Chân Không

Chân Không

1631534440

Tu mà không tu mới thật là tu

Trò hỏi(1): “Tu mà không tu mới thật là tu" có nghĩa như thế nào?

Thầy trả lời:

Tu là mình thực hiện cái hành vi của mình: Ngồi thiền hay dụng công gì đó, gọi là tu. Còn không tu thì mình ngồi không. Cái này nói đúng ra, áp dụng cho vật lý là tu; còn Thiền tông không tu, ngồi không.

Anh tìm hiểu cái nguyên nhân gọi là học, mà nguyên nhân đi ra là cái thành tựu của mình. Thành tựu trong cái tu là thành tựu trong qui luật Nhân quả của trái đất và tam giới. Còn không tu, học để biết công thức nó đi đâu luôn. Anh muốn nó không tu nhưng mà anh học, anh biết cái công thức đi Phật giới bằng cái gì? Đi nước Cực Lạc bằng cái gì? Đi cõi trời Vô Sắc, Hữu Sắc, Thiên Đàng.... Nó có công thức hết.

Tất cả những cái gì trong thế giới có thành quả, đều phải qua công thức, chứ không cách nào không qua công thức được. Thành ra cái người tu đạo Phật phải trí tuệ chỗ này, hiểu mới tu được; còn không hiểu, vô đây nó sai.

 

Trò hỏi(2): Các pháp môn khác, muốn tu tập theo pháp môn Thiền tông thì phải bắt đầu từ đâu?

Thầy trả lời:

Các pháp môn khác, vật lý theo vật lý, chứ không có tu Thiền tông. Thiền tông dẹp hết cái kia, đưa 3 cái hình lên, mở kinh An Vị Phật ra, làm trước đi, để nó xóa cái âm lực đi; chứ không có tu tập, ở đây không có tu tập gì hết. Ở đây tu mà thực hiện cho đúng, làm cho đúng chứ không có tập gì hết. Tu, tạo công đức phải làm theo công thức.

Còn tu phước nó khác, tu phước phải làm theo phước, chứ đã mình tu phước mà vô Thiền tông thì làm sao tu được. Thiền tông là tu tạo công đức, phải đúng quy luật công đức. Tu phước khác, tu ác khác. Tu mà cúng tụng, cầu xin, lạy lục, xin xăm bói quẻ gọi là tu ác. Thế giới này nó rõ ràng, ba vế rõ ràng.

--- Trích giải đáp Thiền tông 07/07/2019.

Tu mà không tu mới thật là tu
Chân Không

Chân Không

1631534440

Tu mà không tu mới thật là tu

Trò hỏi(1): “Tu mà không tu mới thật là tu" có nghĩa như thế nào?

Thầy trả lời:

Tu là mình thực hiện cái hành vi của mình: Ngồi thiền hay dụng công gì đó, gọi là tu. Còn không tu thì mình ngồi không. Cái này nói đúng ra, áp dụng cho vật lý là tu; còn Thiền tông không tu, ngồi không.

Anh tìm hiểu cái nguyên nhân gọi là học, mà nguyên nhân đi ra là cái thành tựu của mình. Thành tựu trong cái tu là thành tựu trong qui luật Nhân quả của trái đất và tam giới. Còn không tu, học để biết công thức nó đi đâu luôn. Anh muốn nó không tu nhưng mà anh học, anh biết cái công thức đi Phật giới bằng cái gì? Đi nước Cực Lạc bằng cái gì? Đi cõi trời Vô Sắc, Hữu Sắc, Thiên Đàng.... Nó có công thức hết.

Tất cả những cái gì trong thế giới có thành quả, đều phải qua công thức, chứ không cách nào không qua công thức được. Thành ra cái người tu đạo Phật phải trí tuệ chỗ này, hiểu mới tu được; còn không hiểu, vô đây nó sai.

 

Trò hỏi(2): Các pháp môn khác, muốn tu tập theo pháp môn Thiền tông thì phải bắt đầu từ đâu?

Thầy trả lời:

Các pháp môn khác, vật lý theo vật lý, chứ không có tu Thiền tông. Thiền tông dẹp hết cái kia, đưa 3 cái hình lên, mở kinh An Vị Phật ra, làm trước đi, để nó xóa cái âm lực đi; chứ không có tu tập, ở đây không có tu tập gì hết. Ở đây tu mà thực hiện cho đúng, làm cho đúng chứ không có tập gì hết. Tu, tạo công đức phải làm theo công thức.

Còn tu phước nó khác, tu phước phải làm theo phước, chứ đã mình tu phước mà vô Thiền tông thì làm sao tu được. Thiền tông là tu tạo công đức, phải đúng quy luật công đức. Tu phước khác, tu ác khác. Tu mà cúng tụng, cầu xin, lạy lục, xin xăm bói quẻ gọi là tu ác. Thế giới này nó rõ ràng, ba vế rõ ràng.

