Chân Không

Chân Không

1630586086

Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

SAU ĐÂY LÀ LỘ TRÌNH VÀO BỂ TÁNH THANH TỊNH PHẬT GIỚI KHÔNG DỤNG CÔNG.

ĐỨC PHẬT DẠY:

  1. VỀ THÂN:
    * Không luận đi, đứng, nằm hay ngồi.
  2. VỀ TÁNH:
    A/ Chỉ sử dụng Phật Tánh, tức Thấy, Nghe, Pháp, Biết, phải ở trong thanh tịnh tự nhiên.
    B/ Cụ tập được như vậy, khi nào cụ được “Rơi vào trạng thái như không có thân mình", càng lâu càng tốt. Chỗ này Đức Phật dạy trong kinh Bát Nhã Ba La Mật là “Chiếu kiến ngũ uẩn giai không" là Đức Phật dạy chỗ này đó.
    C/ Cụ thấy hay nghe không bị giới hạn là đúng. Chỗ này Đức Phật dạy trong Huyền ký: “Khi Tánh tự nhiên thanh tịnh là đây Niết bàn”.

 

LỘ TRÌNH VÀO BỂ TÁNH THANH TỊNH PHẬT GIỚI CÓ DỤNG CÔNG. 

ĐỨC PHẬT NƠI KINH KIM CANG:

CỬA THỨ NHẤT:
Tâm cảnh không dính nhau:
Tánh người của cụ đối diện là tiếng động, hoặc cảnh hay vật mình đang thấy: Tiếng mình đang nghe, hoặc cảnh vật mình đang thấy, phải nghe hoặc thấy như sau:
- Biết mình đang nghe hoặc thấy.
Một: Biết mình đang nghe, tiếng lớn, tiếng nhỏ, trầm hay bổng, v.v... Hoặc biết mình đang thấy, màu sắc, dài ngắn, cao thấp, v.v
Thấy, Nghe này nó còn nằm trong Tánh Phật, nếu cụ tập được như vậy, đã vượt được qua cửa thứ nhất là “Tâm và cảnh không dính nhau". Trong kinh Kim Cang Đức Phật dạy là đã giải thoát được phần thứ nhất rồi. Cho nên, trong pháp môn Như Lai Thanh tịnh thiền Đức Phật dạy:
- Tâm cảnh không dính nhau là giải thoát.

CỬA THỨ HAI:
Độ vô số chúng sanh mà không thấy chúng sanh nào được diệt độ: Khi đã vượt qua được cửa thứ nhất rồi sẽ đến cửa thứ hai; người tu được đến cửa thứ hai này tự nhiên nghe rất nhiêu tiếng âm thanh hay hình ảnh từ trong Tàng thức của mình đổ ra, dù có dụng công ngăn nó, nó cũng tự động tuôn đổ ra. 

Vì sao vậy?

Vì những thứ vọng tưởng của cụ, truớc kia lúc nào cụ cũng liên tục nhồi nhét đem vô Tàng thức. Nơi cửa miệng tàng thức, như có cái nút chận bít lại vậy, nên những thứ trong tàng thức mà cụ đem vào trước kia nó không tuôn đổ ra được; nay cụ tu Như Lai Thanh tịnh thiền, tức cụ không đem vào trong tàng thức nữa, nên cửa miệng tàng thức được trống, do đó những thứ mà trước kia cụ đem vào, nay cửa tàng thức được mở, nên những thứ trong tàng thức tự động tuôn đổ ra, khi trong tàng thức của cụ được trống sạch, cái kho tàng thức này nó biến thành là cái kho thanh tịnh. Đức Phật dạy cái kho thanh tịnh này là “Như Lai Tàng", tức cái kho thanh tịnh tự nhiên.

Cửa thứ hai này trong kinh Kim Cang Đức Phật dạy:
- Độ vô số chúng sanh mà không thấy có chúng sanh nào được diệt độ.

Trong cái kho Như Lai Tàng này, duy nhất chỉ còn chứa hai thứ:
1- Công đức.
2- Phước đức.
Công đức nó nằm trong vỏ bọc tánh Phật của cụ. Vì vậy, khi cụ vào Bể tánh Thanh tịnh Phật giới, nó được điện từ Quang trong Bể tánh Thanh tịnh Phật giới chiếu vào.
Khối công đức này, nó liền biến thành là ngôi nhà Pháp thân thanh tịnh. Phật tánh thanh tịnh ở trong vỏ bọc tánh Phật, liền theo đó 1 Kim thân Phật được định hình.
Hai thứ này, lớn hay nhỏ là do công đức của cụ tạo ra nơi thế giới loài người.

