hình ảnh nè, hỏi đâu? nó nằm trong hình ảnh, nằm trong không gian, chữ “không” là gì? là không nói, cái vùng đó không thấy gì hết trơn, nằm trong cái không thấy, sự thật nó có “tánh” mà không “thấy” nếu mình nói rõ là: có tánh mà không thấy tánh, tánh nói vẫn nói được, hỏi thấy tiếng nói không? không thấy, Tánh nghe cũng vậy, tánh biết cũng vậy, người ta gọi là tánh không. Tánh không này sếp vào tánh chân như, tánh chân thật thế thôi: Thấy, nghe, nói, biết là tánh chân thật như vậy thôi.

Trích: Giải đáp Thiền Tông

Xem thêm: Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

Tánh Không nghĩa là gì?
Chân Không

Chân Không

1630677200

Tánh Không nghĩa là gì?

XIN THẦY GIẢI THÍCH TÁNH “KHÔNG” CỦA ĐẠO PHẬT?

Viện Chủ trả lời :

Cái tánh “Không” là cái tánh này nó không có thấy cái gì. Bây giờ: “Thấy – Nghe – Nói – Biết”.

Giờ hỏi cái tánh Nói, vậy nói như thế nào? nhưng mà nó nằm ở trong 4 cái chân như, tứ đại chân như, nó phát ra.

Bây giờ người ta nói ở trong trái đất này có hình ảnh nè, hỏi đâu? nó nằm trong hình ảnh, nằm trong không gian, chữ “không” là gì? là không nói, cái vùng đó không thấy gì hết trơn, nằm trong cái không thấy, sự thật nó có “tánh” mà không “thấy” nếu mình nói rõ là: có tánh mà không thấy tánh, tánh nói vẫn nói được, hỏi thấy tiếng nói không? không thấy, Tánh nghe cũng vậy, tánh biết cũng vậy, người ta gọi là tánh không. Tánh không này sếp vào tánh chân như, tánh chân thật thế thôi: Thấy, nghe, nói, biết là tánh chân thật như vậy thôi.

Trích: Giải đáp Thiền Tông

Xem thêm: Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

Chân Không

Chân Không

1630589792

Vô Sư Trí nghĩa là gì?

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ NHẬN ĐƯỢC VÔ SƯ TRÍ ? TU THIỀN TÔNG CÓ NGỒI THIỀN KHÔNG ?

Thầy trả lời:

- VÔ SƯ TRÍ ĐÓ LÀ TÁNH PHẬT CỦA MÌNH. Có Công Đức là mình Kiến Tánh. Người Kiến Tánh là người thấy cái Vô Sư Trí, mà cái đó thấy là phải bằng Công Đức thấy, mà thấy thì không khoe, khoe nó bôi liền đó. Kiến Tánh có nghĩa là mình thấy bằng Tánh Phật. Thấy bằng Tánh Phật nó phá cái vô minh. Cái này là phải có Công Đức mới thấy được. Phước đức cỡ nào cũng không thấy được hết. Phước đức Dương thì đi hưởng Phước chứ không thể nào thấy được. Kiến Tánh này là phải có Công Đức. Mà hơn nữa xem người đó có nhiệm vụ không ? người có nhiệm vụ gánh vác cái Thiền Tông này bắt buộc phải Kiến Tánh, còn không có nhiệm vụ gánh vác thì đừng có mong Kiến Tánh mắc công. Giờ chỉ học biết để trở về Phật Giới thôi.

NHƯ THẦY ĐÃ NÓI, TU THIỀN TÔNG LÀ KHÔNG ĐƯỢC NGỒI THIỀN, VẬY LỤC TỔ HUỆ NĂNG CÓ DỤNG CÔNG HAY KHÔNG DỤNG CÔNG MÀ KHI BỎ THÂN NGÀI ĐỂ LẠI NHỤC THÂN LAM CHO CÁC NHÀ KHOA HỌC PHẢI ĐAU ĐẦU. VẬY XIN THẦY VÌ THIỀN TÔNG MÀ GIẢI THÍCH CHO MỌI NGƯỜI RÕ Ạ ?

- Sự thật là muốn ngồi thiền cũng được chứ sao không. Nhưng mà ngồi THIỀN VỚI TƯ CÁCH LÀ ĐIỀU HÀNH ÂM DƯƠNG, ĐỀU THÂN Chứ không phải ngồi thiền tưởng tượng để dẹp cái này, dẹp cái kia là không đúng. Đức Phật ngày xưa vẫn ngồi thiền mà, nhưng mà ĐỨC PHẬT NGỒI THIỀN LÀ ĐỂ ĐIỀU THÂN, ĐIỀU ÂM DƯƠNG, chứ ngồi thiền để dụng công tu hành là không có đúng, ngồi thiền làm chuyện khác thì được.

