Chân Không

Chân Không

1630473950

Phải làm sao để nhìn thấy Bể Tánh Thanh Tịnh?

Ông Tỳ Kheo Ca Chiên Diên, từ chỗ  ngồi đứng dậy, ra trước Đức Phật, trịch vai áo, qùi gối, chắp tay bạch cùng Đức Phật rằng:

-  Kính bạch Đức Thế Tôn, con có thắc mắc như sau:  Huynh con là Xá Lợi Phất nhìn thấy được Bể tánh thanh tịnh. Vậy con phải làm sao nhìn thấy được, Kính xin Đức Thế Tôn dạy con?

Đức Phật dạy:

- Này ông Ca Chiên Diên, ông muốn nhìn thấy Bể tánh thanh tịnh. Trước hết, ông phải tạo ra công đức cho thật nhiều. Số công đức này chứa đầy trong vỏ bọc tánh Phật của ông, tự nhiên ông thấy được.

Như Lai cũng nói cho ông rõ:

- Việc thấy Bể tánh thanh tịnh không quan trọng, mà quan trọng nhất là ông có chấp nhận tu theo pháp môn Thanh tịnh thiền hay không, hay ông tu muốn có chứng có đắc.

- Người tu Thanh tịnh thiền có được 8 cái lợi:

  1. Một: Hằng ngày làm việc gì cứ chăm chú làm việc đó không nghĩ chuyện khác.
  2. Hai: Không mất thời giờ đi nghe người nói chuyện trong sanh tử luân hồi.
  3. Ba: Biết linh thiêng là chuyện của những vị Thần làm ra để thỏa mãn lòng ham muốn của con người.
  4. Bốn: Không cầu khẩn qùi lạy ai cho mệt.
  5. Năm: Biết được Phật tánh của mình là gì.
  6. Sáu: Biết được tánh Người của mình là sao.
  7. Bảy: Tu sao giải thoát, tu sao luân hồi.
  8. Tám: Biết được công thức giải thoát.

Trên đây là 8 cái được của người tu Thanh tịnh thiền và nhiều thứ khác.

Ông Tỳ kheo Ca Chiên Diên nghe Đức Phật dạy  mình quá rõ, ông hết sức vui mừng lễ tạ Đức Phật rồi lui ra.

Trích quyển 10: Huyền Ký Của Đức Phật Truyền Theo Dòng Thiền Tông - Nhà Xuất Bản Tôn Giáo.

Trang: 163- 164.                                                                      

Thiền Gia, Soạn Giả: Nguyễn Nhân

Nguồn: Tổ Đình Chùa Thiền Tông Tân Diệu

Đ/C: 273 Ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Việt Nam

#thientong #thanhtinhthien

Phải làm sao để nhìn thấy Bể Tánh Thanh Tịnh?
Chân Không

Chân Không

1630473950

Phải làm sao để nhìn thấy Bể Tánh Thanh Tịnh?

Ông Tỳ Kheo Ca Chiên Diên, từ chỗ  ngồi đứng dậy, ra trước Đức Phật, trịch vai áo, qùi gối, chắp tay bạch cùng Đức Phật rằng:

-  Kính bạch Đức Thế Tôn, con có thắc mắc như sau:  Huynh con là Xá Lợi Phất nhìn thấy được Bể tánh thanh tịnh. Vậy con phải làm sao nhìn thấy được, Kính xin Đức Thế Tôn dạy con?

Đức Phật dạy:

- Này ông Ca Chiên Diên, ông muốn nhìn thấy Bể tánh thanh tịnh. Trước hết, ông phải tạo ra công đức cho thật nhiều. Số công đức này chứa đầy trong vỏ bọc tánh Phật của ông, tự nhiên ông thấy được.

Như Lai cũng nói cho ông rõ:

- Việc thấy Bể tánh thanh tịnh không quan trọng, mà quan trọng nhất là ông có chấp nhận tu theo pháp môn Thanh tịnh thiền hay không, hay ông tu muốn có chứng có đắc.

- Người tu Thanh tịnh thiền có được 8 cái lợi:

  1. Một: Hằng ngày làm việc gì cứ chăm chú làm việc đó không nghĩ chuyện khác.
  2. Hai: Không mất thời giờ đi nghe người nói chuyện trong sanh tử luân hồi.
  3. Ba: Biết linh thiêng là chuyện của những vị Thần làm ra để thỏa mãn lòng ham muốn của con người.
  4. Bốn: Không cầu khẩn qùi lạy ai cho mệt.
  5. Năm: Biết được Phật tánh của mình là gì.
  6. Sáu: Biết được tánh Người của mình là sao.
  7. Bảy: Tu sao giải thoát, tu sao luân hồi.
  8. Tám: Biết được công thức giải thoát.