CỬA THỨ BA:
Vào Bể tánh Thanh tịnh Phật giới:
Vì là theo “Lộ trình vào Bể tánh Thanh tịnh Phật giới" nên bắt buộc phải đi qua cửa “Hải Triều Dương" mới về được. Còn cửa Hải Triều Âm, là cửa chuyên hút tánh Phật, từ Bể tánh Thanh tịnh Phật giới, và Trung Âm thân từ các nơi trong tam giới để trở lại thế giới loài người.


Đức Phật có dạy:
- Nơi thế giới này, tồn tại được là do sức hút khủng khiếp của điện từ Âm Dương. Vì vậy, bất cứ ai muốn vượt ra ngoài sức hút này khó thực hiện được. Nếu người nào muốn vượt ra thế giới này để trở về Phật giới, thì phải làm 3 phần:

  1. Có ý chí sắt đá, kiên cường.
  2. Gặp được 1 vị Thiện tri thức.
  3. Một lòng muốn giải thoát.

Thì mới mong thành công được.


Đức Phật có dạy rõ như sau:
- Vị nào tu đúng pháp môn Thanh tịnh thiền mà muốn lên quốc Tịnh Độ ở trong tam giới nào, thì vị ấy phải làm 2 việc:
1/- Tạo ra công đức cho thật nhiêu, để được làm 1 vị Phật.
2/- Tạo ra phước đức thật nhiều, để lập ra nước Tịnh Độ.


Lập nước Tịnh Độ để làm gì?
Để rước những người ở trái đất này ham vui chơi trong thanh tịnh, vãng sanh đến đây sinh sống.
Vị nào tạo ra công đức và phước đức được vô lượng, thì vị này được mang 3 thân:

  1. Vô lượng thọ.
  2. Vô lượng quang.
  3. Vô lượng công đức.


Đức Phật dạy:
- Nơi thế giới vật lý Âm Dương này, một suy nghĩ hay hành động gì, cũng thành tựu trong vật lý, nên không giải thoát được.
- Người tu Thiền tông hãy lấy căn bản 4 câu này làm chuẩn:
Khi nhận Phật tánh được rồi
Những việc nhân thế, Phật làm mà thôi
Trí thế tự nhiên tách rời
Trở về vật lý, luân hồi, tử sanh!

Tuy Đức Phật dạy vậy, chứ sự thật rất khó, một vạn người tu theo giải thoát, chưa chắc có 1 người nhận được tánh Phật thanh tịnh của chính mình.
Vì sao vậy?


Đức Phật bảo họ:
Muôn đời ngàn kiếp cứ rong đi
Lúc lên chót vót tận trời cao (cõi trời)
Khi chui xuống tận lòng đất đỏ (Địa ngục)
Tưởng rằng cao tột ấy là vui.

Xuống tận lòng đất ấy là khổ
Khổ vui, vui khổ, kẻ ngu đần
Bỏ vui, bỏ khổ, là hơn người
Khi nghe được tiếng vang rền nổ (ngộ Nhĩ căn).

Xé nát màn đêm đã thấy đường
Đường về quê cũ không xa lắm
Bởi tại lòng ham chẳng chịu về
Ham mê vật chất mới lê thế.

Đường trần giong ruổi đi đi mãi
Lường gạt với nhau để kiếm danh
Vì vậy, người này không giải thoát
Muôn đời ngàn kiếp phải trầm luân.

Trích: Hành đúng lời Phật dạy chắc chắn được Giải Thoát

Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?
Chân Không

Chân Không

1630586086

Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

SAU ĐÂY LÀ LỘ TRÌNH VÀO BỂ TÁNH THANH TỊNH PHẬT GIỚI KHÔNG DỤNG CÔNG.