- Lục Tổ Huệ Năng vì Ngài là Tổ không biết chữ nên trước khi chết Đức Phật bảo ông phải để lại nhục thân để cho người thế gian này biết rằng THIỀN TÔNG KHÔNG CẦN HỌC THỨC Ở THẾ GIAN NÀY. ỔNG HIỂN LỘ CÁI TRÍ VÔ SƯ CỦA ÔNG LÀ ÔNG NÓI CÁI GÌ CŨNG ĐƯỢC HẾT.

- Vì thế mà ổng phải ngồi, ngồi để làm cái gì ? Để dùng cái thuật quấn điện từ dương, điện từ âm đưa vào trong cái thân ổng đó, để chi ? Để cho những sinh vật nó không có phá cái này, nhưng cũng chỉ bảo quản được có 100 năm thôi chứ không có nhiều đâu.

- Tôi nhớ năm 1986 tôi có qua bển, thì nó đang trùng tu cái tượng của ổng.Tôi lại tôi quan sát rất kỷ, thì cũng sơn phết, làm hóa chất lại, bởi vì nó mục rồi, có con này, con kia nó ăn rồi. Ổng để lại đó, nhưng thời gian cũng không dài.

- Có nghĩa là ngồi để chi ? Để điều cái thân này, quấn cái điện từ lại, quấn cái điện từ dương để những con mà sống gọi là điện từ âm, nó không có vô. Cái lực đẩy Dương để nó đẩy những sinh vật nó ăn cái thân thể ổng. Chỉ có vậy thôi. Chính vì vậy mà ổng phải ngồi. Đó, ngồi là ngồi lý do đó, và khi nào ổng mệt thì ổng NGỒI ỔNG ĐIỀU THÂN, ĐIỀU HƠI THỞ ĐỂ CHO NÓ KHỎE THÔI.

NAM MÔ GIÁO CHỦ TA BÀ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT !

Trích : "Giải đáp Đạo Phật KHVL Thiền Tông ". Tại chùa Thiền Tông Tân Diệu Long An.

Chùa Thiền tông Tân diệu chuyên dạy Giác ngộ và Giải thoát .

Chân Không

Chân Không

1630494681

Chưa biết Phật Tánh là gì thì làm sao tu theo Đạo Phật đúng?

VỊ THỨ 24:

- Anh Nguyễn Vạn Hội, năm 1980, tại Thành Phố. Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, cư ngự tại nhà số 22/22K, đường Nguyễn Văn Chiêu, phường 16, quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh, có đưa trình các câu kệ của vị hòa thượng, nói là vị ấy đã giác ngộ "Bí Mật Thiền tông", bài văn và kệ ấy như sau:

1- Đạo Phật là đạo nhân quả.

2- Tín, hạnh, nguyện, là nhân.

3- Thành đạo cứu cánh là quả.

4- trực chỉ tu hành.

5- Tâm trí không nhiễm.

6- Vốn tự nhiên thành.

7- Chỉ lìa vọng duyên.

8- Tức như như Phật.

Tám câu trên vị hào thượng ấy gộp lại giải thích như sau:

1- Sống trong thế tục mà không nhiễm.

2- Hành trong muôn duyên mà vẫn lìa.

3- Nhờ không, mà pháp giới mới hiện hữu được.

4- Và chính sự kiện Pháp giới hiện hữu như thế, nên phải là không.

Tác giả Nguyễn Nhân phân tích các câu văn kệ nói trên:

1- Nếu nói đạo phật là nhân quả thì không đúng.

Vì sao không đúng?

Vì tổng thể đạo Phật, Đức Phật dạy rõ ràng như sau:

A- Trong tam giới là do vật lý và Âm Dương "điều hành". Vì vậy, sự sống trong Tam giới là phải tuân theo qui luật của nhân quả.

B- Phật tánh, là tánh tự nhiên không có nhân quả. Do vậy, trong Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh, là tự nhiên như vậy thôi, nên Đức Phật gọi là Chân Như, tức cái Như Như chân thật.

C- Việc trong Tam giới là của Tam giới, cho nên bất cứ ai vào sống trong Tam giới là phải sống đúng theo luật của nó. Vì nguyên lý này, mà Đức Phật dạy nơi pháp môn Thiền tông học như sau:

- Ban đầu, Đức Phật sử dụng tâm vật lý để dạy các pháp môn còn nằm trong vật lý, nên có kết quả đúng theo qui luật vật lý, tức không thoát ra ngoài luân hồi được.