Trên đây là 8 cái được của người tu Thanh tịnh thiền và nhiều thứ khác.

Ông Tỳ kheo Ca Chiên Diên nghe Đức Phật dạy  mình quá rõ, ông hết sức vui mừng lễ tạ Đức Phật rồi lui ra.

Trích quyển 10: Huyền Ký Của Đức Phật Truyền Theo Dòng Thiền Tông - Nhà Xuất Bản Tôn Giáo.

Trang: 163- 164.                                                                      

Thiền Gia, Soạn Giả: Nguyễn Nhân

Nguồn: Tổ Đình Chùa Thiền Tông Tân Diệu

Đ/C: 273 Ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Việt Nam

#thientong #thanhtinhthien

Chân Không

Chân Không

1630030118

Làm thế nào để trở về Bể Tánh Thanh Tịnh một cách dễ dàng?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ VỀ BỂ TÁNH THANH TỊNH MỘT CÁCH DỄ DÀNG?

Đức Phật dạy cụ Tràm Thiên Trúc Phát:

- Này cụ Tràm Thiên Trúc Phát: Như Lai có lời khen cụ.

Vì sao Như Lai khen?

Vì căn bản cụ đã nhận đầy đủ về lời dạy của Như Lai cao tột này. Hôm nay, còn một thắc mắc nữa cụ đem hỏi Như lai, Như Lai dạy cụ rõ:

- Cụ muốn vượt nhanh ra ngoài Thế giới này để trở về nguồn cội của chính mình, cụ hãy nghe rõ lời dạy của Như Lai:

Khi tánh Phật của cụ vào Thế giới loài Người, bị điện từ Âm cuốn hút kéo vào Thế giới loài Người. Vì cụ sử dụng cái Tưởng của Tánh Người, nên bị đi luân hồi trong Lục đạo.

Hôm nay, cụ muốn thoát nhanh ra ngoài Thế giới loài người, để trở về Bể Tánh thanh tịnh nơi Mười Phương chư Phật sống, thì cụ phải thực hiện 3 phần như sau:

  1. Một: Cụ phải tu tập Tâm Vật lý: Thanh tịnh, rỗng lặng và hằng tri. Để tánh Phật thanh tịnh hiển lộ ra.
  2. Hai: Ngày có 24 giờ, cụ phải sống với tánh Phật mình trọn vẹn 24 giờ.
  3. Ba: Phải cố gắng tạo ra công đức.

Ba phần trên, nếu cụ thực hiện được, thì việc trở về Bể tánh thanh tịnh rất dễ dàng.

Cụ Tràm Thiên Trúc Phát nghe xong lời Đức Phật dạy, cụ hết sức vui mừng cám ơn và hứa với Đức Phật là cụ sẽ cố gắng tu tập.

Trích Quyển 7: Đức Phật Dạy Tu Thiền Tông - Trang: 175-176. Nhà Xuất Bản Tôn Giáo. Soạn Giả: Nguyễn Nhân.

#thientong #betanhthanhtinh 

Chân Không

Chân Không

1630657302

Muốn sống với Phật Tánh của chính mình phải làm sao?

ĐỨC PHẬT DẠY RẰNG: "AI AI CŨNG CÓ PHẬT TÁNH". VẬY, CON MUỐN SỐNG VỚI PHẬT TÁNH CỦA CHÍNH MÌNH HAY LÀ TỰ TÁNH CỦA MÌNH, THÌ PHẢI LÀM SAO Ạ ?

TG-SG Nguyễn Nhân, trả lời:

- Này chưa có đọc hết 10 quyển sách.

- Đức Phật nói: “ai cũng có Phật tánh” thì để cho biết vậy thôi.

- Thế giới Vật lý này phải sống bằng Tánh Người chứ sống bằng Phật Tánh sao được?

- Bây giờ cái tứ đại này nói: “để tôi sống lại với thánh thiện”. Ông nói là ông lừa người ta chứ làm gì thánh thiện được?

- Thánh thiện thì đói đừng ăn, khát đừng uống thì mới thánh thiện.

- Tứ đại tời giờ đói thì phải ăn, tới giờ khát thì phải uống, cái nhu cầu đi bộ mệt quá mà không có xe đi chứ làm sao ngồi đó mà thánh thiện.