--- Trích giải đáp Thiền tông 07/07/2019.

Chân Không

Chân Không

1631971588

Tu theo Phật mà không lạy Phật có lỗi không?

CON TU THEO PHẬT MÀ CON KHÔNG LẠY PHẬT CON CẢM NHẬN NHƯ CÓ LỖI VỚI ĐỨC PHẬT, THÌ CON CẢM NHẬN NHƯ VẬY CÓ ĐÚNG KHÔNG?

TG-SG Nguyễn Nhân, Trả Lời:

- Cái này là đúng, con cảm nhận là đúng vì con đã sống theo cái qui luật vật lý nó quen rồi, không làm được cái gì thì tự nhiên mình có cảm nhận áy náy, bởi vì đây là con đã từng sống trong nhân – nghĩa – lễ - trí – tín, con không làm được cái này thì con khó chịu lắm. Nhưng mà cái Đạo Phật dạy con trở về Phật Giới không lạy ổng được, là vì ổng đã từng nói “ta có Phật Tánh, con cũng có Phật Tánh mà lạy ai bây giờ?” Phải không? Mình phải hiểu vậy.

- Vì thế mà mình cảm nhận mình biết, mình thấy có lỗi sai, thì mình cám ơn ổng, nên nhớ là phải “cám ơn Như Lai đã giúp cho con cái pháp môn này trở về Phật Giới”, cám ơn không phải lạy. Là vì ổng cũng Phật Tánh mình cũng Phật Tánh, ổng công đức nhiều là ổng Phật Lớn, mình công đức ít thì Phật Nhỏ thôi, cũng là Phật. Giống như con người, 100 ký cũng con người mà 10 ký cũng con người chứ không phải con người 10 ký mà thua ông 100 ký, ai cũng giống như ai, cái tư cách người là phải giống nhau.

Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

Trích Giải Đáp Đạo Phật Thiền Tông Ngày 12/09/2020

Chân Không

Chân Không

1630025173

Có cần phải tập Buông để sống theo Tánh Phật để được Giải Thoát không?

BIẾT TÁNH PHẬT CÓ 4 THỨ LÀ NHƯ VẬY, NHƯNG TRONG CUỘC SỐNG VẪN SỐNG THEO TÁNH NGƯỜI, SỐNG THEO TÁNH NGƯỜI THÌ PHẢI ĐI LUÂN HỒI, VẬY CÓ CẦN PHẢI TẬP BUÔNG ĐỂ SỐNG THEO TÁNH PHẬT ĐỂ ĐƯỢC GIẢI THOÁT HAY KHÔNG?

TG-SG Nguyễn Nhân, Trả Lời:

- Mình nên nhớ rằng Đức Phật có nói một câu là: “tứ vô sở quý”, thân tứ đại này không có quý, nhưng mà sau cùng Đức Phật nói “tứ đại là quý”. Cũng một cái tứ đại mà ổng phân chia vậy, vì thế mà ở thế gian anh sống bằng thân và tánh người cứ tạo, tạo nghiệp không thành vấn đề, mà khi mà anh sống được tứ sở quý đó, là tất nhiên cái sở quý này là anh tạo được công đức thôi, bởi vì về sau anh có công đức anh được về Phật Giới rồi, anh về Trung Tâm Vận Hành Luân Hồi thì những cái ác đức, phước đức, nhân quả luân hồi trên Trái Đất này nó bị phá, nó trả về cho thế gian này hết.

- Đó mình phải hiểu cái này, hiểu cái này mới tu Thiền Tông được, còn không hiểu là không tu theo Đạo Phật được. Bởi vì cái thân tứ đại này mình tạo nhân quả cũng cái thân này và cái suy nghĩ này, mà tạo công đức cũng cái thân này suy nghĩ này nhưng mà suy nghĩ tạo công đức, còn cái kia là suy nghĩ hơn thua. Đó mình phải hiểu thế gian này nó vậy, vì thế mà mình noi gương của ông Trần Nhân Tông: bây giờ nó chiếm đất mình thì phải đánh, suy nghĩ mới đánh chứ không suy nghĩ làm sao mà đánh được, phải không? Đó mình phải hiểu cái nguyên tắc này thì mới tu Đạo Phật đúng được.

