Chân Không

Chân Không

1629980544

Nghiệp Chướng Bổn Lai Không nghĩa là gì?

Trò hỏi: "Nghiệp chướng bổn lai không". Xin Viện chủ giải thích cặn kẽ?

Thiền gia Nguyễn Nhân trả lời:

Bây giờ, cái nghiệp là cái gì? Cái nghiệp là do suy nghĩ hành động nó tạo ra. Bằng cái gì? Nó tạo ra bằng điện từ. Nghiệp dương thì nó cấu tạo bằng điện từ dương, nghiệp âm hay ác đức cấu tạo bằng điện từ âm. Hai cái này tương tác, quay trở lại tạo thành cái nghiệp, quay liên tục. Giống như cái tánh người, mà nó quay rồi nó mới có tánh người.

Mà khi nó vào trung tâm vận hành luân hồi, thì nó không còn quay được, điện từ nó không quay được là mất. Nó mất thì điện âm về âm, điện dương về dương, thì còn cái điện nào còn nữa? Giống như con người mình mà điện nó không quay, máu nó không ra thì con người mình sao? Đất, nước nó trở về đất, nước; đem vô lò thiêu rồi có còn ông A- bà B không?

Thì cái kia vô cũng vậy, vô trung tâm vận hành thì cái nghiệp nó tự trở thành về cái điện âm, điện dương của nó. Vì thế mà người ta nói là “Nghiệp chướng bổn lai không”, do cái duyên hợp tạo thành. Giống như con người mình, con người mình duyên hợp mới thành con người. Mà con người mình ngừng thở thì sao? 5 phút sau, 10 phút sau nó thối hoắc lên thì thôi, thì nó không phải là con người.

Đó, thành ra người ta nói là "Nghiệp chướng bổn lai không" là vậy. Trong này nó quay theo quy luật vật lý, còn vô trung tâm vận hành là nó mất. Nó không quay nữa thì những cái nghiệp nó trả về; âm về âm, dương về dương. Mà nó duy nhất chỉ còn cái tánh Phật và công đức thôi. Vô trung tâm vận hành duy nhất chỉ còn hai cái đó thôi. Mình phải hiểu thế giới này, thì mới hiểu được cái đạo Phật.

Đạo Phật là nói đến chỗ chân thật, chân thật bằng sự thật của trái đất này. Đạo Phật nó có giá trị là cái chỗ đó. Khi đạo Phật ra đời, nó xóa tất cả những cái gì là hiểu lầm của con người. Tất cả những Tôn giáo này không thể chịu nổi cái công phá của Thiền tông. Bởi vì tôi nói là tất cả các đạo này, nó lập từ nhóm, từ nhóm; từ nhóm ở trong cái không gian này, trong cái vật thể này, hoặc trong cái hành tinh này.

Còn đạo Phật gọi là trùm khắp, trùm khắp cả càn khôn vũ trụ và tam giới. Vì thế mà đạo Phật giải thích được cái tam giới, vũ trụ, hành tinh; rồi vô hình, hữu hình, trái đất,... Cái gì cũng làm hết, cái gì cũng biết. Xin lỗi! Nó đem lên, giống như là nó cho mình lên bàn mổ, rồi nó cho mình mở mắt thấy. Đó, Thiền tông nó thấy, nó phá, nó dẹp được. Vì thế mà tôi bảo nó phá tất cả những cái gì mê tín, dị đoan ở đây, gọi là phá tà tông là ở cái chỗ đó.

Trích giải đáp Thiền tông 14/07/2019.

Nghiệp Chướng Bổn Lai Không nghĩa là gì?
Chân Không

Chân Không

1629980544

Nghiệp Chướng Bổn Lai Không nghĩa là gì?

Trò hỏi: "Nghiệp chướng bổn lai không". Xin Viện chủ giải thích cặn kẽ?

Thiền gia Nguyễn Nhân trả lời:

Bây giờ, cái nghiệp là cái gì? Cái nghiệp là do suy nghĩ hành động nó tạo ra. Bằng cái gì? Nó tạo ra bằng điện từ. Nghiệp dương thì nó cấu tạo bằng điện từ dương, nghiệp âm hay ác đức cấu tạo bằng điện từ âm. Hai cái này tương tác, quay trở lại tạo thành cái nghiệp, quay liên tục. Giống như cái tánh người, mà nó quay rồi nó mới có tánh người.