ĐỨC PHẬT DẠY:

  1. VỀ THÂN:
    * Không luận đi, đứng, nằm hay ngồi.
  2. VỀ TÁNH:
    A/ Chỉ sử dụng Phật Tánh, tức Thấy, Nghe, Pháp, Biết, phải ở trong thanh tịnh tự nhiên.
    B/ Cụ tập được như vậy, khi nào cụ được “Rơi vào trạng thái như không có thân mình", càng lâu càng tốt. Chỗ này Đức Phật dạy trong kinh Bát Nhã Ba La Mật là “Chiếu kiến ngũ uẩn giai không" là Đức Phật dạy chỗ này đó.
    C/ Cụ thấy hay nghe không bị giới hạn là đúng. Chỗ này Đức Phật dạy trong Huyền ký: “Khi Tánh tự nhiên thanh tịnh là đây Niết bàn”.

 

LỘ TRÌNH VÀO BỂ TÁNH THANH TỊNH PHẬT GIỚI CÓ DỤNG CÔNG. 

ĐỨC PHẬT NƠI KINH KIM CANG:

CỬA THỨ NHẤT:
Tâm cảnh không dính nhau:
Tánh người của cụ đối diện là tiếng động, hoặc cảnh hay vật mình đang thấy: Tiếng mình đang nghe, hoặc cảnh vật mình đang thấy, phải nghe hoặc thấy như sau:
- Biết mình đang nghe hoặc thấy.
Một: Biết mình đang nghe, tiếng lớn, tiếng nhỏ, trầm hay bổng, v.v... Hoặc biết mình đang thấy, màu sắc, dài ngắn, cao thấp, v.v
Thấy, Nghe này nó còn nằm trong Tánh Phật, nếu cụ tập được như vậy, đã vượt được qua cửa thứ nhất là “Tâm và cảnh không dính nhau". Trong kinh Kim Cang Đức Phật dạy là đã giải thoát được phần thứ nhất rồi. Cho nên, trong pháp môn Như Lai Thanh tịnh thiền Đức Phật dạy:
- Tâm cảnh không dính nhau là giải thoát.

CỬA THỨ HAI:
Độ vô số chúng sanh mà không thấy chúng sanh nào được diệt độ: Khi đã vượt qua được cửa thứ nhất rồi sẽ đến cửa thứ hai; người tu được đến cửa thứ hai này tự nhiên nghe rất nhiêu tiếng âm thanh hay hình ảnh từ trong Tàng thức của mình đổ ra, dù có dụng công ngăn nó, nó cũng tự động tuôn đổ ra. 

Vì sao vậy?

Vì những thứ vọng tưởng của cụ, truớc kia lúc nào cụ cũng liên tục nhồi nhét đem vô Tàng thức. Nơi cửa miệng tàng thức, như có cái nút chận bít lại vậy, nên những thứ trong tàng thức mà cụ đem vào trước kia nó không tuôn đổ ra được; nay cụ tu Như Lai Thanh tịnh thiền, tức cụ không đem vào trong tàng thức nữa, nên cửa miệng tàng thức được trống, do đó những thứ mà trước kia cụ đem vào, nay cửa tàng thức được mở, nên những thứ trong tàng thức tự động tuôn đổ ra, khi trong tàng thức của cụ được trống sạch, cái kho tàng thức này nó biến thành là cái kho thanh tịnh. Đức Phật dạy cái kho thanh tịnh này là “Như Lai Tàng", tức cái kho thanh tịnh tự nhiên.

Cửa thứ hai này trong kinh Kim Cang Đức Phật dạy:
- Độ vô số chúng sanh mà không thấy có chúng sanh nào được diệt độ.

Trong cái kho Như Lai Tàng này, duy nhất chỉ còn chứa hai thứ:
1- Công đức.
2- Phước đức.
Công đức nó nằm trong vỏ bọc tánh Phật của cụ. Vì vậy, khi cụ vào Bể tánh Thanh tịnh Phật giới, nó được điện từ Quang trong Bể tánh Thanh tịnh Phật giới chiếu vào.
Khối công đức này, nó liền biến thành là ngôi nhà Pháp thân thanh tịnh. Phật tánh thanh tịnh ở trong vỏ bọc tánh Phật, liền theo đó 1 Kim thân Phật được định hình.
Hai thứ này, lớn hay nhỏ là do công đức của cụ tạo ra nơi thế giới loài người.

CỬA THỨ BA:
Vào Bể tánh Thanh tịnh Phật giới:
Vì là theo “Lộ trình vào Bể tánh Thanh tịnh Phật giới" nên bắt buộc phải đi qua cửa “Hải Triều Dương" mới về được. Còn cửa Hải Triều Âm, là cửa chuyên hút tánh Phật, từ Bể tánh Thanh tịnh Phật giới, và Trung Âm thân từ các nơi trong tam giới để trở lại thế giới loài người.