- Còn không hiểu hoàn toàn tu sai, rồi bày những cái chuyện cúng tụng, lạy lục, cầu xin, thành ra bây giờ ở Đạo Phật hoàn toàn là thích linh thiêng không, ai cũng thích linh thiêng không, là sao? Linh thiêng là nó sai rồi. Tất cả các Chùa cất ra mà nếu không linh thiêng họ không cất, nên nhớ rằng cất Chùa để giải thoát hoàn toàn không ai cất, nói khẳng định như vậy, cất Chùa phải linh thiêng. Vì thế mà có cái chuyện mà hô Thần nhập tượng, để chi? Để linh thiêng, để dụ người ta đến cúng tiền nhiều thôi, mình chết là chết cái vấn đề linh thiêng này. Sau cùng cái Đạo Phật Thiền Tông ra đời muốn chuẩn lại cái này, Đức Phật biết rằng 2.500 năm sau thì thế giới này cái vật chất nó biến chuyển mạnh lắm, thành ra cái Đạo Phật bị sai. Vì thế mà mới có cái chuyện là dạy pháp môn thứ 6 là Đạo Phật Thiền Tông, cho công bố ra đời Mạt Thượng Pháp, mà đi bài bản đàng hoàng chứ không bài bản là công bố cái này công bố không được.

————————————-/

(Trích: Giải Đáp Đạo Phật Khoa học Vật lý Thiền Tông Việt Nam - Ngày 29/09/2019)

#thientong #congduc #giacngo #giaithoat 

Chân Không

Chân Không

1630494681

Chưa biết Phật Tánh là gì thì làm sao tu theo Đạo Phật đúng?

VỊ THỨ 24:

- Anh Nguyễn Vạn Hội, năm 1980, tại Thành Phố. Qui Nhơn, tỉnh Bình Định, cư ngự tại nhà số 22/22K, đường Nguyễn Văn Chiêu, phường 16, quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh, có đưa trình các câu kệ của vị hòa thượng, nói là vị ấy đã giác ngộ "Bí Mật Thiền tông", bài văn và kệ ấy như sau:

1- Đạo Phật là đạo nhân quả.

2- Tín, hạnh, nguyện, là nhân.

3- Thành đạo cứu cánh là quả.

4- trực chỉ tu hành.

5- Tâm trí không nhiễm.

6- Vốn tự nhiên thành.

7- Chỉ lìa vọng duyên.

8- Tức như như Phật.

Tám câu trên vị hào thượng ấy gộp lại giải thích như sau:

1- Sống trong thế tục mà không nhiễm.

2- Hành trong muôn duyên mà vẫn lìa.

3- Nhờ không, mà pháp giới mới hiện hữu được.

4- Và chính sự kiện Pháp giới hiện hữu như thế, nên phải là không.

Tác giả Nguyễn Nhân phân tích các câu văn kệ nói trên:

1- Nếu nói đạo phật là nhân quả thì không đúng.

Vì sao không đúng?

Vì tổng thể đạo Phật, Đức Phật dạy rõ ràng như sau:

A- Trong tam giới là do vật lý và Âm Dương "điều hành". Vì vậy, sự sống trong Tam giới là phải tuân theo qui luật của nhân quả.

B- Phật tánh, là tánh tự nhiên không có nhân quả. Do vậy, trong Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh, là tự nhiên như vậy thôi, nên Đức Phật gọi là Chân Như, tức cái Như Như chân thật.

C- Việc trong Tam giới là của Tam giới, cho nên bất cứ ai vào sống trong Tam giới là phải sống đúng theo luật của nó. Vì nguyên lý này, mà Đức Phật dạy nơi pháp môn Thiền tông học như sau:

- Ban đầu, Đức Phật sử dụng tâm vật lý để dạy các pháp môn còn nằm trong vật lý, nên có kết quả đúng theo qui luật vật lý, tức không thoát ra ngoài luân hồi được.

- Còn pháp môn Thanh tịnh thiền này, Như Lai sử dụng tánh Thấy hoặc tánh Nghe của Ý trong Phật tánh.

Do vậy, Ai sử dụng tánh Thấy hoặc tánh Nghe thanh tịnh này, nếu có duyên lớn sẽ nhận được tánh Nghe hoặc Thấy thanh tịnh của chính mình thật rõ ràng, thì mới mong vượt ra ngoài luân hồi của vật lý được.

Vị hòa thượng này nói đạo Phật là đạo nhân quả, chỉ đúng có một khía cạnh nhỏ thôi.

2,3- Tín, hạnh ,nguyện là nhân, thành đạo cứu cánh là quả, Vị hòa thượng không hiểu Thiền tông mà Đức Phật dạy.

Vì sao không hiểu?

Vì người tu theo Thiền tông, mà sử dụng tín, hạnh hay nguyện, thì người này không biết lời của Đức Phật dạy, tu gì còn luân hồi, tu gì mới giải thoát được.

Đức Phật dạy thật rõ:

- Các ông có ngồi đó tu tín, hạnh, nguyện trong vật lý, một ngàn năm cũng còn trong nhân quả luân hồi.

Đức Phật có dạy rõ phần này:

- Tu trong luân hồi, làm sao đạt được quả vô sanh?

4- Tu hành, là sử dụng tâm vật lý để tu. Vì vậy, các vị Tổ sư thiền tông dạy:

Ai sử dụng tâm vật lý để tu hành là mang họa vào thân!