Mà khi nó vào trung tâm vận hành luân hồi, thì nó không còn quay được, điện từ nó không quay được là mất. Nó mất thì điện âm về âm, điện dương về dương, thì còn cái điện nào còn nữa? Giống như con người mình mà điện nó không quay, máu nó không ra thì con người mình sao? Đất, nước nó trở về đất, nước; đem vô lò thiêu rồi có còn ông A- bà B không?

Thì cái kia vô cũng vậy, vô trung tâm vận hành thì cái nghiệp nó tự trở thành về cái điện âm, điện dương của nó. Vì thế mà người ta nói là “Nghiệp chướng bổn lai không”, do cái duyên hợp tạo thành. Giống như con người mình, con người mình duyên hợp mới thành con người. Mà con người mình ngừng thở thì sao? 5 phút sau, 10 phút sau nó thối hoắc lên thì thôi, thì nó không phải là con người.

Đó, thành ra người ta nói là "Nghiệp chướng bổn lai không" là vậy. Trong này nó quay theo quy luật vật lý, còn vô trung tâm vận hành là nó mất. Nó không quay nữa thì những cái nghiệp nó trả về; âm về âm, dương về dương. Mà nó duy nhất chỉ còn cái tánh Phật và công đức thôi. Vô trung tâm vận hành duy nhất chỉ còn hai cái đó thôi. Mình phải hiểu thế giới này, thì mới hiểu được cái đạo Phật.

Đạo Phật là nói đến chỗ chân thật, chân thật bằng sự thật của trái đất này. Đạo Phật nó có giá trị là cái chỗ đó. Khi đạo Phật ra đời, nó xóa tất cả những cái gì là hiểu lầm của con người. Tất cả những Tôn giáo này không thể chịu nổi cái công phá của Thiền tông. Bởi vì tôi nói là tất cả các đạo này, nó lập từ nhóm, từ nhóm; từ nhóm ở trong cái không gian này, trong cái vật thể này, hoặc trong cái hành tinh này.

Còn đạo Phật gọi là trùm khắp, trùm khắp cả càn khôn vũ trụ và tam giới. Vì thế mà đạo Phật giải thích được cái tam giới, vũ trụ, hành tinh; rồi vô hình, hữu hình, trái đất,... Cái gì cũng làm hết, cái gì cũng biết. Xin lỗi! Nó đem lên, giống như là nó cho mình lên bàn mổ, rồi nó cho mình mở mắt thấy. Đó, Thiền tông nó thấy, nó phá, nó dẹp được. Vì thế mà tôi bảo nó phá tất cả những cái gì mê tín, dị đoan ở đây, gọi là phá tà tông là ở cái chỗ đó.

Trích giải đáp Thiền tông 14/07/2019.

Chân Không

Chân Không

1630677200

Tánh Không nghĩa là gì?

XIN THẦY GIẢI THÍCH TÁNH “KHÔNG” CỦA ĐẠO PHẬT?

Viện Chủ trả lời :

Cái tánh “Không” là cái tánh này nó không có thấy cái gì. Bây giờ: “Thấy – Nghe – Nói – Biết”.

Giờ hỏi cái tánh Nói, vậy nói như thế nào? nhưng mà nó nằm ở trong 4 cái chân như, tứ đại chân như, nó phát ra.

Bây giờ người ta nói ở trong trái đất này có hình ảnh nè, hỏi đâu? nó nằm trong hình ảnh, nằm trong không gian, chữ “không” là gì? là không nói, cái vùng đó không thấy gì hết trơn, nằm trong cái không thấy, sự thật nó có “tánh” mà không “thấy” nếu mình nói rõ là: có tánh mà không thấy tánh, tánh nói vẫn nói được, hỏi thấy tiếng nói không? không thấy, Tánh nghe cũng vậy, tánh biết cũng vậy, người ta gọi là tánh không. Tánh không này sếp vào tánh chân như, tánh chân thật thế thôi: Thấy, nghe, nói, biết là tánh chân thật như vậy thôi.

Trích: Giải đáp Thiền Tông

Xem thêm: Người nhận ra PHẬT TÁNH sẽ THẤY và BIẾT như thế nào?

Chân Không

Chân Không

1629941784

Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm nghĩa là gì?

THẾ NÀO LÀ "ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM?" TRẠNG THÁI "VÔ TRỤ" ĐƯỢC KỂ LẠI NHƯ THẾ NÀO QUA MỘT VỊ ĐÃ ĐƯỢC RƠI VÀO TRẠNG THÁI VÔ TRỤ.
Trong quá trình khao khát đi tìm cầu con đường Giải Thoát, con cũng không đủ duyên để mà gặp Thiền Tông, trước đây con cũng hành hết pháp môn này đến pháp môn khác. Ngày xưa con đọc Kinh Kim Cang ngang cái câu :" ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM ", con có một cái thắc mắc về câu này, tức là NƠI KHÔNG TRỤ ẤY MÀ DIỆU ỨNG VÔ CÙNG. Con cứ tự nhiên trong tâm nó khởi :" THẾ NÀO LÀ VÔ TRỤ, VÔ TRỤ LÀ NHƯ THẾ NÀO ?".