- Đừng có khi nào lầm là sống với cái Tánh Phật.

- Có biết rằng Tánh Phật là để sử dụng cho cái gì? Tánh Phật khi nào mình có Công đức mang về Phật giới định hình một Kim Thân Phật, Tánh Phật nhào vô đó để mang thân Phật, mang một cái Kim Thân Phật; chứ không phải vô đây mang thân người mà xài Tánh Phật, Tánh Phật xài Tánh Người là gì? Thì nó điên luôn đó.

- Điên là sao?

- Tánh Phật thanh tịnh vô đây cái người cứ ngồi ì ra thanh tịnh, không chịu đi làm, rồi tiền đâu đây? Tiền đâu nuôi cái thân tứ đại này? Mình thành điên không? Rồi lúc đó ngồi đó rồi tưởng tượng ra, tưởng ra rồi nói tầm bậy tầm bạ rồi đi kiếm tiền, mà cái đó là tưởng của ai? Cô hồn nó nhào vô thôi.

- Tánh Phật mình đã hiểu thì biết cái thân này thanh tịnh, người ta chửi mình thì mình lấy cái thanh tịnh mình đỡ thôi, người ta đập thì mình lấy cái Tánh Người đỡ lại.

- Mình phải học theo ông Trần Nhân Tông. Ông Trần Nhân Tông thấy Trung Quốc nó qua nó đánh thì ông đánh lại thôi chứ đâu phải ông đi qua bên đánh người ta đâu, nếu mà sử dụng Tánh Phật thấy bên kia nó qua rồi là kể như mất nước luôn đó.

- Mình phải hiểu cái Thế giới này. Thế giới vật lý mình phải sống bằng Thế giới vật lý.

- Muốn về Phật giới phải có công thức đi.

- Muốn lên trời phải có công thức đi.

- Có nghĩa là đạo Phật có tất cả công thức hết chứ không phải là mơ hồ.

- Vì thế mà từng công thức một.

- Nhà khoa học nó nói là “Đạo Phật có cái tinh hoa của nhân loại là ở chỗ này”.

- Anh muốn đi đâu thì đạo Phật nó có chỉ đường cho anh đi rõ ràng chứ không có lừa ai, còn những Người chỉ mà lấy tiền là đi lừa người ta.

- Đó! Phải hiểu cái “Tinh hoa của đạo Phật là không lừa người ta mà chỉ người ta”, đây mới gọi là cái bản chất từ thiện; còn cái "từ thiện" mà vụ lợi không phải là "từ thiện đâu".

Trích: GIẢI ĐÁP ĐẠO PHẬT KHOA HỌC VẬT LÝ THIỀN TÔNG VIỆT NAM - NGÀY 10/2/2019 - BUỔI SÁNG.

Xem thêm: Đức Phật dạy 16 thứ Tánh Người
 

Chân Không

Chân Không

1630494681

Chưa biết Phật Tánh là gì thì làm sao tu theo Đạo Phật đúng?

VỊ THỨ 24:

- Anh Nguyễn Vạn Hội, năm 1980, tại Thành Phố. Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, cư ngự tại nhà số 22/22K, đường Nguyễn Văn Chiêu, phường 16, quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh, có đưa trình các câu kệ của vị hòa thượng, nói là vị ấy đã giác ngộ "Bí Mật Thiền tông", bài văn và kệ ấy như sau:

1- Đạo Phật là đạo nhân quả.

2- Tín, hạnh, nguyện, là nhân.

3- Thành đạo cứu cánh là quả.

4- trực chỉ tu hành.

5- Tâm trí không nhiễm.

6- Vốn tự nhiên thành.

7- Chỉ lìa vọng duyên.

8- Tức như như Phật.

Tám câu trên vị hào thượng ấy gộp lại giải thích như sau:

1- Sống trong thế tục mà không nhiễm.

2- Hành trong muôn duyên mà vẫn lìa.

3- Nhờ không, mà pháp giới mới hiện hữu được.

4- Và chính sự kiện Pháp giới hiện hữu như thế, nên phải là không.

Tác giả Nguyễn Nhân phân tích các câu văn kệ nói trên:

1- Nếu nói đạo phật là nhân quả thì không đúng.

Vì sao không đúng?

Vì tổng thể đạo Phật, Đức Phật dạy rõ ràng như sau:

A- Trong tam giới là do vật lý và Âm Dương "điều hành". Vì vậy, sự sống trong Tam giới là phải tuân theo qui luật của nhân quả.