Đức Phật có dạy:
- Nơi thế giới này, tồn tại được là do sức hút khủng khiếp của điện từ Âm Dương. Vì vậy, bất cứ ai muốn vượt ra ngoài sức hút này khó thực hiện được. Nếu người nào muốn vượt ra thế giới này để trở về Phật giới, thì phải làm 3 phần:

  1. Có ý chí sắt đá, kiên cường.
  2. Gặp được 1 vị Thiện tri thức.
  3. Một lòng muốn giải thoát.

Thì mới mong thành công được.


Đức Phật có dạy rõ như sau:
- Vị nào tu đúng pháp môn Thanh tịnh thiền mà muốn lên quốc Tịnh Độ ở trong tam giới nào, thì vị ấy phải làm 2 việc:
1/- Tạo ra công đức cho thật nhiêu, để được làm 1 vị Phật.
2/- Tạo ra phước đức thật nhiều, để lập ra nước Tịnh Độ.


Lập nước Tịnh Độ để làm gì?
Để rước những người ở trái đất này ham vui chơi trong thanh tịnh, vãng sanh đến đây sinh sống.
Vị nào tạo ra công đức và phước đức được vô lượng, thì vị này được mang 3 thân:

  1. Vô lượng thọ.
  2. Vô lượng quang.
  3. Vô lượng công đức.


Đức Phật dạy:
- Nơi thế giới vật lý Âm Dương này, một suy nghĩ hay hành động gì, cũng thành tựu trong vật lý, nên không giải thoát được.
- Người tu Thiền tông hãy lấy căn bản 4 câu này làm chuẩn:
Khi nhận Phật tánh được rồi
Những việc nhân thế, Phật làm mà thôi
Trí thế tự nhiên tách rời
Trở về vật lý, luân hồi, tử sanh!

Tuy Đức Phật dạy vậy, chứ sự thật rất khó, một vạn người tu theo giải thoát, chưa chắc có 1 người nhận được tánh Phật thanh tịnh của chính mình.
Vì sao vậy?


Đức Phật bảo họ:
Muôn đời ngàn kiếp cứ rong đi
Lúc lên chót vót tận trời cao (cõi trời)
Khi chui xuống tận lòng đất đỏ (Địa ngục)
Tưởng rằng cao tột ấy là vui.

Xuống tận lòng đất ấy là khổ
Khổ vui, vui khổ, kẻ ngu đần
Bỏ vui, bỏ khổ, là hơn người
Khi nghe được tiếng vang rền nổ (ngộ Nhĩ căn).

Xé nát màn đêm đã thấy đường
Đường về quê cũ không xa lắm
Bởi tại lòng ham chẳng chịu về
Ham mê vật chất mới lê thế.

Đường trần giong ruổi đi đi mãi
Lường gạt với nhau để kiếm danh
Vì vậy, người này không giải thoát
Muôn đời ngàn kiếp phải trầm luân.

Trích: Hành đúng lời Phật dạy chắc chắn được Giải Thoát

Người nhận ra Tánh Phật diễn tả trạng thái như thế nào?

What is enlightenment?
How To Enlightenment?

A basic understanding of 7 parts:
One: Awareness of what is the universe?
Two: Awareness of where is the Buddha’s world?
Three: Awareness of how the three realms are used?
Four: Awareness of the law of reincarnation of the earth.
Five: Awareness of the Buddha nature, human beings nature, and living beings nature.
Six: Awareness of the principle of liberation from the causal of reincarnation of the earth.
Seven: Awareness of who is helping or juggling us.

Cycle of Reincarnation?
1/- Cycle is rotating around.
2/- Reincarnation is returning back to the original point.
A- The Buddha Nature: In the beginning the Buddha nature is in the Buddha’s world wanting to move
into the earth, borrowing human’s body to create merit to return back to the Buddha Realm for fixedly
becoming 1 Purity Dharma Body Home and 1 Golden Body Buddha, but after entered the human realm,
Buddha Nature desired for all kinds of things therefore Buddha Nature rotate to everyplace in the earth
and Three Realms, eventually Buddha returns back to the Buddha Realm.
B- The Earth: Beginning at the point A, was sucked by the energy of electromagnetic of Yin + Yang,
sucking to rotate one revolution 365 days, at the end returning back to the original point A.
C- The Human Being: at the beginning is a human being ego wanting everything in the world, therefore
rotates into every other realms in the Three Realms, at the end returns back to become a human
being.