Thiền gia Nguyễn Nhân trả lời:
- VÔ TRỤ tiếng Việt Nam nghĩa là KHÔNG CÓ DÍNH .
Dạ ! Cái từ này nó cứ thắc mắc hoài trong đầu con, nó cứ quay cuồng trong đầu con, con ngũ và thức dậy nó cứ thắc mắc hoài hoài như vậy, con muốn gở bỏ nó ra, nó cũng không gở ra được, nó thắc mắc hoài, rồi nó tạo ra " khối nghi tình ", khởi xong rồi thì đến một ngày nó vở ra ạ !
- Làm sao nó ra ?.
Có 1 ngày con đi tập thể dục ở công viên, đang đi vậy, nghi tình nó cứ thắc mắc, thắc mắc nó đóng khối, mình đang nhìn cây cối, cảnh vật ở bên ngoài, tự nhiên nó biến mất hết, tức là ngoại cảnh mất hết, rồi cái thân mình cũng mất luôn, rồi ngay đó cái tâm thắc mắc nó cũng mất luôn, rồi nó rơi vào cái cảnh, nó rơi vào cảm giác, mình dùng cái từ là trạng thái tâm hay cảnh giới tâm nó VẮNG LẶNG, RỖNG SUỐT, MỘT NIỆM KHỞI HAY MỘT NIỆM SUY NGHĨ CŨNG KHÔNG CÒN NỮA, NÓ CHỈ BIẾT, MỘT CÁI BIẾT HIỆN TIỀN Ở TRONG CÁI RỖNG SUỐT ẤY. Con sống được 1 ngày như vậy, ngũ đêm sáng ngày mai nó hết.
+ Trở lại câu chuyện Đức Lục Tổ Huệ Năng, ổng ngộ câu này : "ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM". Ông là con người bình thường, tự nhiên ông nghe cái câu này, ổng rơi vào trạng thái đó, cái ông tụng kinh ổng nghe Ngũ Tổ nói chuyện này ổng biết, nên ổng mới biết là Đức Lục Tổ đã cảm nhận được cái Tánh Thanh Tịnh của Ngài. Nên nhớ là ở trong trạng thái này mà hiểu được rồi thì tất cả những chuyện bên ngoài người ta hiểu được hết đó, nhưng người ta không có nói được. Giờ cháu đã cảm nhận Tánh Thanh Tịnh của mình được rồi thì thôi đừng có nói gì hết, giờ Thiền Tông đã giải thích rất rõ cái đó là cái gì ?, mình chỉ biết vậy thôi, rồi mình bắt đầu mình tạo Công Đức , phước đức cũng tạo ít để sống thôi. Mục đích tạo Công Đức để đi về Phật Giới. Chứ bây giờ ngồi đó mà mình cứ mơ mộng THẤY CÁI NÀY HOÀI thì coi chừng bị THÁNH DẪN đó nghe.
Thì con nghe thầy nói con Sáng Suốt ra đó.
- Tức là nó chỉ đến 1 lần thôi chứ không có lần thứ 2.
Con chỉ sống trong trạng thái đó có 1 ngày, qua sáng hôm sau là nó hết.
- Thì Lục Tổ ngày xưa cũng vậy, Lục Tổ sống từ lúc Ngài nhận được cho đến khi Ngài gặp Ngũ Tổ, khi Ngũ Tổ bảo Ngài đi giã gạo Ngài mới hết trạng thái này, mấy tháng trời.
Khi mình bước vào cảnh giới này mình mới biết chính đây là " VÔ TRỤ ", tự nhiên mình biết. Ngày xưa Lục Tổ nghe ông kia tụng Kinh Kim Cang, Lục Tổ đã bước vào chỗ này, thì hôm nay mình cũng vậy, tự biết luôn, nhưng mà tại sao không sống hoài được như vậy. Tức là, trong trạng thái đó rất là đặc biệt, nó chỉ có cái BIẾT, BIẾT RẤT NHIỀU THỨ, CÁI TRÍ NÀY.....
- Giờ muốn sống hoài thì hồi nãy tôi nói rồi đó, khởi vọng muốn thấy thì coi chừng.
Thì đó, hôm nay thầy nói con mới sáng ra. Đây có phải là trở về Bản Thể thật của mình phải không ạ ?.
- Không phải Trở Về mà nó HIỂN LỘ không có nói trở về mà đây là CÁI TÁNH THANH TỊNH PHẬT TÁNH CỦA MÌNH NÓ HIỂN LỘ RA. Biết nó vậy thôi, rồi Thiền Tông dạy mình cái gì, mình đi theo và làm theo cái Thiền Tông này., chứ ngồi đó mà mong sống trong trạng thái Thanh Tịnh này hoài là xuống dưới âm phủ luôn, Thần nó rước mình đi luôn á, chắc chắn là như vậy. Đâu có được trở lại lần thứ hai đâu, khi nào được thì tự nhiên nó được, chứ đừng có mong.