- Còn pháp môn Thanh tịnh thiền này, Như Lai sử dụng tánh Thấy hoặc tánh Nghe của Ý trong Phật tánh.

Do vậy, Ai sử dụng tánh Thấy hoặc tánh Nghe thanh tịnh này, nếu có duyên lớn sẽ nhận được tánh Nghe hoặc Thấy thanh tịnh của chính mình thật rõ ràng, thì mới mong vượt ra ngoài luân hồi của vật lý được.

Vị hòa thượng này nói đạo Phật là đạo nhân quả, chỉ đúng có một khía cạnh nhỏ thôi.

2,3- Tín, hạnh ,nguyện là nhân, thành đạo cứu cánh là quả, Vị hòa thượng không hiểu Thiền tông mà Đức Phật dạy.

Vì sao không hiểu?

Vì người tu theo Thiền tông, mà sử dụng tín, hạnh hay nguyện, thì người này không biết lời của Đức Phật dạy, tu gì còn luân hồi, tu gì mới giải thoát được.

Đức Phật dạy thật rõ:

- Các ông có ngồi đó tu tín, hạnh, nguyện trong vật lý, một ngàn năm cũng còn trong nhân quả luân hồi.

Đức Phật có dạy rõ phần này:

- Tu trong luân hồi, làm sao đạt được quả vô sanh?

4- Tu hành, là sử dụng tâm vật lý để tu. Vì vậy, các vị Tổ sư thiền tông dạy:

Ai sử dụng tâm vật lý để tu hành là mang họa vào thân!

5- Tâm và trí là hai thứ của vật lý được Đức Phật phân chia như sau:

A- Tâm con người có, là do duyên hợp của tứ đại hình thành mới sanh ra nó.

B- Còn vọng thức, là do cái Tưởng của tâm người. Do vậy, những thứ do tâm tưởng tượng ra, nó phải đi theo chiều: Thành- Trụ- Hoại -Diệt, tức luân hồi, thì làm sao trở về "Bản thể Thanh tịnh" chân thật của chính mình được.

6- Vốn tự nhiên thành.

- Thành cái gì, Phật tánh nó là tự nhiên như vậy, mà đem cái tâm của người vật lý ra tu, để thành cái Phật tánh được sao?

Đức Phật dạy, người nào sử dụng tâm vật lý để tu hành, khi được thành tựu, thì đem cái thành tựu đó bỏ xuống mồ mà chôn đi!

7, 8- Chỉ lìa vọng duyên, tức như như Phật. Lìa vọng tưởng thì ông Phật sẽ hiện ra liền chứ gì?

Thử hỏi, ở thế giới này ai lìa được vọng tưởng?

Vọng tưởng là tự nhiên của thế giới này, ai vào đây, bắt buộc cũng phải sử dụng những thứ vọng ở thế giới này.

Vì sao phải sử dụng?

Vì chúng ta, ai ai cũng mang thân duyên hợp cả. Đã là thân duyên hợp thì phải sử dụng tâm vọng tưởng mới phải;

Còn vị nào sử dụng tánh Phật để Nghe, Thấy, Nói và biết, dù vị đó không muốn thành phật, thì ông phật cũng phải hiển lộ ra, mình không chạy trốn ông Phật được!

Nói tóm lại, 8 câu trên, vị hòa thượng nêu, "Ngài" chưa biết Phật tánh là gì, thì làm sao tu theo đạo Phật đúng được.

Vậy, chúng tôi xin hoà thượng về sưu tầm, nghiêm cứu lời Đức Phật dạy thêm nữa, mới mong đạt được ý sâu mầu của Đức Phật dạy.

Trích: Những Câu Hỏi Về Thiền Tông 2. Nhà Xuất Bản Tôn Giáo Hà Nội 2016.

Trang: 123-124-125-126. Thiền Gia, Soạn Giả: Nguyễn Nhân

Nguồn: Tổ Đình Chùa Thiền Tông Tân Diệu

Đ/C: 273 Ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Việt Nam

Email: [email protected]

Phật Tánh là gì?

#thientong #channhu #phattanh #tanhphat 

Chân Không

Chân Không

1629941784

Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm nghĩa là gì?