B- Phật tánh, là tánh tự nhiên không có nhân quả. Do vậy, trong Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh, là tự nhiên như vậy thôi, nên Đức Phật gọi là Chân Như, tức cái Như Như chân thật.

C- Việc trong Tam giới là của Tam giới, cho nên bất cứ ai vào sống trong Tam giới là phải sống đúng theo luật của nó. Vì nguyên lý này, mà Đức Phật dạy nơi pháp môn Thiền tông học như sau:

- Ban đầu, Đức Phật sử dụng tâm vật lý để dạy các pháp môn còn nằm trong vật lý, nên có kết quả đúng theo qui luật vật lý, tức không thoát ra ngoài luân hồi được.

- Còn pháp môn Thanh tịnh thiền này, Như Lai sử dụng tánh Thấy hoặc tánh Nghe của Ý trong Phật tánh.

Do vậy, Ai sử dụng tánh Thấy hoặc tánh Nghe thanh tịnh này, nếu có duyên lớn sẽ nhận được tánh Nghe hoặc Thấy thanh tịnh của chính mình thật rõ ràng, thì mới mong vượt ra ngoài luân hồi của vật lý được.

Vị hòa thượng này nói đạo Phật là đạo nhân quả, chỉ đúng có một khía cạnh nhỏ thôi.

2,3- Tín, hạnh ,nguyện là nhân, thành đạo cứu cánh là quả, Vị hòa thượng không hiểu Thiền tông mà Đức Phật dạy.

Vì sao không hiểu?

Vì người tu theo Thiền tông, mà sử dụng tín, hạnh hay nguyện, thì người này không biết lời của Đức Phật dạy, tu gì còn luân hồi, tu gì mới giải thoát được.

Đức Phật dạy thật rõ:

- Các ông có ngồi đó tu tín, hạnh, nguyện trong vật lý, một ngàn năm cũng còn trong nhân quả luân hồi.

Đức Phật có dạy rõ phần này:

- Tu trong luân hồi, làm sao đạt được quả vô sanh?

4- Tu hành, là sử dụng tâm vật lý để tu. Vì vậy, các vị Tổ sư thiền tông dạy:

Ai sử dụng tâm vật lý để tu hành là mang họa vào thân!

5- Tâm và trí là hai thứ của vật lý được Đức Phật phân chia như sau:

A- Tâm con người có, là do duyên hợp của tứ đại hình thành mới sanh ra nó.

B- Còn vọng thức, là do cái Tưởng của tâm người. Do vậy, những thứ do tâm tưởng tượng ra, nó phải đi theo chiều: Thành- Trụ- Hoại -Diệt, tức luân hồi, thì làm sao trở về "Bản thể Thanh tịnh" chân thật của chính mình được.

6- Vốn tự nhiên thành.

- Thành cái gì, Phật tánh nó là tự nhiên như vậy, mà đem cái tâm của người vật lý ra tu, để thành cái Phật tánh được sao?

Đức Phật dạy, người nào sử dụng tâm vật lý để tu hành, khi được thành tựu, thì đem cái thành tựu đó bỏ xuống mồ mà chôn đi!

7, 8- Chỉ lìa vọng duyên, tức như như Phật. Lìa vọng tưởng thì ông Phật sẽ hiện ra liền chứ gì?

Thử hỏi, ở thế giới này ai lìa được vọng tưởng?

Vọng tưởng là tự nhiên của thế giới này, ai vào đây, bắt buộc cũng phải sử dụng những thứ vọng ở thế giới này.

Vì sao phải sử dụng?

Vì chúng ta, ai ai cũng mang thân duyên hợp cả. Đã là thân duyên hợp thì phải sử dụng tâm vọng tưởng mới phải;

Còn vị nào sử dụng tánh Phật để Nghe, Thấy, Nói và biết, dù vị đó không muốn thành phật, thì ông phật cũng phải hiển lộ ra, mình không chạy trốn ông Phật được!

Nói tóm lại, 8 câu trên, vị hòa thượng nêu, "Ngài" chưa biết Phật tánh là gì, thì làm sao tu theo đạo Phật đúng được.

Vậy, chúng tôi xin hoà thượng về sưu tầm, nghiêm cứu lời Đức Phật dạy thêm nữa, mới mong đạt được ý sâu mầu của Đức Phật dạy.

Trích: Những Câu Hỏi Về Thiền Tông 2. Nhà Xuất Bản Tôn Giáo Hà Nội 2016.