Trích giải đáp Thiền Tông tại chùa Tân Diệu.

#thientong #giacngo #giaithoat #giaidapthientong #chankhong

Chân Không

Chân Không

1631534440

Tu mà không tu mới thật là tu

Trò hỏi(1): “Tu mà không tu mới thật là tu" có nghĩa như thế nào?

Thầy trả lời:

Tu là mình thực hiện cái hành vi của mình: Ngồi thiền hay dụng công gì đó, gọi là tu. Còn không tu thì mình ngồi không. Cái này nói đúng ra, áp dụng cho vật lý là tu; còn Thiền tông không tu, ngồi không.

Anh tìm hiểu cái nguyên nhân gọi là học, mà nguyên nhân đi ra là cái thành tựu của mình. Thành tựu trong cái tu là thành tựu trong qui luật Nhân quả của trái đất và tam giới. Còn không tu, học để biết công thức nó đi đâu luôn. Anh muốn nó không tu nhưng mà anh học, anh biết cái công thức đi Phật giới bằng cái gì? Đi nước Cực Lạc bằng cái gì? Đi cõi trời Vô Sắc, Hữu Sắc, Thiên Đàng.... Nó có công thức hết.

Tất cả những cái gì trong thế giới có thành quả, đều phải qua công thức, chứ không cách nào không qua công thức được. Thành ra cái người tu đạo Phật phải trí tuệ chỗ này, hiểu mới tu được; còn không hiểu, vô đây nó sai.

 

Trò hỏi(2): Các pháp môn khác, muốn tu tập theo pháp môn Thiền tông thì phải bắt đầu từ đâu?

Thầy trả lời:

Các pháp môn khác, vật lý theo vật lý, chứ không có tu Thiền tông. Thiền tông dẹp hết cái kia, đưa 3 cái hình lên, mở kinh An Vị Phật ra, làm trước đi, để nó xóa cái âm lực đi; chứ không có tu tập, ở đây không có tu tập gì hết. Ở đây tu mà thực hiện cho đúng, làm cho đúng chứ không có tập gì hết. Tu, tạo công đức phải làm theo công thức.

Còn tu phước nó khác, tu phước phải làm theo phước, chứ đã mình tu phước mà vô Thiền tông thì làm sao tu được. Thiền tông là tu tạo công đức, phải đúng quy luật công đức. Tu phước khác, tu ác khác. Tu mà cúng tụng, cầu xin, lạy lục, xin xăm bói quẻ gọi là tu ác. Thế giới này nó rõ ràng, ba vế rõ ràng.

--- Trích giải đáp Thiền tông 07/07/2019.

Chân Không

Chân Không

1630393158

Nhân quả là gì, trả nhân quả là sao?

Trò hỏi: Nhân quả là gì, trả nhân quả là sao?

Thầy trả lời:

Nhân là cái việc làm đầu tiên, cái quả là cái thành tựu sau, gọi là nhân quả, 

Vì thế mà trong dân gian làm nhân gì thì hái quả nấy, con trồng lúa thì con có lúa con trồng đậu có đậu con trồng khoai có khoai trồng mía có mía vậy thôi gọi là nhân quả, trên thế gian này gọi là thế giới nhân quả, đạo Phật phải hiểu cái này, đạo Phật chủ trương nhân quả luân hồi, anh làm gì kết quả nấy, và anh phải đi theo cái quy luật của nó gọi là nhân quả luân hồi.

— 

Trò hỏi: Trả nhân quả là gì ạ?

Thầy trả lời:

Trả nhân quả có nghĩa là: mình làm xấu thì mình trả quả xấu. 