THẾ NÀO LÀ "ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM?" TRẠNG THÁI "VÔ TRỤ" ĐƯỢC KỂ LẠI NHƯ THẾ NÀO QUA MỘT VỊ ĐÃ ĐƯỢC RƠI VÀO TRẠNG THÁI VÔ TRỤ.
Trong quá trình khao khát đi tìm cầu con đường Giải Thoát, con cũng không đủ duyên để mà gặp Thiền Tông, trước đây con cũng hành hết pháp môn này đến pháp môn khác. Ngày xưa con đọc Kinh Kim Cang ngang cái câu :" ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM ", con có một cái thắc mắc về câu này, tức là NƠI KHÔNG TRỤ ẤY MÀ DIỆU ỨNG VÔ CÙNG. Con cứ tự nhiên trong tâm nó khởi :" THẾ NÀO LÀ VÔ TRỤ, VÔ TRỤ LÀ NHƯ THẾ NÀO ?".

Thiền gia Nguyễn Nhân trả lời:
- VÔ TRỤ tiếng Việt Nam nghĩa là KHÔNG CÓ DÍNH .
Dạ ! Cái từ này nó cứ thắc mắc hoài trong đầu con, nó cứ quay cuồng trong đầu con, con ngũ và thức dậy nó cứ thắc mắc hoài hoài như vậy, con muốn gở bỏ nó ra, nó cũng không gở ra được, nó thắc mắc hoài, rồi nó tạo ra " khối nghi tình ", khởi xong rồi thì đến một ngày nó vở ra ạ !
- Làm sao nó ra ?.
Có 1 ngày con đi tập thể dục ở công viên, đang đi vậy, nghi tình nó cứ thắc mắc, thắc mắc nó đóng khối, mình đang nhìn cây cối, cảnh vật ở bên ngoài, tự nhiên nó biến mất hết, tức là ngoại cảnh mất hết, rồi cái thân mình cũng mất luôn, rồi ngay đó cái tâm thắc mắc nó cũng mất luôn, rồi nó rơi vào cái cảnh, nó rơi vào cảm giác, mình dùng cái từ là trạng thái tâm hay cảnh giới tâm nó VẮNG LẶNG, RỖNG SUỐT, MỘT NIỆM KHỞI HAY MỘT NIỆM SUY NGHĨ CŨNG KHÔNG CÒN NỮA, NÓ CHỈ BIẾT, MỘT CÁI BIẾT HIỆN TIỀN Ở TRONG CÁI RỖNG SUỐT ẤY. Con sống được 1 ngày như vậy, ngũ đêm sáng ngày mai nó hết.
+ Trở lại câu chuyện Đức Lục Tổ Huệ Năng, ổng ngộ câu này : "ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM". Ông là con người bình thường, tự nhiên ông nghe cái câu này, ổng rơi vào trạng thái đó, cái ông tụng kinh ổng nghe Ngũ Tổ nói chuyện này ổng biết, nên ổng mới biết là Đức Lục Tổ đã cảm nhận được cái Tánh Thanh Tịnh của Ngài. Nên nhớ là ở trong trạng thái này mà hiểu được rồi thì tất cả những chuyện bên ngoài người ta hiểu được hết đó, nhưng người ta không có nói được. Giờ cháu đã cảm nhận Tánh Thanh Tịnh của mình được rồi thì thôi đừng có nói gì hết, giờ Thiền Tông đã giải thích rất rõ cái đó là cái gì ?, mình chỉ biết vậy thôi, rồi mình bắt đầu mình tạo Công Đức , phước đức cũng tạo ít để sống thôi. Mục đích tạo Công Đức để đi về Phật Giới. Chứ bây giờ ngồi đó mà mình cứ mơ mộng THẤY CÁI NÀY HOÀI thì coi chừng bị THÁNH DẪN đó nghe.
Thì con nghe thầy nói con Sáng Suốt ra đó.
- Tức là nó chỉ đến 1 lần thôi chứ không có lần thứ 2.
Con chỉ sống trong trạng thái đó có 1 ngày, qua sáng hôm sau là nó hết.
- Thì Lục Tổ ngày xưa cũng vậy, Lục Tổ sống từ lúc Ngài nhận được cho đến khi Ngài gặp Ngũ Tổ, khi Ngũ Tổ bảo Ngài đi giã gạo Ngài mới hết trạng thái này, mấy tháng trời.
Khi mình bước vào cảnh giới này mình mới biết chính đây là " VÔ TRỤ ", tự nhiên mình biết. Ngày xưa Lục Tổ nghe ông kia tụng Kinh Kim Cang, Lục Tổ đã bước vào chỗ này, thì hôm nay mình cũng vậy, tự biết luôn, nhưng mà tại sao không sống hoài được như vậy. Tức là, trong trạng thái đó rất là đặc biệt, nó chỉ có cái BIẾT, BIẾT RẤT NHIỀU THỨ, CÁI TRÍ NÀY.....
- Giờ muốn sống hoài thì hồi nãy tôi nói rồi đó, khởi vọng muốn thấy thì coi chừng.
Thì đó, hôm nay thầy nói con mới sáng ra. Đây có phải là trở về Bản Thể thật của mình phải không ạ ?.
- Không phải Trở Về mà nó HIỂN LỘ không có nói trở về mà đây là CÁI TÁNH THANH TỊNH PHẬT TÁNH CỦA MÌNH NÓ HIỂN LỘ RA. Biết nó vậy thôi, rồi Thiền Tông dạy mình cái gì, mình đi theo và làm theo cái Thiền Tông này., chứ ngồi đó mà mong sống trong trạng thái Thanh Tịnh này hoài là xuống dưới âm phủ luôn, Thần nó rước mình đi luôn á, chắc chắn là như vậy. Đâu có được trở lại lần thứ hai đâu, khi nào được thì tự nhiên nó được, chứ đừng có mong.