Trang: 123-124-125-126. Thiền Gia, Soạn Giả: Nguyễn Nhân

Nguồn: Tổ Đình Chùa Thiền Tông Tân Diệu

Đ/C: 273 Ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Việt Nam

Email: [email protected]

Phật Tánh là gì?

#thientong #channhu #phattanh #tanhphat 

Chân Không

Chân Không

1631967466

Khi con người hôn mê, Phật Tánh ở đâu?

Câu hỏi 1: Khi con người hôn mê, Phật Tánh ở đâu?

Trưởng Ban trả lời:

– Người hôn mê phải hiểu như sau: Phật Tánh là sự sống cho loài người và muôn vật. Nếu Phật Tánh còn ở trong Bể tánh thanh tịnh, là sự sống như vậy thôi, tức chỉ: Thấy, Nghe, Nói và Biết. Bốn phần này là như vậy. Khi Phật Tánh bị hút vào địa cầu này. Địa cầu này, là nơi luân chuyển để sanh ra Nhân quả luân hồi theo chu kỳ: Thành – Trụ – Hoại – Diệt, do điện từ Âm Dương cuốn hút và kéo đi. Khi Phật Tánh bị hút vào tử cung của người nữ. Tử cung của người nữ nơi thế giới này có công dụng như sau:

 1/- Làm cho Tánh Phật quên hết những gì mà Phật Tánh: Thấy, Nghe, Nói và Biết.

 2/- Nơi nuôi dưỡng Noãn của người Nữ và Tinh của người Nam khi hòa hợp với nhau, để dần thành là một Thai nhi. Khi Tinh của người Nam và Noãn của người Nữ đã hòa hợp với nhau rồi, tức khắc nó chuyển động theo dòng luân hồi, tức quay và hút theo qui luật vật lý Âm Dương. Thời khắc đầu tiên này, sức hút của Tinh Nam và Noãn Nữ rất mạnh, nên nó tự phát ra sức hút rất xa. Vì vậy, Tánh Phật nghe tiếng hút này mới đến gần xem, chỉ vừa bay đến thôi, là bị sức hút cực mạnh vào Tử cung của người Nữ, không có cách nào cưỡng lại được. Đây là qui luật sức hút vật lý Âm Dương này. Tánh Phật vừa vào Tử cung của người Nữ, tức khắc bị chìm vào giấc ngủ liền. Sau 9 tháng 10 ngày, trở thành là một đứa trẻ.

Đứa trẻ này, khi được người Nữ sinh ra đặt cho nó 1 cái tên và gọi nó là “con”.

 Còn con người hôn mê không biết là lý do như sau:

– Nguyên tắc, con người Tưởng ra rồi suy nghĩ, thì mới hành động được, đủ được như vậy, mới lưu vào Tàng thức, khi nhớ lại, thì phải kéo từ trong Tàng thức ra mới nhớ được. Vì vậy, khi con người bị hôn mê, tức điện từ Âm Dương đang duy trì Tàng thức này bị rối loạn, nên trong Tàng thức không lưu giữ được, tức thời khắc này, không có gì lưu vào. Vì vậy, người sau khi bình thường, không nhớ gì là vậy.

Xem thêm: Đức Phật dạy THẤY bằng Tánh Phật cho vua Ba Tư Nặc
 

Câu hỏi 2: Một người khi mắc phải chứng bệnh động kinh. Khi lên cơn sốt:

– Có khi ngồi nói lảm nhảm một mình.

– Có khi nằm bất động mê sảng.

– Có khi vẫn đi đứng được, nhưng không làm chủ được mình. Ai nói hoặc bảo làm gì cũng nghe theo.

– Có khi biết hết, nhưng không nói được.

Khi rơi vào những trạng thái đó, Tánh người, Tánh Phật của người đó đang ở đâu, mà không làm chủ được thân tứ đại này?

– Người bị “Động kinh”, đây là do cơ thể bị lệch 2 tần số điện từ Âm Dương đang điều hành cơ thể mình. Vì vậy, khi Tánh Phật sử dụng cái Tưởng của Tánh người muốn nói ra điều gì, thì lời nói đó bị rối loạn, cho nên người đứng gần nhìn thấy người này nói không ổn định, cho người này “nói mê sảng”. Khi nào điện từ Âm Dương trong cơ thể ổn định, thì người này trở lại bình thường.

Xem thêm: Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

Nguồn: Thiền Tông