Ví dụ: mình đi ra đường mình giựt của người ta công an nó bắt được ra tòa nó đẩy mấy năm tù là đó là do cái tội nhân quả, cái nhân ban đầu giựt đồ người ta tòa án nó kêu mình mấy năm tù đó là cái quả,

Tất cả trên trái đất này không có ai thoát ra được cái quy luật này, dù anh làm vua làm chúa cũng vậy thôi, làm vua làm chúa anh cũng phải bị cái nhân quả này, nên nhớ là nên nhớ là tất cả những người càng lớn nhân quả càng nặng, 

Thí dụ: con nghèo thì trộm cắp rất nhẹ, những người làm lớn đó thì trộm cắp rất lớn trộm cắp mấy chục tỉ, chớ ai thấy mấy ông lớn có ai ăn cắp một hai triệu không, do cái đó đó bởi vì nó nguy hiểm cái chỗ này, vì thế mà tu theo đạo Phật đạo Phật ông giãi bày trình bày rõ rành tất cả từ hữu hình vô hình, và từ việc làm đó mới gọi là đạo Phật, vì đạo Phật là đạo giác ngộ là hiểu biết hết, anh vô đạo Phật mà anh hiểu biết hết anh không có làm gì được hết, anh chỉ đụng gì anh mới thấy sợ bị nhân quả hết, vì thế mà tôi khuyên người vô đạo Phật nên đi bằng trí tuệ - mà trước khi vô cái này thì phải sử dụng bằng trí tuệ chứ đừng tu mù, đó là nhân quả đó.

Chuẩn hoá thiền tông 1/3/2020

Trò hỏi:

Con người có thể làm chủ nhân quả không?

Thầy trả lời:

Bây giờ con vô đây không có sống làm chủ nhân quả được, nhưng mà có cái cách này: con tạo công đức thì thần không có thực thi nhân quả con được. 

Vì trong kinh có nói công đức nhiều quỷ thần sợ, có nghĩa là khi con có phước đức ông thần nắm con được, còn con mà có công đức sáng không bôi đen ông thần không dám nắm thì không thực thi nhân quả con. 

Ví dụ: giống như điện mà không có dây nhựa bao thì ai dám nắm, sợi dây điện mà có dây nhựa bao thì ai cầm cũng được. 

Chuẩn hoá thiền tông 23/5/2020

 

Trò hỏi: Làm sao để giúp người khác mà không xen vào nhân quả?

Thầy trả lời:

Cái này nè con nên nhớ 1 điều đó khi mà thiền tông ra đời con biết con chỉ nên mua sách về con để đó, ai thích lại coi, nếu mà người thích thì con mới dụ người ta từ từ giúp người ta từ từ chứ đừng có khi nào nhớ thiền tông ra đời mà có nhiều người cái chùa người ta đang cúng hoặc cái chỗ người ta đang thờ mấy ông thần mấy ông cô hồn đó mà mình tới mình đưa vô nó đập mình chết á nó không có đập chết mà nó xúi mình chạy xe mình đang chạy xe tự nhiên con mắt mình hết thấy đường, nó áng lại hết thấy đường, đụng cái rầm lúc đó mình mới hiểu ủa tại sao nếu mà con chết con không nhớ nhen mà khi con sống nghen, ủa tại sao tui đang chạy mà tui lại không thấy đường vì con thấy để ý nè có nhiều người đang chạy xe cái có cái người đứng trước cửa tưởng đâu nó đi ai không phải cái bóng thôi lách qua chỗ khác đụng cái rầm đó gọi là thần thực thi nhân quả mà cái thần đó còn cái người đứng hiện đó là ai, là thánh bởi vì thế gian người ta nói thần thánh 2 cái ông này mà yểm trợ thì mới làm được thấy không, ông thần thực thi nhân quả phải ông thánh trợ giúp chớ 1 mình ổng không làm được.

Chuẩn hóa thiền tông ngày 23/5/2020

Trò hỏi:

Điều gì xảy ra khi khoa học phát triển con người kiểm soát được dòng điện từ âm dương và điện từ quang?

Thầy trả lời:

Bây giờ muốn kiểm soát được điện từ âm dương điện - hay điện từ quang thì anh phải kiến tánh, anh kiến tánh anh nhìn thấy được cái dòng điện đó anh mới cắt được nó còn không thấy đừng có mong, mà muốn kiến tánh anh phải có công đức nhiều chứ công đức ít không làm được. 

Ví dụ: 

Giống như cái lực anh muốn phá núi anh phải có cái lực mạnh hơn cái núi thì anh mới phá được núi, còn anh yếu yếu anh chỉ nhổ cỏ thôi chứ không thể phá được cái núi.

Chuẩn hoá thiền tông 28/6/2020

#thientong #nhanqua