How to practice to be liberation?A person who wants liberation, doesn’t practice anything, but only needs awareness of 3 parts as
follows:
1/- This earth is always rotating. If whomever diligently endeavors practice, will attach to the law
rotating of the earth, called the cycle of reincarnation. In addition to that the deity will create
phenomena views as our wish or desire.
2/- How is our daily life? Let it be as usual living according to the law of causal reincarnation of the
earth.
3/- When there is an occasion of creating merit and do it as normal, but we must have selection.
4/- When there is no more cause to live in this world, if we want to return to the Buddha Ream, we
will be free from resistance to be liberation.

Buddha Teaches Zen Buddhism 

👉: https://www.youtube.com/watch?v=zNIdn...

If you follow the Buddha's teachings, you will definitely be liberated https://www.youtube.com/watch?v=QJ5-i... 

Chân Không

Chân Không

1631967466

Khi con người hôn mê, Phật Tánh ở đâu?

Câu hỏi 1: Khi con người hôn mê, Phật Tánh ở đâu?

Trưởng Ban trả lời:

– Người hôn mê phải hiểu như sau: Phật Tánh là sự sống cho loài người và muôn vật. Nếu Phật Tánh còn ở trong Bể tánh thanh tịnh, là sự sống như vậy thôi, tức chỉ: Thấy, Nghe, Nói và Biết. Bốn phần này là như vậy. Khi Phật Tánh bị hút vào địa cầu này. Địa cầu này, là nơi luân chuyển để sanh ra Nhân quả luân hồi theo chu kỳ: Thành – Trụ – Hoại – Diệt, do điện từ Âm Dương cuốn hút và kéo đi. Khi Phật Tánh bị hút vào tử cung của người nữ. Tử cung của người nữ nơi thế giới này có công dụng như sau:

 1/- Làm cho Tánh Phật quên hết những gì mà Phật Tánh: Thấy, Nghe, Nói và Biết.

 2/- Nơi nuôi dưỡng Noãn của người Nữ và Tinh của người Nam khi hòa hợp với nhau, để dần thành là một Thai nhi. Khi Tinh của người Nam và Noãn của người Nữ đã hòa hợp với nhau rồi, tức khắc nó chuyển động theo dòng luân hồi, tức quay và hút theo qui luật vật lý Âm Dương. Thời khắc đầu tiên này, sức hút của Tinh Nam và Noãn Nữ rất mạnh, nên nó tự phát ra sức hút rất xa. Vì vậy, Tánh Phật nghe tiếng hút này mới đến gần xem, chỉ vừa bay đến thôi, là bị sức hút cực mạnh vào Tử cung của người Nữ, không có cách nào cưỡng lại được. Đây là qui luật sức hút vật lý Âm Dương này. Tánh Phật vừa vào Tử cung của người Nữ, tức khắc bị chìm vào giấc ngủ liền. Sau 9 tháng 10 ngày, trở thành là một đứa trẻ.

Đứa trẻ này, khi được người Nữ sinh ra đặt cho nó 1 cái tên và gọi nó là “con”.

 Còn con người hôn mê không biết là lý do như sau:

– Nguyên tắc, con người Tưởng ra rồi suy nghĩ, thì mới hành động được, đủ được như vậy, mới lưu vào Tàng thức, khi nhớ lại, thì phải kéo từ trong Tàng thức ra mới nhớ được. Vì vậy, khi con người bị hôn mê, tức điện từ Âm Dương đang duy trì Tàng thức này bị rối loạn, nên trong Tàng thức không lưu giữ được, tức thời khắc này, không có gì lưu vào. Vì vậy, người sau khi bình thường, không nhớ gì là vậy.

Xem thêm: Đức Phật dạy THẤY bằng Tánh Phật cho vua Ba Tư Nặc
 

Câu hỏi 2: Một người khi mắc phải chứng bệnh động kinh. Khi lên cơn sốt:

– Có khi ngồi nói lảm nhảm một mình.

– Có khi nằm bất động mê sảng.

– Có khi vẫn đi đứng được, nhưng không làm chủ được mình. Ai nói hoặc bảo làm gì cũng nghe theo.

– Có khi biết hết, nhưng không nói được.