5- Tâm và trí là hai thứ của vật lý được Đức Phật phân chia như sau:

A- Tâm con người có, là do duyên hợp của tứ đại hình thành mới sanh ra nó.

B- Còn vọng thức, là do cái Tưởng của tâm người. Do vậy, những thứ do tâm tưởng tượng ra, nó phải đi theo chiều: Thành- Trụ- Hoại -Diệt, tức luân hồi, thì làm sao trở về "Bản thể Thanh tịnh" chân thật của chính mình được.

6- Vốn tự nhiên thành.

- Thành cái gì, Phật tánh nó là tự nhiên như vậy, mà đem cái tâm của người vật lý ra tu, để thành cái Phật tánh được sao?

Đức Phật dạy, người nào sử dụng tâm vật lý để tu hành, khi được thành tựu, thì đem cái thành tựu đó bỏ xuống mồ mà chôn đi!

7, 8- Chỉ lìa vọng duyên, tức như như Phật. Lìa vọng tưởng thì ông Phật sẽ hiện ra liền chứ gì?

Thử hỏi, ở thế giới này ai lìa được vọng tưởng?

Vọng tưởng là tự nhiên của thế giới này, ai vào đây, bắt buộc cũng phải sử dụng những thứ vọng ở thế giới này.

Vì sao phải sử dụng?

Vì chúng ta, ai ai cũng mang thân duyên hợp cả. Đã là thân duyên hợp thì phải sử dụng tâm vọng tưởng mới phải;

Còn vị nào sử dụng tánh Phật để Nghe, Thấy, Nói và biết, dù vị đó không muốn thành phật, thì ông phật cũng phải hiển lộ ra, mình không chạy trốn ông Phật được!

Nói tóm lại, 8 câu trên, vị hòa thượng nêu, "Ngài" chưa biết Phật tánh là gì, thì làm sao tu theo đạo Phật đúng được.

Vậy, chúng tôi xin hoà thượng về sưu tầm, nghiêm cứu lời Đức Phật dạy thêm nữa, mới mong đạt được ý sâu mầu của Đức Phật dạy.

Trích: Những Câu Hỏi Về Thiền Tông 2. Nhà Xuất Bản Tôn Giáo Hà Nội 2016.

Trang: 123-124-125-126. Thiền Gia, Soạn Giả: Nguyễn Nhân

Nguồn: Tổ Đình Chùa Thiền Tông Tân Diệu

Đ/C: 273 Ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Việt Nam

Email: [email protected]

Phật Tánh là gì?

#thientong #channhu #phattanh #tanhphat 

Chân Không

Chân Không

1630475616

Vị Phật đầu tiên đến Trái Đất đó là từ đâu đến vậy?

Dạ thưa Bác, ở trái đất Nam Diêm Phù Đề này hết tuổi thọ là 10 tỷ năm, thì trái đất bị vỡ, ban bệ trời Tứ Thiên Vương tạo thành 1 trái đất mới thì Vị Phật đầu tiên đến trái đất đó là từ đâu đến vậy thưa Bác?

Viện chủ trả lời:

- Giờ nguyên tắc thế giới này, trái đất bị vỡ thì còn 50 năm sau thì con người văn minh tột đỉnh, mà phải đến tuổi văn minh tột đỉnh thì con người mới chế ra được những phương tiện: nói chuyện lại với cõi âm, cõi Trời giống như là Phật phân thân đến thì được. Để chi?

- Để sắp xếp lại trái đất mới này, vì thế mới có trường hợp này trái đất mới được hình thành thì phải 1 triệu ông Phật ra đời để dẫn con người ta từ trái đất về Phật giới, 1 triệu ông.

- Mà cái đầu tiên thì đâu có ai đâu thì Phật Oai Âm Vương, Trời Tứ Thiên Vương mới mở 1 cuộc tổng hội nghị gồm: 33 vị Chúa trời, 6 ông Phật Tịnh Độ, 10 vị Phật từ Phật giới phân thân vào và ở Trái Đất: Thánh Chúa, Thánh chủ và Tiên ông dự tiệc ở đây, để quyết định cái này gọi là TẠO THIÊN LẬP ĐỊA, người nào thông thái nhất thì được cử làm Phật Oai Âm Vương, do 10 vị Phật từ Phật giới phân thân vào dạy ông này công thức, dạy xong rồi dẫn về Phật giới luôn, thì gọi là Phật Oai Âm Vương để chi: để mà có 1 vị Phật thú 2 muốn nối tiếp dòng Phật, thì ông Phật Oai Âm Vương mới phân thân vô, dẫn lên nước Trời Đâu Suất để học, để làm Phật thứ 2, giống như Phật Thích Ca cũng vậy.

(Giải đáp Thiền Tông ngày 3/4/2021)