Trích giải đáp Thiền Tông tại chùa Tân Diệu.

#thientong #giacngo #giaithoat #giaidapthientong #chankhong

Chân Không

Chân Không

1629980544

Nghiệp Chướng Bổn Lai Không nghĩa là gì?

Trò hỏi: "Nghiệp chướng bổn lai không". Xin Viện chủ giải thích cặn kẽ?

Thiền gia Nguyễn Nhân trả lời:

Bây giờ, cái nghiệp là cái gì? Cái nghiệp là do suy nghĩ hành động nó tạo ra. Bằng cái gì? Nó tạo ra bằng điện từ. Nghiệp dương thì nó cấu tạo bằng điện từ dương, nghiệp âm hay ác đức cấu tạo bằng điện từ âm. Hai cái này tương tác, quay trở lại tạo thành cái nghiệp, quay liên tục. Giống như cái tánh người, mà nó quay rồi nó mới có tánh người.

Mà khi nó vào trung tâm vận hành luân hồi, thì nó không còn quay được, điện từ nó không quay được là mất. Nó mất thì điện âm về âm, điện dương về dương, thì còn cái điện nào còn nữa? Giống như con người mình mà điện nó không quay, máu nó không ra thì con người mình sao? Đất, nước nó trở về đất, nước; đem vô lò thiêu rồi có còn ông A- bà B không?

Thì cái kia vô cũng vậy, vô trung tâm vận hành thì cái nghiệp nó tự trở thành về cái điện âm, điện dương của nó. Vì thế mà người ta nói là “Nghiệp chướng bổn lai không”, do cái duyên hợp tạo thành. Giống như con người mình, con người mình duyên hợp mới thành con người. Mà con người mình ngừng thở thì sao? 5 phút sau, 10 phút sau nó thối hoắc lên thì thôi, thì nó không phải là con người.

Đó, thành ra người ta nói là "Nghiệp chướng bổn lai không" là vậy. Trong này nó quay theo quy luật vật lý, còn vô trung tâm vận hành là nó mất. Nó không quay nữa thì những cái nghiệp nó trả về; âm về âm, dương về dương. Mà nó duy nhất chỉ còn cái tánh Phật và công đức thôi. Vô trung tâm vận hành duy nhất chỉ còn hai cái đó thôi. Mình phải hiểu thế giới này, thì mới hiểu được cái đạo Phật.

Đạo Phật là nói đến chỗ chân thật, chân thật bằng sự thật của trái đất này. Đạo Phật nó có giá trị là cái chỗ đó. Khi đạo Phật ra đời, nó xóa tất cả những cái gì là hiểu lầm của con người. Tất cả những Tôn giáo này không thể chịu nổi cái công phá của Thiền tông. Bởi vì tôi nói là tất cả các đạo này, nó lập từ nhóm, từ nhóm; từ nhóm ở trong cái không gian này, trong cái vật thể này, hoặc trong cái hành tinh này.

Còn đạo Phật gọi là trùm khắp, trùm khắp cả càn khôn vũ trụ và tam giới. Vì thế mà đạo Phật giải thích được cái tam giới, vũ trụ, hành tinh; rồi vô hình, hữu hình, trái đất,... Cái gì cũng làm hết, cái gì cũng biết. Xin lỗi! Nó đem lên, giống như là nó cho mình lên bàn mổ, rồi nó cho mình mở mắt thấy. Đó, Thiền tông nó thấy, nó phá, nó dẹp được. Vì thế mà tôi bảo nó phá tất cả những cái gì mê tín, dị đoan ở đây, gọi là phá tà tông là ở cái chỗ đó.

Trích giải đáp Thiền tông 14/07/2019.