Khi rơi vào những trạng thái đó, Tánh người, Tánh Phật của người đó đang ở đâu, mà không làm chủ được thân tứ đại này?

– Người bị “Động kinh”, đây là do cơ thể bị lệch 2 tần số điện từ Âm Dương đang điều hành cơ thể mình. Vì vậy, khi Tánh Phật sử dụng cái Tưởng của Tánh người muốn nói ra điều gì, thì lời nói đó bị rối loạn, cho nên người đứng gần nhìn thấy người này nói không ổn định, cho người này “nói mê sảng”. Khi nào điện từ Âm Dương trong cơ thể ổn định, thì người này trở lại bình thường.

Xem thêm: Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

Nguồn: Thiền Tông

Chân Không

Chân Không

1631843009

Cúng dường Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng như thế nào thì có Công Đức?

Như thế nào là “Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng”, cúng dường “Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng”, như thế nào thì có Công Đức ạ?

Đạo nhân vô tu vô chứng chính là Phật Tánh của chính mình.

* Vì vậy, người nào Kiến Tánh tự biết như sau:

1/- Dù có cúng dường hằng hà sa số Đức Phật đi nữa, cũng là phước đức bên ngoài, phước đức là phải lần hết đi.

2/- Còn công đức, chỉ sử dụng trong Phật giới thôi.

Công đức, là “vật tư” để định hình ra 1 “Ngôi Nhà Pháp Thân Thanh Tịnh” và 1 “Kim Thân Phật”, để Tánh Phật ẩn vào trong đó “sản sanh” ra 1 vị Phật. Vị nào đã thành Phật rồi, thì vị đó được gọi là “Đạo Nhân Vô Tu Vô Chứng”. Vậy, chúng ta ráng “cúng dường” cho Đạo Nhân này đi.

Cội nguồn của chúng ta là Bể tánh thanh tịnh Phật tánh, cũng chính là “Đạo nhân vô tu vô chứng”, hay pháp thân thanh tịnh của chúng ta, cũng gọi là Bản lai diện mục của chúng ta vậy.

Vì vậy Đức Phật dạy:

Dù chúng ta có cúng dường hằng hà sa số các Đức Phật đi chăng nữa, cũng là phước báu bên ngoài, phước báu bên ngoài thì phải có hình tướng, có hình tướng thì phải sinh diệt.

Vì vậy Đức Phật dạy:

-“Phàm cái gì có hình tướng đều là hư dối”. Trở về được cái không hình tướng của chính mình, cái không hình tướng của chính mình đó, chính là “đạo nhân vô tu vô chứng”.

Vì vậy đức Phật và Tổ sư Thiền tông có dạy:

– Ai nhận được Tánh chân thật của chính mình, biết được Tánh chân thật của chính mình rồi, và sống với Tánh chân thật đó mới mong thành Phật được.

Nhiều vị tu mà quen sử dụng hình tướng rồi, nghe nói tu mà không sử dụng hình tướng, bảo là tu tà! Họ đâu biết rằng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hoài bão của Ngài dạy lơi thế giới này là pháp môn Thanh tịnh thiền. Pháp môn Thanh tịnh thiền Đức Phật không dạy nơi kinh hay sách, mà ngài chỉ dạy riêng cho Tổ sư thiền thôi. Do đó người đọc nơi Kinh sách, không thể nào tìm thấy được, nếu vị nào có đại duyên sẽ nhận được dòng chảy của Mạch nguồn Thiền tông.

Vì chỗ đặc biệt đó nên người nào ham danh, lợi, địa vị, không thể nào biết được.

Nguồn: Thiền Tông

Chân Không

Chân Không

1629973687

Đức Phật dạy 16 thứ Tánh Người và Phương Pháp tu Thanh Tịnh Thiền

Người muốn tu giải thoát thì phải hiểu thật rõ 16 thứ tánh người, từ chỗ hiểu thật rõ đó, mới hiểu tu thế nào được giải thoát, tu thế nào còn bị luân hồi.

Căn bản 16 thứ tánh người như sau:

  1. Một là thọ: bộ phận thọ này nhận: khổ, vui, buồn, thương, giận, ghét…
  2. Hai là tưởng: bộ phận tưởng này tưởng tượng ra đủ thứ trên đời, chính cái tưởng này con người tưởng tượng ra để lừa gạt người ngu dại, còn người ngu dại bị sai lầm.
  3. Ba là hành: bộ phận hành này có 2 phần:
    -Hành mà thanh tịnh là hành của điện từ quang hành có 3 phần:
    Dẫn 4 phần trong phật tánh đi xa hoặc thu lại gần.
    -Dẫn 1 phần rất nhỏ của kim thân 1 vị phật, phân thân, hóa thân, hay ứng thân đến tam giới nào đó trong vũ trụ này, nơi có loài người sinh sống mà người đó muốn giải thoát, thì vị phật trong bể tánh mới giúp, còn người nào không muốn giải thoát vị phật không giúp, vì sao vậy?
    -Vì người này thích luân hồi, thì vị phật trong phật giới làm sao giúp được.
    -Giống như ở thế giới này, bọn trẻ thích lô đùa, có ai đó bảo nó nghỉ, nó sẽ chửi lại ngay.
    -Để chứng minh phần này khi đức phật thích ca Mâu Ni bảo đại chúng và ông xá Lợi Phất đừng dụng công tu nghi, tìm nữa. Đức Phật bị ông Xá Lợi Phất và những người có mặt chửi đức phật liền.
  4. Bốn là thức: gọi là biết, nhưng biết trong thanh tịnh là phật tánh biết, còn biết mà chồng thêm cái ham muốn nữa, tức dính mắc là biết của tánh người.
  5. Năm là tài: vì có thân tứ đại lên phải tìm đủ mọi cách kiếm cho nhiều tiền của để cung phụng cho thân tứ đại này, nên sanh ra tham tài.
  6. 6-Sáu là sắc: Cũng vì muốn cho thân tứ đại này thụ hưởng sắc đẹp của thân và vật chất nên tìm kiếm sanh ra ham sắc.
  7. Bảy là danh: cũng vì muốn cho thân tứ đại này và vọng tánh của mình được hơn hẳn những người chung quanh, nên phải làm sao cho nó có danh tiếng hơn người. Khi có danh tiếng rồi nếu bị người khác đả phá hay cướp lấy, không thể nào chịu nổi, do đó phải bám lấy danh cho được.
  8. Tám là thực: cũng vì muốn cho thân tứ đại này đầy đủ, sợ nó gầy, xấu nên bày ra đủ thứ để ăn uống cho thân tứ đại khỏe bền lâu, nên tìm đủ các món ăn dù tốn kém bao nhiêu cũng được, do đó phải thực cho thật ngon.
  9. Chín là thùy: sợ thân tứ đại bị xấu đi, nên tìm cách ngủ nghỉ cho êm ấm, tìm chỗ cao sang sạch sẽ để thùy.
  10. Mười là tham: cũng chỉ vì mang thân tứ đại nên phải tham để cung phụng có thân tứ đại.
  11. Mười một là sân: cũng vì mang thân tứ đại ai nói nặng hay đụng đến thân mình là phải sân.
  12. Mười hai là si: cũng vì có thân tứ đại nếu cái nó muốn mà không được là phải si.
  13. Mười ba là mạn: cũng vì thân tứ đại cộng với vọng thức của con người, nếu ai làm trái ý nó bộc lộ cái ngã mạn ra.
  14. Mười bốn là nghi: để bảo vệ thân tứ đại và vật chất mình có, nên không tin ai, vì chỗ không tin ai, nên người này nghi ngờ người kia, cũng vì nghi ngờ mà thù thắng với nhau.
  15. Mười lăm là ác: cũng vì sợ tổn hại đến thân tứ đại, nên bày ra đủ thứ hại người hại vật nên sanh ra ác.
  16. Mười sáu là kiến: cũng chỉ vì thân tứ đại và vọng tánh nên sanh ra cái mình nhận định là đúng, nếu ai bác bỏ liền bảo thủ cho kiến thức của mình là hay hơn hết, nên sanh ra kiến.

Trên đây là 16 thứ căn bản trên thế giới này nên sanh ra tranh giành hơn thua, chém giết với nhau. Vì vậy khi loài người nói riêng, còn vạn vật nói chung, khi bị lực hút của vật chất rồi, bắt buộc phải tuân theo quy luật của nó, không ai có thể nào cưỡng lại được.

Trích trong quyển: Đức Phật dạy tu Thiền Tông và Công thức Giải Thoát - Nhà xuất bản tôn giáo Hà Nội 

#thientong #giacngo #giaithoat #giaidapthientong #chankhong